Phụ nữ Khmer vượt khó thoát nghèo

10:33 AM 26/09/2016 |   Lượt xem: 2890 |   In bài viết | 

Bà Lý Thị Bệnh báo cáo kinh nghiệm nuôi bò sữa tại Hội nghị tổng kết phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Sóc Trăng.

Mấy năm về trước, gia đình bà Bệnh rất nghèo, phải đi làm mướn quanh năm suốt tháng, ai kêu gì làm nấy, mà không đủ no cái bụng. Thấy bà Bệnh có hoàn cảnh khó khăn, lại chí thú làm ăn, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ bà vay vốn 30 triệu đồng. Qua nhiều đêm trăn trở, bà Bệnh quyết định mua một con bò sữa về nuôi. Phần nhờ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn kỹ lưỡng việc chăm sóc bò, phần chịu khó học hỏi, quyết tâm thoát nghèo, chỉ vài năm sau, gia đình bà có đến bốn con bò sữa. Mỗi ngày, đàn bò của bà cho hơn 20kg sữa, sau khi trừ chi phí, bà còn lời cả trăm triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập ổn định từ việc bán sữa hằng ngày, giờ đây cuộc sống gia đình bà Bệnh khá hơn trước nhiều, chẳng những lo được cho các con ăn học đàng hoàng, mà còn mua được hai công ruộng để tăng gia sản xuất.

Tiếng lành đồn xa, chuyện thoát nghèo của gia đình bà Lý Thị Bệnh đã lan trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng. Bà con ấp Bắc Dần đã tìm đến nhà bà Bệnh để học hỏi cách nuôi bò sữa. Nhiều hộ dân nơi đây cho biết, bà Bệnh luôn tận tình chỉ dẫn bà con, từ cách chọn giống, chăm sóc bò sữa đến cách vắt sữa, bảo quản sữa… Học theo bà Bệnh, bà con về làm chuồng, trại để nuôi bò sữa, nhờ vậy nhiều hộ đã thoát nghèo. Bà Bệnh chia sẻ: “Tôi thoát được cái nghèo đã đeo đẳng bấy lâu là nhờ học hỏi người đi trước. Tôi còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để về áp dụng cho mô hình nuôi bò sữa của mình. Nhờ kiên trì như vậy cho nên việc làm ăn mới có hiệu quả như ngày hôm nay”.

Không chỉ dừng lại ở chuyện thoát nghèo, giờ đây, bà Lý Thị Bệnh quyết tâm vươn lên khá giàu; đồng thời sẵn sàng giúp cho bà con dân tộc Khmer nghèo trong thôn xóm về cung cách làm ăn, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo: Lê Minh Trường (nhandan.com.vn)