Thông tin thị trường giá cả số 39/2021

01:45 PM 22/09/2021 |   Lượt xem: 7531 |   In bài viết | 

THỊ TRƯỜNG GIÁ CẢ

Đắk Đoa - Gia Lai:

Chanh leo được mùa, được giá

Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, người trồng chanh leo ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai vẫn đón niềm vui lớn nhờ chanh được mùa, được giá, được bao tiêu sản phẩm. Tất cả là nhờ mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm.

Từ đầu năm đến nay, giá chanh dây (chanh leo) tại huyện Đắk Đoa liên tục tăng. Đặc biệt mấy tháng gần đây, giá chanh dây trên thị trường cao hơn năm ngoái rất nhiều. Chanh đẹp, đủ tiêu chuẩn xuất sang Châu Âu được thu mua với giá trên 40.000 đến 60.000 đồng/kg tùy từng thời điểm. Với chanh xô cũng bán được giá 7.000 - 8.000 đồng/kg, thậm chí là 10.000 – 11.000 đồng/kg. Điều đáng mừng là chanh đã được Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao chi nhánh Gia Lai (DOVECO Gia Lai) thu mua hết.

Gia Lai hiện có gần 3.200 héc-ta chanh dây đang vào vụ thu hoạch rộ, trong đó, diện tích đã thu hoạch khoảng 2.000 héc-ta. Toàn tỉnh có 2 doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết đầu tư, sản xuất, thu mua, chế biến là Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu rau quả Doveco Gia Lai (thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao) và Công ty cổ phần Nafoods Tây Nguyên. Sản phẩm chanh dây Gia Lai có thị trường ổn định như xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Châu Âu. Ngoài ra còn tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trong đó, huyện Đắk Đoa có khoảng 400 héc-ta chanh dây, gồm của các hộ cá thể, vừa là của các hộ thành viên thuộc các Tổ liên kết với DOVECO Gia Lai. Đây là vùng nguyên liệu chanh dây hết sức thuận lợi, bởi vừa phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, lại gần bên nhà máy chế biến của DOVECO Gia Lai. Các vườn chanh dây ở đây luôn được sự quan tâm đầu tư của DOVECO Gia Lai từ khâu cung cấp giống chanh dây đầu dòng DG1 do chính công ty sản xuất, đến khâu tư vấn kỹ thuật, cuối cùng là thu mua sản phẩm đảm bảo theo ký kết giữa công ty với nông dân. Năm nay, chanh dây ở Đắk Đoa được mùa với năng suất bình quân đạt khoảng 40 tấn/héc-ta, giá chanh dây từ đầu năm đến nay liên tục tăng cao hơn nhiều năm trước. Nhờ có sự liên kết trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các Tổ liên kết, các hợp tác xã với nông hộ nên việc trồng và tiêu thụ chanh dây trên địa bàn gặp nhiều thuận lợi. Đặc biệt, với sự tạo đầu tư, cung ứng về giống tốt, đảm bảo chặt chẽ về kỹ thuật chăm sóc và cam kết thu mua của DOVECO Gia Lai nên người trồng chanh dây rất yên tâm. Trung bình mỗi ngày công ty thu mua khoảng 100 - 150 tấn chanh leo cho nông dân trên địa bàn. Tuy phải thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, phải giảm số lượng nhân công trong mỗi ca làm, nhưng công ty vẫn tìm cách thu mua sản phẩm cho nông dân, tránh việc chanh leo đến vụ thu hoạch mà không thu hoạch được, hoặc thu hoạch xong lại bị tư thương ép giá. Với mức giá này, người trồng chanh lãi khá.

Hiện nay, nông dân các huyện có diện tích chanh dây nhiều là: Mang Yang, Đắk Đoa, Ia Grai, Đắk Pơ, Chư Prông liên kết với nhau thành tổ, hợp tác xã. Các tổ liên kết này ký hợp đồng cung ứng chanh dây cho các nhà máy chế biến lớn nằm trên địa bàn, chuyên xuất khẩu sản phẩm chanh dây.

