Thông tin giá cả thị trường tuần từ 14/12/2013 đến 20/12/2013

09:29 AM 14/12/2013 |   Lượt xem: 2382 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Ồ ạt nuôi tôm thẻ chân trắng sai quy hoạch: Hậu quả khôn lường

Trước cơn sốt giá tôm thẻ chân trắng, nhiều hộ dân vùng ven biển bất chấp vi phạm sử dụng sai mục đích đất, phá rừng thông, phi lao ven biển để đào ao nuôi tôm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường và người nuôi đối mặt với nhiều rủi ro của thị trường.

Diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng ở 2 huyện Thăng Bình và Núi Thành (Quảng Nam) là gần 222 héc-ta, trong đó chỉ có 70 héc-ta là nằm trong quy hoạch tạm thời (thuộc huyện Thăng Bình), số diện tích còn lại đều do bà con nuôi trái phép, vi phạm về môi trường, quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Nhiều rừng dương ven biển bị chặt phá, thay vào đó là những cánh đồng tôm. Hệ lụy nhãn tiền là sóng biển, gió bão sẽ “xát” khốc liệt hơn vào đất liền. Ao nuôi mở tràn lan, dịch bệnh lây lan trên đàn tôm khó kiểm soát, khống chế. Chính người nuôi chứ không ai khác phải gánh chịu hậu quả. Dù thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhưng hiện trạng nhà nhà phá vườn, người người phá rừng nuôi tôm vẫn cứ diễn ra. Thời điểm này, giá tôm thương phẩm vẫn cao ngất ngưởng, dao động 150.000 đồng/kg (loại 100 con). Thương lái Trung Quốc mua tôm với giá cao bằng đường tiểu ngạch không thông qua khâu kiểm định chất lượng, do đó không đảm bảo giá tôm sẽ ổn định trên thị trường. Bà con nuôi tôm thẻ chân trắng phải hết sức thận trọng đầu tư, bởi chưa có đối tác tin cậy về bao tiêu sản phẩm lâu dài. Việc đầu tư ồ ạt của người nuôi mà không cân nhắc đến an toàn đầu ra của tôm nuôi cho thấy sự phiêu lưu. Con tôm kéo theo nhiều hệ lụy như làm biến dạng môi trường tự nhiên, gây hiện tượng mặn hóa nguồn nước ngọt ngầm, ô nhiễm môi trường, nhưng các ngành chức năng gần như thả nổi, chậm có biện pháp can thiệp cần thiết. Chủ tịch UBND huyện Núi Thành – ông Trần Đình Tùng cho rằng: “Địa phương chưa có biện pháp hiệu quả xử lý nạn phá rừng, phá vườn đào ao nuôi tôm tự phát, trong khi đó hiệu quả kinh tế mà nghề này mang lại rất lớn. Dù UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhưng ngành điện không cắt điện tại nhiều khu vực nuôi trái phép. Ngành môi trường thì không hề đưa ra một quy chuẩn nào trong việc bảo vệ môi trường khi nuôi tôm suốt thời gian dài. Thêm nữa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất vườn cũng chưa được quy định rõ ràng nên địa phương đã thiếu cơ sở để giải quyết”.

Như vậy, việc cân nhắc lợi ích hài hòa giữa phát triển con tôm với bảo vệ môi trường ven biển bền vững rất cần được nghiên cứu, phân tích cẩn trọng và có sự can thiệp kịp thời, đúng hướng của cơ quan quản lý nhà nước. 

MUA GÌ?

Đồng Nai: Tiêu giữ mức giá cao

Hiện nay, thương lái vào vườn hỏi mua tiêu của nông dân trong tỉnh với giá 172.000 - 174.000 đồng/kg, tăng 22.000 - 24.000 đồng/kg so với dịp cuối tháng 11/2013. Giá hạt tiêu tăng cao là do dịp này chưa vào vụ thu hoạch mới nên chỉ số ít nông dân còn hàng trữ lại để bán. Vụ thu hoạch tiêu mới tại Đồng Nai vào cuối tháng 1/2014 mới bắt đầu. Theo đánh giá của các nhà vườn thì năm nay năng suất tiêu tương đương với năm trước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, tiêu giữ được mức giá cao.

