Người bạt núi, đào mương dẫn nước cứu lúa

10:28 AM 08/07/2016 |   Lượt xem: 2101 |   In bài viết | 

Dân làng Ba Tu 3 khơi dòng nước từ núi Ba Lun về cánh đồng lúa.

Từ xã Tu Mơ Rông, sau khoảng 30 phút đi xe máy men theo các triền dốc ven suối, đến xã Ngọc Yêu, được Chủ tịch UBND xã Trần Thanh Hiếu hướng dẫn đi bộ khoảng ba giờ đồng hồ nữa chúng tôi mới tới công trình đưa nước cứu lúa. Đến nơi, gặp già làng A Đức, già chỉ tay nói, đó là cánh đồng sản xuất của 17 hộ dân làng Ba Tu 3. Cánh đồng có từ thời ông bà, chưa bao giờ hết nước, nhưng năm nay hạn quá, dân làng lo lắng vì nếu không sản xuất được thì không có cái ăn. May nhờ có Trưởng thôn A Khiến đưa bà con bạt núi, đào mương, dẫn nước vào ruộng; cho nên giờ mới có nước về nhiều như thế này.

Dẫn chúng tôi lên đầu nguồn con nước nằm trên núi Ba Lun, Trưởng thôn A Khiến nói: “Đã nhiều lần vào núi Ba Lun đi bắt con dế, con chuột, đi tìm mật ong, vì thế biết ở trên này có nguồn nước mẹ, có thể dẫn về ruộng. Được sự ủng hộ của già làng A Đức và sự nhất trí cao của dân làng, tôi cùng già A Đức và hàng chục thanh niên của làng Ba Tu 3 đã khiêng đá, chặt cây, khoét núi, đào mương, sau gần nửa tháng thì đưa được dòng nước mẹ từ núi Ba Lun về với ruộng, giúp bà con có nước sản xuất...”.

Công trình thủy lợi của dân làng Ba Tu 3 là một con mương rộng chừng nửa mét, sâu khoảng hơn nửa mét, từ lưng chừng ngọn núi Ba Lun của dãy núi Ngọc Linh, uốn lượn qua nhiều đồi núi, tầng bậc cao thấp khác nhau, dài khoảng 5 km, đưa được nước về vùng sản xuất tập trung của làng, đẹp như một bức tranh thủy mặc. A Khiến tâm sự: Cái khó nhất của dân làng Xơ Đăng là làm sao giữ cho mương nước không bị cuốn trôi trong mùa mưa. Đây là việc cần được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Vương Văn Mười cho biết: “Huyện Tu Mơ Rông khen ngợi bà con làng Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu trước toàn huyện vì đã có sáng kiến, góp công, góp sức làm công trình thủy lợi cứu hạn cho lúa. Cũng nhờ công trình này mà đồng bào Xơ Đăng ở Ba Tu 3 đã mở rộng khai hoang thêm được chín ha lúa nước, mở ra hướng sản xuất từ một vụ sang hai vụ, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con.