Phú Yên:

Cao su tăng giá nhưng lượng mủ thấp

Hiện người trồng cao su tại 2 huyện Sông Hinh và Sơn Hòa (Phú Yên) đang tập trung thu hoạch cao su. Giá mủ cao su được thương lái thu mua tăng so với giá bình quân năm trước nhưng năng suất thấp nên người trồng kém vui.

Hiện giá mủ cao su được thương lái thu mua ở mức 13.000 đồng/kg mủ chén khô, 10.000 đồng/kg mủ xô (mủ đựng trong xô có nước). Còn năm ngoái thì đầu vụ 8.000 đồng, cuối vụ 6.000 đồng/kg mủ xô. So với năm ngoái thì năm nay giá mủ cao su tăng, thế nhưng do nắng hạn nên sản lượng mủ thấp. Trước đây, trung bình 2 héc-ta cao su một ngày cạo 70kg mủ, nay chưa được 60kg, trong khi đó thuê công lao động đi trút mủ hiện nay là 200.000 đồng/ngày. Nếu gia đình trồng ít hơn 1 héc-ta thì thu nhập không bao nhiêu.

Thực tế cho thấy, thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân. Những năm gần đây, phần lớn diện tích cao su không thể khai thác mủ khi đã đến vụ, một phần vì giá thấp, một phần vì cao su ít tái tạo mủ. Riêng năm nay, sản lượng mủ giảm nhiều do người trồng không màng đầu tư, chăm sóc. Thông thường, bước vào vụ thu hoạch mủ cao su, trên các tô đựng mủ có mái che, thế nhưng mấy năm gần đây, giá mủ thấp nên người trồng không màng đầu tư, hầu hết mái che cũ đã mục nên khi gặp mưa, nước chảy đầy tô trộn với mủ tràn xuống đất. Ngoài ra, chất lượng các vườn cao su đang xấu dần, cây không sung sức, lá không xanh như trước. Nguyên nhân mấy năm trước, giá mủ cao su xuống thấp, người trồng không đầu tư làm cỏ, bón phân, chăm sóc nên vườn cây kém phát triển. Cùng với đó, ba năm liên tiếp nắng hạn kéo dài khiến thân cây mất nước, cho ít mủ, thời gian cho mủ cũng ngắn nên sản lượng thấp.

Bình Gia - Lạng Sơn:

Giá mắc mật giảm sâu

Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Bình Gia đang bước vào mùa thu hoạch quả mắc mật. Thế nhưng hiện tại, giá mắc mật rất thấp - chỉ từ 4.000 đến 7.000 đồng/kg, giảm 2 đến 3 lần so với năm ngoái, thấp nhất trong 2 năm trở lại đây khiến nông dân lo lắng.

Mắc mật là cây trồng truyền thống trên địa bàn huyện Bình Gia. Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia, toàn huyện hiện có 120 héc-ta cây mắc mật, trồng tập trung tại các xã: Tân Văn, Hoàng Văn Thụ, Tô Hiệu… trong đó có trên 70 héc-ta đang cho thu hoạch. Mắc mật năm nay được mùa, sản lượng ước đạt gần 770 tấn, cao hơn 50 tấn so với năm 2020, tuy nhiên giá bán lại giảm 2 đến 3 lần so với năm ngoái. Giá mắc mật thấp là do người dân chưa đầu tư thâm canh, thị trường tiêu thụ phụ thuộc vào thương lái, chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm. Ngoài ra, khâu phơi sấy, bảo quản còn nhiều hạn chế… Những năm qua, sản phẩm quả mắc mật Bình Gia chỉ tiêu thụ chủ yếu tại địa bàn huyện và một số huyện lân cận.

Nếu vụ mắc mật năm 2019 được giá từ 18.000 đến 22.000 đồng/kg, năm 2020 được giá từ 10.000 đến 16.000 đồng/kg thì năm nay chỉ được giá từ 4.000 đến 7.000 đồng/kg. Theo người dân trồng mắc mật trên địa bàn huyện, vài năm trở lại đây, chưa có năm nào giá bán mắc mật lại thấp như năm nay. Mặc dù giá thấp nhưng nhiều người dân vẫn phải bán để bù vào công chăm sóc, thu hoạch, một số hộ lại chấp nhận tự phơi nắng tại nhà để bảo quản lâu dài.