Quảng Ngãi: Mùa sắn “đắng”

Do gánh chịu liên tiếp những trận mưa lũ vừa qua nên người trồng ở Quảng Ngãi đang phải chịu thêm một mùa sắn "đắng". Sắn hỏng, thối, giá rớt thê thảm từ 1,8 triệu đồng/tấn nay chỉ còn 1,1 - 1,5 triệu đồng/tấn. Ngoài nguyên nhân giá sắn rớt do chất lượng giảm còn một nguyên nhân khác do người dân thiếu sự tư vấn, định hướng, dẫn đến việc trồng sắn tràn lan. Quảng Ngãi hiện có 21.000 héc-ta đất trồng sắn, tăng ít nhất 4.000 héc-ta so với năm ngoái. Điều đáng nói, do thiếu quy hoạch nên cung đã vượt xa cầu, tình trạng ứ đọng sắn tươi hay giá sắn rớt giá do tư thương ép giá đã xảy ra nhiều năm ở Quảng Ngãi. Hiện tại người trồng sắn cũng không thể bán trực tiếp cho nhà máy chế biến tinh bột sắn vì không có phiếu nhập sắn vào nhà máy.

Bình Định: Tôm hùm giống đầu vụ giá cao kỷ lục

Những ngày này, biển có sóng nên tôm hùm giống (THG) xuất hiện nhiều ở vùng biển ven bờ, hàng trăm thuyền nghề làm mành tôm, mành bủa của ngư dân TP. Quy Nhơn đã tập trung bám biển khai thác và trúng đậm tôm hùm giống đầu vụ. Trong số THG đánh bắt được, chủ yếu là tôm hùm tề thiên (giá trị thấp), rất ít tôm hùm xanh và tôm hùm sao (có giá trị cao). Hiện thương lái thu mua tôm sao với giá 340.000 đồng/con, cao hơn 40.000 - 60.000 đồng/con so với đầu vụ năm trước, đây cũng là giá cao kỷ lục trong những năm qua. Tôm hùm xanh có giá 95.000 đồng/con, cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/con so với năm trước. Dù tôm hùm tề thiên có giá thấp nhưng nhờ khai thác đạt số lượng nhiều nên mỗi thuyền có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/đêm, do khai thác gần bờ và ít di chuyển nên phí tổn không đáng kể, chỉ từ 1 - 2 triệu đồng/đêm. Đa số THG khai thác được thương lái thu mua, vận chuyển đi Phú Yên, Khánh Hòa để bán lại cho những hộ nuôi tôm hùm thương phẩm.

Giá cả trong tuần

Tại Đắk Lắk

Mặt hàng

Giá (đồng/kg)

Ca cao lên men

48.900

Tiêu

153.000

Sắn khô

3.500

Mật ong nguyên chất

70.000

Cà phê nhân xô

35.400

Cà phê R1C

36.500

Tại Tiền Giang

Mặt hàng

Giá (đồng/kg)

Cá tra

33.000

Cá rô nuôi

45.000

Cá điêu hồng

53.000

Cá lóc đồng

110.000

Cá trê đồng

75.000

Tôm càng xanh

245.000

Tại An Giang

Mặt hàng

Giá (đồng/kg)

Cá tra

30.000

Cá rô phi

25.000

Cá điêu hồng

45.000

Cá lóc

45.000

Cá chim trắng

30.000

Tôm càng xanh

250.000

BÁN GÌ?

Dâu tây Trung Quốc bán nhiều tại thị trường các tỉnh phía Bắc

Hiện nay, giá dâu tây được bán ở vườn tại Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ còn 20.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng. Ngoài lý do thu hoạch dâu tây chính vụ thì cái chính vẫn là do dâu tây Trung Quốc đang tràn ngập thị trường các tỉnh phía Bắc. Điều đáng lo ngại là dâu tây Trung Quốc lại “núp bóng” dâu tây Đà Lạt khiến thị trường của dâu Đà Lạt bị thu hẹp, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu. Dự báo, giá dâu tây tại Đà Lạt sẽ tiếp tục rẻ tại đến hết Tết Nguyên đán sắp tới.

Giá cá điêu hồng liên tục giảm

Hiện nay, giá cá điêu hồng nuôi bè nằm ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với tháng trước. Mặc dù với giá cá hiện nay, người nuôi cá điêu hồng vẫn có lãi 30 - 35 triệu đồng/bè, nhưng họ ngại thả giống do giá cá liên tục giảm trong vòng 3 tháng trở lại đây. Lý giải nguyên nhân khiến cá liên tục tăng hồi đầu năm rồi lại sụt giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây, một thương lái thu mua cá điêu hồng ở Mỹ Tho cho biết, đầu năm 2013, thị trường tiêu thụ mạnh cá điêu hồng trở lại, nguồn cung cá điêu hồng quá ít nên giá liên tục tăng cao. Khi đó, người nuôi cá lại đua nhau thả giống, cho cá ăn thúc để bán được giá và đến thời điểm này, sản lượng cá cung cấp cho thị trường dồi dào trở lại khiến cá giảm. Ngoài ra, lượng cá đồng trong mùa mưa lũ tăng là cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sức tiêu thụ cá điêu hồng. 

