Hơn 100.000 trường hợp chết sớm liên quan đến khói mù ở Đông Nam Á

11:01 AM 21/09/2016 |   Lượt xem: 6023 |   In bài viết | 

Đốt rừng gây ra khói mù trở thành một vấn nạn ở Indonesia

Các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học Harvard và Columbia của Mỹ ước tính con số trên bao gồm hơn 91.600  trường hợp ở Indonesia, 6.500 trường hợp ở Singapore và 2.200 trường hợp ở Malaysia.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính dựa trên mô hình phân tích phức tạp, và kết quả cao hơn rất nhiều so với  con số được đưa ra trước đó bởi các quan chức về 19 trường hợp tử vong ở Indonesia trong năm 2015.

Theo một nhà hoạt động của tổ chức Hòa bình xanh Indonesia có tên Yuyun Indradi, nếu không có gì thay đổi, “kẻ giết người” khói mù có thể gây ra những điều tồi tệ hơn. Ông cho rằng, nếu không hành động ngay lập tức để ngăn chặn sự mất mát về con người sẽ là một tội ác.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Môi trường Indonesia chưa đưa ra lời bình luận nào. Giới chức Indonesia trước đó đã khẳng định họ đang nỗ lực để chống lại nạn khói mù, như cấm cấp đất mới cho các đồn điền trồng cọ và thành lập cơ quan khôi phục các vùng đất than bùn bị tàn phá.

Khói mù là vấn đề nan giải ở Indonesia, do các hoạt động đốt rừng để phát quang đất, phục vụ cho ngành công nghiệp dầu cọ và sản xuất giấy. Các đám cháy xảy ra chủ yếu trên đảo Sumatra, phía Tây Indonesia, một phần của đảo Borneo và sau đó thường được gió thổi tới các nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Năm 2015 được coi là năm khủng hoảng khói mù nghiêm trọng nhất trong lịch sử, gây ra tình trạng ô nhiễm trong nhiều tuần tại một khu vực rộng lớn trên khắp Đông Nam Á./.

Theo: Kiều Giang (dangcongsan.vn)