Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình

10:12 PM 04/08/2022 |   Lượt xem: 5880 |   In bài viết | 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt

Đoàn gồm 70 đại biểu, đại diện cho 1.283 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Hòa Bình, do bà Đinh Thị Thảo - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn.

Thay mặt Đoàn công tác, ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, Hòa Bình là 1 trong 10 tỉnh có tỷ lệ đồng bào DTTS cao, với dân số toàn tỉnh 85,4 vạn người, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 74,43% dân số, gồm các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, còn lại là một số DTTS khác. Với điều kiện về địa hình, phân bố dân cư, truyền thống lịch sử từ xa xưa, đồng bào DTTS của tỉnh chủ yếu sinh sống ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khu vực có diện tích tự nhiên rất rộng nhưng bị chia cắt bởi núi đá, sông, suối, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Hiện nay, tỉnh Hòa Bình có tổng số 1.283 Người có uy tín. Trong những năm qua, các chế độ, chính sách đối với Người có uy tín được tỉnh thực hiện bảo đảm, kịp thời và hiệu quả. Sau hơn 10 năm thực hiện chính sách đối với Người có uy tín, với gần 500 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền đã được tổ chức cho gần 8.000 lượt Người có uy tín cập nhật các văn bản, chính sách mới, những kỹ năng tuyên truyền, vận động Nhân dân; cấp báo thường xuyên với 2 đầu báo và một số hình thức cung cấp thông tin khác, như tham quan, học tập kinh nghiệm, bản tin công tác dân tộc… đã góp phần cung cấp cơ bản đầy đủ thông tin phục vụ công tác đối với Người có uy tín.

Việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ thăm hỏi, tặng quà, động viên, khen thưởng khích lệ Người có uy tín phát huy vai trò, có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở cơ sở và là những tấm gương tiêu biểu để đồng bào DTTS tin tưởng, nghe và làm theo, góp phần bảo đảm cho sự thành công, hiệu quả của chính sách trong những năm qua.

Đại diện Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Hòa Bình phát biểu ý kiến

Đặc biệt có thể kể đến là vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, Người có uy tín bằng tri thức và kinh nghiệm sống, đã vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp, truyền dạy chữ viết, giáo dục văn hoá, lưu truyền những nét đẹp văn hóa phi vật thể, đồng thời đấu tranh xóa bỏ những hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan.

Đã có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội truyền thống được Người có uy tín lưu giữ và phát huy, như: Nghệ thuật Chiêng Mường, Mo Mường, nghệ thuật hát Thường đang bọ mẹng dân tộc Mường; nghệ thuật múa Keeng Lóong, dân tộc Thái; nghệ thuật hát Khắp dân tộc Thái, dân tộc Tày…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Ban Dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức cho Đoàn đại biểu những Người có uy tín về thăm thủ đô Hà Nội giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm. Đây là dịp để các cơ quan Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có dịp tri ân những Người có uy tín với nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Hòa Bình

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ mong muốn, những Người có uy tín cần tiếp tục đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn, xóm, bản làng bình yên, ấm no, hạnh phúc. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tạo điều kiện cho con, cháu được học hành đến nơi, đến chốn, giữ gìn cảnh quan môi trường, phòng chống dịch bệnh.

“Đặc biệt, cần bảo ban nhau gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình. Nuôi dưỡng, truyền dạy cho con cháu về tiếng nói, chữ viết, điệu múa, bài hát của dân tộc; hun đúc đức tính cần cù, chịu khó, tốt bụng; tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, không nghe theo lời kẻ xấu, không để xảy ra các vụ việc phức tạp…”. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tặng quà cho các đại biểu Người có uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.

(baodantoc.vn)