Doanh nghiệp thu mua cá tra nguyên liệu giá cao
 
Sau thời gian dài nằm ở mức dưới giá thành sản xuất, tuần qua giá cá tra đã tăng thêm 1.000 đồng/kg. Với mức giá này, bà con nông dân nuôi cá đã vượt qua ngưỡng thua lỗ và bắt đầu có lời. Hiện nay, cá tra đủ tiêu chuẩn xuất khẩu loại I (thịt trắng, trọng lượng 700 - 850 gam một con) được các doanh nghiệp ở Tiền Giang thu mua tại ao với giá 23.000 -23.500 đồng/kg (trả tiền sau một tháng bắt cá), giá thu mua cao nhất kể từ đầu năm. Cá tra chất lượng kém được thu mua với giá thấp hơn 500 - 1.000 đồng/kg. Nếu nông dân thu hoạch cá thời điểm này có thể cho lợi nhuận 150 - 450 triệu đồng/héc-ta. Tuy nhiên, do giá dưới giá thành sản xuất một thời gian dài nên hiện nay gần như các hộ nuôi nhỏ lẻ không có cá để bán.

LƯU Ý, CẢNH BÁO

Bà con không nên bán sắn non

Hiện nay, do giá sắn cao nên nhiều thương lái tìm mua cả củ sắn non chưa đến kỳ thu hoạch. Trước tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai khuyến cáo bà con nông dân không nên bán sắn non vì nếu thu hoạch sắn non thì năng suất có thể giảm 3 - 5 tấn/héc-ta so với cây sắn đúng ngày thu hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên địa bàn các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai)... các thương lái từ các nơi đổ về để tìm mua củ sắn tươi tại ruộng với giá 2.600 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với cuối năm 2012. Đây là mức giá cao kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân, giá củ sắn tươi tăng cao là do nhu cầu sử dụng sắn lát khô tại các nhà máy chế biến tinh bột sắn trong nước tăng và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên, do vụ thu hoạch củ sắn ở Đồng Nai bắt đầu từ khoảng giữa tháng 12 trở đi, nên rất ít hộ nông dân có sắn để bán. Theo một số hộ nông dân trồng sắn tại huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, do giá sắn cao nên nhiều thương lái tìm mua cả củ sắn non chưa đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, đa số các hộ không chịu bán vì nếu thu hoạch sắn non thì năng suất có thể giảm 3 - 5 tấn/héc-ta so với cây sắn đúng ngày thu hoạch.

Trước tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng khuyến cáo bà con nông dân không vì giá sắn tăng cao mà tăng diện tích trồng sắn trong vụ tới, vì giá sắn sẽ biến động khó lường vào năm tới. Nếu diện tích đất tại các vùng trồng sắn có nước thì bà con nông dân nên chuyển qua trồng ngô hay đậu thì thu nhập có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với trồng sắn. Các chuyên gia cũng nhận định, nửa đầu tháng 11 khu vực miền Đông Nam Bộ đã bắt đầu thu hoạch sắn với kết quả bội thu. Tháng 12, Tây Nguyên sẽ bắt đầu vào vụ và dự báo sẽ có một vụ mới được mùa. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trong nước chậm do thức ăn gia súc bán chậm, các nhà máy không phát triển nên cơ bản nhu cầu này từ nay đến giáp vụ sắn mới không đáng kể. Các nhà máy sản xuất Ethanol đóng cửa phần lớn, chỉ có nhà máy Dung Quất đang hoạt động cầm chừng để thử nghiệm bàn giao máy móc; nhà máy Tùng Lâm cũng chạy nhưng không hết công suất.

NHẬN BIẾT HÀNG THẬT, HÀNG GIẢ

* Đèn compact

Hiện nay trên thị trường xuất hiện những loại đèn compact giả được làm giống thật tới 70 - 80% nên rất khó để có thể phân biệt. Bà con nên mua sản phẩm tại các đại lý lớn, có uy tín, thương hiệu.

Thông thường, sản phẩm chính hãng có chế độ bảo hành lớn từ 4 - 6 tháng và được đổi mới hoàn toàn trong thời hạn bảo hành. Để tránh mua nhầm hàng giả, kém chất lượng, bà con cần lưu ý những điểm sau:

Đèn compact thật

Màu sắc bao bì hài hòa, rõ nét, các mảng màu riêng biệt không bị nhòe. Phông chữ in rõ ràng, cân đối không sai lệch, chất lượng in tốt (không có lỗi chính tả). Viền màu, logo sản phẩm sắc nét, có chiều sâu do được chú trọng trong khâu thiết kế. Con dấu của nhà sản xuất in trên bầu đèn thành một khối rõ ràng, không bị nhòe mực, mực in rất khó bong. Tem bảo hành là loại decal vỡ (khi bóc bị vỡ thành mảnh nhỏ) và được gắn vào khớp nối giữa ống đèn và bầu đèn. Điều này hạn chế việc người dùng tự ý mở bóng đèn và phục vụ công tác bảo hành.

