Lễ thượng cờ ASEAN và Quốc kỳ Việt Nam

04:49 AM 08/08/2014 |   Lượt xem: 2350 |   In bài viết | 

Tham dự Lễ thượng cờ có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh; đại diện các Vụ liên quan của Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương.

Về phía Đoàn ngoại giao có: Ngài Jorge Rondon Uzcategui (Hô-rờ-hê Rôn-đôn U-xca-tê-ghi), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivia Venezuela (Bô-li-va Vê-nê-zu-ê-la), Quyền Trưởng Đoàn ngoại giao tại Hà Nội; các Đại sứ, đại biện và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội.

Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á chính thức ra đời. Chặng đường 47 năm qua, ASEAN đã không ngừng mở rộng hợp tác và đẩy mạnh liên kết. Sự phát triển của ASEAN là kết quả của sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của ASEAN trong quá trình xây dựng Cộng đồng trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Trong ngày 8/8, các nước thành viên trong khối ASEAN sẽ đồng loạt thượng cờ ASEAN, nhằm thể hiện rõ quyết tâm và ý thức xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN luôn giữ vững các nguyên tắc cơ bản, đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nhất là các thách thức đối với hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

Lá cờ ASEAN là biểu tượng cho tình đoàn kết, những nguyên tắc và nỗ lực của ASEAN. Lá cờ cũng thể hiện một cộng đồng ASEAN ổn định, hòa bình, đoàn kết và năng động.

Với mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, ASEAN đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ về chất thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác và liên kết nội khối trên cả 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, song song với thu hẹp khoảng cách phát triển; đồng thời, mở rộng và nâng tầm quan hệ nhiều mặt, cùng có lợi với các đối tác bên ngoài, trong đó có các cường quốc và trung tâm lớn trên thế giới. ASEAN đã trở thành hạt nhân dẫn dắt các tiến trình đối thoại và hợp tác quan trọng như: ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)..., là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác và liên kết khu vực ở Đông Á.

Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN vào ngày 28/7/1995. Sau 19 năm tham gia Hiệp hội, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào hoạt động của ASEAN và đang cùng các nước ASEAN phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Với tinh thần “Chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả vào hợp tác ASEAN; cùng các quốc gia thành viên phấn đấu xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết, gắn kết và vững mạnh, góp phần vào mục tiêu chung vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực./.

Mạnh Hùng (Nguồn: CPV)