Thời gian tới, để cây mắc mật đem lại thu nhập ổn định cho người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia sẽ phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân về quy trình trồng, chăm sóc cây mắc mật, mở rộng diện tích lên 300 héc-ta. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, xây dựng sản phẩm mắc mật sấy khô của thị trấn Bình Gia thành sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm); phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng chỉ dẫn địa lý mắc mật Lạng Sơn; xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm mắc mật trên địa bàn huyện…

Đồng Phú - Bình Phước:

Nhãn tiêu thụ khó

Mặc dù đã được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ nhưng hiện nay hàng chục héc-ta nhãn da bò của nông dân xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú vẫn gặp khó trong việc tìm đầu ra. Hiện giá thu mua tại vườn dao động từ 5.500 - 6.000 đồng/kg, chưa bằng một nửa so với năm trước. Với giá thu mua này, người trồng nhãn gần như không có lãi. Không chỉ khó khăn đầu ra, giá cả thấp, người trồng nhãn còn chịu thêm gánh nặng chi phí do giá phân bón tăng cao. Đặc biệt, nhãn chín để quá lâu trên cây, dẫn đến hao hụt từ 30 - 40%. Do tiêu thu chậm, nhiều vườn nhãn rụng, hao hụt khá nhiều. Bà con chỉ mong vụ nhãn này thu đủ bù chi, chứ không có lợi nhuận.

Chợ Gạo - Tiền Giang:

Giá thanh long tăng trở lại

Sau thời gian giảm giá mạnh do dịch bệnh hiện giá thanh long trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang tăng trở lại. Hiện giá thanh long loại 3 dao động từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với thời điểm cách đây 1 - 2 tuần. Tiền Giang xác định thanh long là một trong những loại cây ăn trái đặc sản có lợi thế cạnh tranh cao, trong đó vùng chuyên canh tập trung lớn nhất ở huyện Chợ Gạo với diện tích trên 7.400 héc-ta. Những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân vẫn diễn ra, nhưng gặp phải khó khăn trong việc vận chuyển, tiêu thụ chậm. Trước tình hình này, lãnh đạo huyện Chợ Gạo và các ngành chuyên môn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ trái thanh long.

Đô Lương - Nghệ An:

Mướp đắng giảm giá mạnh

Hồng Sơn là vùng đất trồng cây mướp đắng nổi tiếng của huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vụ mướp đắng năm nay của bà con khó tiêu thụ. Tháng trước, giá mướp đắng được xuất bán với giá 15.000 đồng/kg. Sau khi cách ly xã hội, mướp rớt hạ chỉ còn 4.000 đồng/kg nhưng rất ít thương lái đến mua. Hiện nay toàn xã Hồng Sơn có khoảng 150 hộ trồng mướp đắng, trong số đó có trên 100 hộ trồng bình quân mỗi hộ trên 1 sào. Tổng diện tích trồng mướp đắng toàn xã 6 héc-ta. Mướp đắng Hồng Sơn là sản phẩm sạch, người dân thường sử dụng bả sinh học đựng trong chai nhựa để thu hút và diệt các loại sâu bệnh, không phun thuốc sâu.

Khánh Vĩnh - Khánh Hòa:

Vụ cam xoàn thất thu

Huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào thu hoạch cam xoàn vụ chính nhưng tình hình dịch Covid-19 và hiện tượng cây bị thối gốc đã làm giảm thu nhập của nông dân. Hiện nay, giá bán cam loại 1 tại vườn 20.000 - 25.000 đồng/kg; loại 2 nhỏ trái hơn giá 15.000 - 18.000 đồng/kg, tương đương giá bán năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ cam gặp khó khăn. Mới đây, có một doanh nghiệp ở huyện Diên Khánh tới khảo sát các vườn cam có sản lượng khá trên địa bàn song họ chỉ đề nghị thu mua với giá 8.000 - 10.000 đồng/kg nên nhà vườn không bán. Không chỉ khó tiêu thụ, bị ép giá, nhiều vườn cam trên địa bàn thôn Suối Thơm còn bị chứng thối gốc nhưng không rõ nguyên nhân.