Đèn compact giả

Đèn có màu đậm hơn hoặc nhạt hơn so với sản phẩm thật. Phông chữ khác với sản phẩm thật (đường nét, độ đậm nhạt, viết hoa, viết thường), xuất hiện những lỗi sai chính tả cơ bản (sai ký tự, thiếu dấu). Logo bị nhòe hoặc mờ do được scan và in lại, chất lượng hình ảnh thấp. Con dấu có những lỗi nhòe mực, đường nét in không đồng đều và thiếu sắc nét. Tem bảo hành là loại decal thường và được gắn cẩu thả ở nhiều vị trí không cố định, có thể bóc toàn bộ phần tem một cách dễ dàng.

Thông số kỹ thuật và sản phẩm

Công suất chiếu sáng đúng với thông số ghi trên vỏ bao bì, cho chất lượng ánh sáng tốt.

Ống đèn và bầu đèn được gắn thẳng hàng, không bị nghiêng, không có lỗi kỹ thuật bởi những sản phẩm sai thông số đều được thử nghiệm loại bỏ trong quá trình sản xuất.

Công suất thấp hơn so với thông số ghi trên bao bì (bao bì ghi công suất 15W thì khi đo bằng thiết bị điện tử chỉ được 10W - 11W). Chất lượng ánh sáng do đó thấp hơn.

Trong một số trường hợp ống đèn gắn vào bầu đèn bị nghiêng. Xuất hiện lỗi kỹ thuật (đèn không sáng hoặc ánh sáng phát ra không đều).

 * Máy tính Casio

Hiện máy tính Casio đang bị làm giả rất nhiều và bày bán la liệt tại chợ các vùng quê, vùng sâu, vùng xa. Bà con nếu không tinh ý phát hiện có thể bị mua nhầm hàng giả. Sau đây là một số chi tiết giúp bà con phân biệt được máy tính Casio thật - giả.

Phân biệt vỏ hộp:

Ở vỏ hộp, máy tính thật là máy có dán tem chống giả Casio chính hãng. Để đánh lừa người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh máy tính Casio giả cũng dán các loại tem chống giả không chính hãng khác nhau như: Tem chống giả của Bộ Công an (loại giả), tem giả của Casio và nhiều loại tem khác. Hiện nay, tất cả máy tính Casio chính hãng đều được dán 1 loại tem chống giả duy nhất với các đặc điểm như bên dưới (ảnh). Để an tâm sử dụng, bà con hãy thử kiểm tra xem máy tính có dán tem chống giả chính hãng của Casio không?

Ông Yuji Sasajima - Tổng Giám đốc Công ty Casio Nhật Bản cho biết: “Bitex đang độc quyền phân phối máy tính Casio tại Việt Nam. Vì vậy, để mua đúng sản phẩm chính hãng, khách hàng chỉ cần chọn mua máy tính do Bitex phân phối, có dán tem chống giả của Casio. Các loại máy tính Casio có dán tem khác hoặc không dán tem sẽ không đảm bảo là sản phẩm thật”. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của đại lý và người tiêu dùng, trong nhiều năm qua, Casio đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các điểm bán hàng giả trên phạm vi toàn quốc. Những nỗ lực của hãng trong hoạt động chống giả tại Việt Nam đã đạt được kết quả nhất định, cụ thể đã xử lý 1.248 điểm bán hàng giả, thu hồi và tiêu hủy 86.221 máy tính Casio giả, xử phạt hành chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Phân biệt bên trong máy

Cần lưu ý một số chi tiết bên trong máy để phân biệt máy giả, máy thật như sau:

- Máy thật:
+ Màu sắc: Có màu vàng bạc và rất mịn.
+ Nét chữ: Rất rõ và sắc nét "TIME CALCULATORS".
+ Màn hình: Màu trắng xám (đối với những dấu +,-,x,: Nét chữ trên máy to và rõ).
+ Phím: Khi ấn rất nhẹ, chất liệu rất tốt mịn và bóng, có tem chống giả của Bitex.

- Máy giả

+ Màu sắc: Có màu trắng đục.
+ Nét chữ: Mờ, lem và nhỏ hơn so với máy thật "ELECTRONIC CALCULATOR".
+ Màn hình: Màu xanh lơ (đối với những dấu +,-,x,: Nét trên máy thì nhỏ và mờ).
+ Phím: Vị trí các phím giữa máy thật và giả không giống nhau.

 

((Thông tin do Báo Công Thương và Cổng TTĐT Ủy ban Dân tộc phối hợp thực hiện))