9 dân tộc ít người hưởng lợi từ Đề án giáo dục mới của Chính phủ

04:10 AM 10/12/2010 |   Lượt xem: 2243 |   In bài viết | 

Nguồn tin từ Bộ GD-ĐT, cho biết: 9 dân tộc rất ít người được hưởng lợi từ Đề án 341 tỷ đồng, giai đoạn 2010-2015, bao gồm: Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao thuộc 6 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Kon Tum.
Cụ thể, gần 7 tỷ đồng được chi cho các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người. Hơn 117 tỷ đồng được dùng để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường tiểu học tại thôn bản có học sinh dân tộc rất ít người; hơn 40 tỷ đồng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên. Hoạt động xây dựng, triển khai và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em, học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người dự kiến chiếm nguồn kinh phí lớn nhất với 177 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2010- 2012, Đề án sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp tại các thôn bản có học sinh dân tộc rất ít người; xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ trẻ em, học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người; biên soạn các tài liệu đặc thù và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong khu vực.

Trong giai đoạn 2013- 2015, phấn đấu đạt 95% trẻ mẫu giáo 3- 5 tuổi dân tộc rất ít người được học 2 buổi/ngày; tất cả học sinh dân tộc rất ít người cấp tiểu học được học tại các điểm trường ở thôn bản và các trường phổ thông dân tộc bán trú; tất cả học sinh dân tộc ít người đã hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp chương trình trung học cơ sở được học lên cấp cao hơn; 100% trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người thuộc hộ nghèo được hưởng chế độ, chính sách đặc thù về hỗ trợ học tập.

Đề án cũng đặt mục tiêu, 95% học sinh dân tộc rất ít người sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông được ưu tiên cử tuyển, xét tuyển đặc biệt vào các trường, khoa dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề.

ND (Nguồn: Báo Dân tộc & Phát triển) [TT: H.T.N]