Sóc Trăng:

Lúa có đầu ra ổn định

Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng lúa sau thu hoạch đã được các thương lái, nhà máy trong và ngoài tỉnh thu mua hết nên bà con nông dân Sóc Trăng phấn khởi dù giá bán có giảm so với thời điểm bình thường. Hiện lúa thu hoạch được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá 5.300 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận thu về khoảng 10 - 15 triệu đồng/héc-ta. Vụ lúa hè - thu năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá lúa trên thị trường giảm so cùng kỳ năm trước từ 500 - 1.000 đồng/kg, giá lúa thu mua từ 5.200 - 5.700 đồng/kg (tùy giống lúa). Cùng với đó, chi phí vận chuyển đường thủy, đường bộ tăng do phát sinh chi phí test dịch bệnh Covid-19, giá thuê máy gặt đập thu hoạch lúa của nông dân tăng 20.000 đồng/1.000m2 nên lợi nhuận của nông dân không nhiều nhưng đầu ra của lúa rất ổn định vì thương lái, doanh nghiệp thu mua hết. Đây là điểm sáng trong tiêu thụ lúa. Để đảm bảo tốt hơn nữa đầu ra cho diện tích lúa còn lại, ngành nông nghiệp tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, thương lái đến các địa phương thu mua lúa cho người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương lái đến thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh.

Gio Linh - Quảng Trị:

Bơ sáp dẻo mất mùa

Phát triển cây bơ là hướng đi phù hợp trong việc tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Gio Linh vì quả bơ luôn có thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, vụ thu hoạch bơ sáp dẻo năm nay, người dân các xã miền Tây huyện Gio Linh phải đối mặt với nhiều khó khăn do cây bơ cho năng suất thấp, giá bán chỉ còn 1/3 so với các năm trước vì không có thị trường tiêu thụ.

Nguyên nhân làm cho cây bơ mất mùa là do năm ngoái mưa lũ lớn, nước ngâm làm vườn bơ bị thối rễ. Khi bơ vừa ổn định trở lại được vài tháng thì đúng vào thời kỳ ra hoa nên không đủ sức cùng lúc nuôi cây và cho đậu quả làm ảnh hưởng lớn đến năng suất. Chính vì vậy, hầu hết các vườn bơ đều cho năng suất thấp, loại bơ 2 quả/kg rất ít, đa số 5 - 6 quả/kg. Trong khi đó, giá bơ giảm mạnh do tiêu thụ gặp khó. Năm trước bơ sáp dẻo loại 1 bán tại vườn giá 15.000 đồng/kg thì năm nay giá bán tại vườn chỉ còn 5.000 – 10.000 đồng/kg. Vì vậy, nhiều gia đình trồng bơ ở các xã miền Tây Gio Linh thất thu. Thậm chí, một số gia đình không bán được bơ để rụng luôn ngoài cây.

Năm nay do COVID-19 diễn biến phức tạp, các thành phố lớn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch nên thị trường tiêu thụ bơ của người dân các xã miền Tây Gio Linh bị thu hẹp. Mặc dù các ô tô vận chuyển nông sản được ưu tiên “luồng xanh quốc gia” nhưng cũng rất khó tiếp cận các thị trường tiêu thụ bơ bấy lâu nay. Trước tình hình này, huyện Gio Linh khuyến cáo người dân không nên chặt bơ thay bằng cây trồng khác, cần phải chăm sóc những vườn bơ đúng kỹ thuật, cải tạo giống nâng cao năng suất để khi tình hình dịch bệnh được khống chế thì thị trường tiêu thụ sẽ được khôi phục trở lại. Bơ là cây ăn quả lâu năm, trồng sau 5 năm mới cho thu hoạch, nên thất thu mùa này, theo kinh nghiệm cho thấy cây bơ sẽ sai quả vào vụ sau. Để sản xuất bền vững, huyện chủ trương sẽ phối hợp và kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thu mua bơ để sản xuất tinh dầu bơ. Hy vọng đây là một hướng đi mới giúp người trồng bơ có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm ổn định.

