Quản lý, bảo dưỡng và khai thác hiệu quả công trình kênh mương từ chính nội lực của bà con các dân tộc

05:20 PM 05/11/2021 |   Lượt xem: 15234 |   In bài viết | 

Công trình mương nước từ nguồn vốn của RIC do Nhóm cộng đồng xóm Đội 1, xã Kim Bôi đứng ra làm chủ đầu tư đã được hoàn thành và đưa vào khai thác

Đối với bà con xóm Đồi 1, 02 tuyến mương được hoàn thành có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Các vụ lúa cũng như các vụ hoa màu những năm gần đây được cung cấp đủ nước, không còn khó khăn, thiếu nước như trước kia nữa. Đặc biệt, đây còn là công trình đầu tiên do chính những người dân nơi đây (Nhóm cộng đồng) trực tiếp triển khai, tự thiết kế, hoạch toán và thi công. Kết quả này cũng cho thấy hiệu quả trong công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực dành cho các Nhóm cộng đồng được RIC tổ chức thường xuyên trong những năm gần đây.

Bên cạnh hiệu quả và ý nghĩa của tuyến mương mang lại thì bà con các dân tộc nơi đây cũng có cách thức vận hành, bảo trì kênh mương hằng năm hết sức hiệu quả. Theo ông Bùi Văn Hanh – Trưởng Nhóm cộng đồng và cũng là Trưởng xóm Đội 1, để đảm bảo các tuyến mương được khai thác hiệu quả, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ công trình, mỗi năm xóm huy động bà con tiến hành 3-4 lần nạo vét toàn bộ các tuyến mương trên địa bàn (tầm 4000m mương), trong đó có tuyến 2km mương mới được Dự án RIC hỗ trợ để xây dựng. Việc nạo vét mương thược được thực hiện 2 lần/vụ lúa (nạo vét vào đầu vụ và giữa vụ) và mỗi gia đình cử 01 người tham gia triển khai.

Người dân trong xóm Đội 1 thi công tuyến mương 2km

Tuyến mương được thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật…

…và đảm bảo chất lượng khai thác, sử dụng lâu dài.

Trong công tác quản lý, vận hành các công trình thủy lợi, hiện nay, bà con trên địa bàn xóm Đồi 1 thống nhất cử một người đứng ra làm Trưởng nhóm để điều hành các hoạt động duy tu, bảo dưỡng công trình thủy lợi hằng năm. Kinh phí cho việc này được lấy từ các nguồn vốn hỗ trợ và quỹ do người dân trong xóm đóng góp.

Cũng nhờ làm tốt công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng các tuyến mương hiệu quả đã giúp nâng cao dần năng suất lúa hằng năm của bà con, một số hộ gia đình cũng đã có những bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, cải thiện dần cuộc sống, nâng cao thu nhập, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo qua các năm.

Những cánh đồng lúa của xóm Đồi 1 ngày càng được cấp nước đầy đủ hơn, giúp người dân thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay xóm Đồi 1 vẫn còn khoảng 3000m đường mương chưa được cứng hóa (đang là mương đất) với khoảng 5 tuyến mương, các tuyến kéo dài từ 100m - 600m, gây khó khăn, hạn chế rất nhiều cho bà con mỗi khi vào vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, xóm Đồi 1 cũng gặp khó khăn về hạ tầng giao thông, trong xóm còn khoảng 2km đường đất, mỗi khi mưa xuống gây lầy lội, đi lại rất khó khăn.

Ông Bùi Văn Hanh – Trưởng xóm Đồi1 cho biết: “Qua những kết quả đạt được, thay mặt Chi ủy, Nhóm cộng đồng và bà con nhân dân xóm Đồi 1, xin cảm ơn chính quyền các cấp, đặc biệt là Dự án RIC đã về hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật cho bà con nơi đây. Tuy nhiên, theo kế hoạch thì hết năm 2021 Dự án RIC sẽ kết thúc giai đoạn triển khai tại xóm Đồi 1. Với rất nhiều những khó khăn còn đang gặp phải, tôi và bà con trong xóm mong muốn trong những năm tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ RIC cũng như các dự án khác triển khai về tỉnh Hòa Bình, để Nhóm cộng đồng được tiếp tục phát huy năng lực sau khi được RIC đào tạo trong giai đoạn vừa qua; giúp tăng cường thêm các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xóm, để điều kiện sống, điều kiện lao động sản xuất của bà con ngày càng được nâng lên, cuộc sống nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Cao Cường