Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018: Tinh hoa hội tụ

01:23 PM 25/11/2018 |   Lượt xem: 3673 |   In bài viết | 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến gặp gỡ các em trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2017

Năm 2018 là năm thứ 6, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua để thấy, qua mỗi lần tổ chức, số lượng các em học sinh, sinh viên DTTS được tuyên dương ngày càng tăng. Như năm 2016 có 141 em; năm 2017 có 161 em; năm 2018 có 166 em.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018, khẳng định, đây là những em xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn học sinh, sinh viên DTTS vượt khó vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Điều này phản ánh một khía cạnh rất đáng mừng của giáo dục vùng dân tộc và miền núi trong việc chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Đặc biệt, theo bà Hạnh, điều làm lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, cơ quan làm công tác dân tộc các cấp cũng như những người tâm huyết với sự nghiệp phát triển giáo dục vùng DTTS và miền núi các cấp hết sức vui mừng đó là, qua các lần tổ chức Lễ Tuyên dương, số lượng học sinh, sinh viên được tuyên dương thuộc nhiều thành phần dân tộc tăng lên, xuất hiện ngày càng nhiều những học sinh thuộc các dân tộc rất ít người vượt khó học giỏi. Nếu như trước đây chủ yếu là các em dân tộc Tày, Nùng, Mường, Hoa, Dao đạt thành tích, nay đã có thêm các em người Mông, Lô Lô, Sán Dìu, Giáy, M’nông, Si La, Pu Péo…

“Năm 2018 này, trong 166 em thuộc 25 dân tộc được tuyên dương thì có 38 em thuộc các dân tộc rất ít người. Đây có thể nói là niềm vui rất lớn đối với chúng tôi. Ai cũng biết sự học ở miền núi gian nan, việc đưa con chữ đến với những cộng đồng các dân tộc rất ít người lại càng vất vả gấp bội phần. Việc có 38 em học sinh thuộc các dân tộc rất ít người được tuyên dương lần này là một con số đầy ấn tượng, có thể xem là một điểm nhấn đặc biệt”, bà Hạnh chia sẻ.

Học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 sẽ dâng hương và ghi Sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Nhiều điểm mới

Đánh giá về việc tổ chức tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh chia sẻ, đối với vùng đồng bào DTTS, mỗi hành động, mỗi việc làm giản dị của từng cá nhân đều có sức mạnh lan toả đến cộng đồng các dân tộc. Việc tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu có ý nghĩa lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi. Bởi để khu vực này đi lên, thu hẹp khoảng cách phát triển so với những vùng miền khác thì phải phát huy vai trò của những người trẻ, năng động, có kiến thức, có những hiểu biết sâu sắc về cách sống, về phong tục tập quán, về điều kiện canh tác vùng núi… Không ai khác, những học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu là những hạt nhân trong đội ngũ này.

“Thông qua Lễ Tuyên dương, chúng tôi mong muốn các em phát huy khả năng, năng lực, nỗ lực vươn lên, làm tấm gương cho học sinh, sinh viên DTTS trong học tập cũng như trong lao động sản xuất, cùng góp phần xây dựng quê hương đất nước”, bà Hạnh cho biết.

Năm 2018, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được giao cho Báo Dân tộc và Phát triển là đơn vị tổ chức thực hiện theo Quyết định 64/QĐ-UBDT ngày 28/2/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Năm 2018, để việc tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tạo thêm được sức lan tỏa, Ban Tổ chức đã có những điều chỉnh, đổi mới.

Như chia sẻ của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, Nhà Hát lớn từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô, in đậm trong tâm thức của người dân cả nước. Việc tổ chức Lễ Tuyên dương ở Nhà Hát lớn nhằm tạo cho các em sự mới lạ hơn, tạo điều kiện để các em được thăm quan một trong những biểu tượng của Thủ đô, từ đó động viên, khuyến khích các em càng nỗ lực hơn trong học tập.

Một điểm nhấn của Lễ Tuyên dương năm 2018 là trong khuôn khổ chương trình có sự giao lưu giữa các thầy cô giáo, các em học sinh và các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan quản lý. Trước khi diễn ra Lễ Tuyên dương (tối 25/11), vào tối 24/11, chương trình “Gala Diner” với chủ đề “Kết nối-Hội tụ và Lan tỏa” được tổ chức tại Khách sạn Khăn Quàng Đỏ (Hà Nội). Chương trình là dịp gặp gỡ những tấm gương tiêu biểu của các HSSV dân tộc thiếu số xuất sắc, cũng là nơi để các thế hệ HSSV được giao lưu, học hỏi và tạo nên những dấu ấn, kỷ niệm đẹp cho một kì tuyên dương đầy thành công.

Một trong những điểm nhấn mới của Lễ Tuyên dương năm 2018 là 166 học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu sẽ dâng hương và ghi Sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nghi lễ ghi danh Sổ vàng được tổ chức nhằm động viên, ghi nhận những thành tích học tập xuất sắc của các em trên con đường vượt khó chinh phục đỉnh cao tri thức, đồng thời giáo dục và khích lệ tinh thần hiếu học của các em học sinh, sinh viên DTTS.

(baodantoc.com.vn)