Nữ Bí thư Chi bộ trẻ tận tụy với công việc

10:25 AM 24/06/2016 |   Lượt xem: 2779 |   In bài viết | 

Chị Yến chăm sóc vườn cam của gia đình

Năm 2009, chị Yến từng làm ở Ban công tác Mặt trận Tổ quốc thôn. Dù ở cương vị nào, vị trí nào chị cũng luôn gương mẫu đi đầu, vận động chị em trong thôn đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ tháng 4.2014, chị được bà con bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Hốc. Muốn dân tin tưởng và làm theo thì bản thân phải là người nói được, làm được, chị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng về định hướng phát triển KT – XH. Thông qua các buổi họp thôn, họp Chi bộ, chị đã tích cực tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Nông thôn mới, gia đình văn hóa... đến đông đảo bà con. Hiện nay thôn Khuổi Hốc có 51 hộ với 239 khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao và Mông, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 47%, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế. Đây là khó khăn đối với chị trong công tác tuyên truyền, vận động. Nhưng với sự nhiệt tình, năng động, chị đã cùng với Ban công tác Mặt trận thôn, Trưởng thôn tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, hiến đất mở rộng đường và làm đường vào thôn. Bà con thôn Khuổi Hốc tâm sự: Con đường vào thôn trước đây toàn rừng núi. Từ năm 2009 trở về trước, đường vào thôn đi lại rất khó khăn, cứ vài trăm mét lại phải đi qua suối; muốn đi từ thôn ra trung tâm xã bà con phải lội suối tới 14 lần. Nhưng bây giờ, đường vào thôn thuận tiện hơn nhiều. Đó là nhờ công lao rất lớn của bác Bàn Văn Tồn, bố chồng của chị Yến, cùng vợ chồng anh chị đã cùng nhau vận động bà con hiến đất, mở rộng con đường tránh lũ dài 2,5 km giúp bà con đi lại đỡ vất vả.

Do phần lớn đất đai, địa hình của thôn bị chia cắt, tư tưởng bà con còn lạc hậu... chị Yến đã cùng cán bộ thôn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng trồng lương thực nhỏ lẻ sang trồng giống mới tập trung, năng suất cao, trồng cam để thoát nghèo, làm giàu tiếp cận các nguồn vốn vay cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Hiện nay, trong thôn đã có nhiều hộ làm kinh tế giỏi, có thu nhập từ 100 - 700 triệu đồng/năm, điển hình như các gia đình: Đặng Văn Thái, Phàn Văn Vàn, Trâu Anh Pha đều trồng cam. Là Bí thư Chi bộ, chị Yến còn luôn quan tâm đổi mới nội dung sinh hoạt Chi bộ. Trước mỗi cuộc họp, chị dành thời gian nắm bắt tình hình thực tế, thống nhất nhiều vấn đề đưa vào nội dung triển khai, tạo không khí dân chủ để đảng viên tích cực phát biểu ý kiến... 

Chị Yến chia sẻ: “Muốn để dân tin, hiểu và làm theo có hiệu quả, trước tiên bản thân mình phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, để bà con tin tưởng thì mọi việc mới thành công. Trong mọi quyết định, mình luôn tôn trọng ý kiến của tập thể và đặt lợi ích của bà con lên hàng đầu”. Hiện nay, nhà chị Yến có khoảng gần 2 ha cam cả trồng mới và cũ, vài sào ruộng và rau màu, nuôi 10 con lợn thịt và khoảng 20 con dê, 1 ao thả cá... Hàng năm, gia đình chị thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp này. Đây tuy chưa phải là con số thu nhập cao, có thể đem so sánh với nhiều hộ sản xuất giỏi ở nơi khác có điều kiện sống tốt hơn, nhưng đó là số tiền đáng nể phục với bà con trong thôn còn nhiều khó khăn như Khuổi Hốc. Chị Yến trở thành tấm gương trẻ, tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình để bà con trong thôn học tập và noi theo.

Anh Dương Viết Phán, Chủ tịch UBND xã Đông Thành cho biết: “Chị Yến là Bí thư Chi bộ thôn trẻ tuổi nhất của xã mà lại làm được việc, năng động, rất có tâm huyết, trách nhiệm với công việc và bà con. Là một thôn đặc biệt khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đặc biệt là từ khi đồng chí Yến làm Bí thư, cuộc sống của người dân trong thôn đã đổi thay nhiều, nhận thức bà con rất tiến bộ, đi hội họp đông đủ hơn, biết phát triển kinh tế hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể... Chị xứng đáng nhận được nhiều Giấy khen của xã, huyện”.

 

Theo: Mỹ Hằng