CHỐNG BUÔN LẬU - GIAN LẬN THƯƠNG MẠI

Cẩn trọng với bánh trung thu trôi nổi

Kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tại các địa phương liên tiếp thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hiện nay, thị trường bánh trung thu vào mùa, kéo theo đó là sự gia tăng các hành vi buôn bán, vận chuyển sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng. Để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, lực lượng QLTT cả nước đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng bánh trung thu. Cụ thể, tại tỉnh Tây Ninh, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra đối với hộ kinh doanh Thanh Hà. Qua kiểm tra tại cơ sở, phát hiện 1.524 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như tính hợp pháp của số bánh trung thu nói trên. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản hành chính, phạt cơ sở 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật. Tại Gia Lai, thực hiện công tác giám sát và quản lý địa bàn tại thôn La Lâm, xã La Krêl, huyện Đức Cơ, Đội QLTT số 3 đã phát hiện và tiến hành khám đột xuất phương tiện vận tải xe “luồng xanh” (có mã QR Code) mang biển kiểm soát số 81L-3345. Tại thời điểm khám, Đoàn kiểm tra đã phát hiện trên xe đang vận chuyển 139 kg bánh trung thu được đóng gói trong 59 thùng, bao gồm hơn 3.000 cái bánh trung thu các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên là bánh trung thu có ghi nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ những vụ việc trên, lực lượng chức năng khuyến cáo bà con nên thận trọng khi mua bánh trung thu. Tốt nhất bà con nên chọn sản phẩm của các nhãn hiệu có uy tín và được bày bán tại các siêu thị, đại lý chính thống. Không nên chọn các loại bánh được quảng cáo qua mạng bởi nhiều loại bánh trung thu được rao bán trên thị trường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

HÀNG VIỆT

Ngát thơm Nếp quýt Đạ Tẻh

Cánh đồng lúa huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đang nổi lên một giống lúa không chỉ giúp người dân làm giàu mà còn là đặc sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Nùng. Đó chính là giống nếp quýt Đạ Tẻh thơm ngon, có hàm lượng dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ giống lúa đặc sản của đồng bào dân tộc

Theo người dân địa phương, nếp quýt có nguồn gốc từ người dân tộc Tày, Nùng ở Tây Bắc đưa về trồng tại Đạ Tẻh. Nhờ hợp thổ nhưỡng, khí hậu mà hạt lúa tròn đầy, ngát thơm ngay cả từ khi còn trên cánh đồng. Giống nếp này có đặc điểm là cây cao, thân nhỏ, bông to, hạt tròn và vỏ mỏng. Đặc biệt, đây là giống nếp có mùi vị thơm ngon, dẻo và chất dinh dưỡng cao. Trước đây, giống lúa nếp này được một số hộ dân ở xã An Nhơn trồng để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Nhưng giờ đây, ở cánh đồng An Nhơn, nếp quýt đã khẳng định thế đứng của mình trong tất cả các giống lúa mà người dân nơi đây đang canh tác.

Sản phẩm nếp quýt được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền “Nếp quýt Đạ Tẻh” từ năm 2016 và đã có mặt trên bản đồ Gạo đặc sản Việt Nam. Hiện nay, Lâm Đồng đã cấp tem truy xuất nguồn gốc cho 1 hợp tác xã, 3 cơ sở kinh doanh và 1 doanh nghiệp sử dụng. Đặc biệt, từ năm 2019, sản phẩm này được xếp hạng 4 sao trong chương trình OCOP tại Lâm Đồng, góp phần đưa thương hiệu nếp quýt khẳng định trên thị trường.

Theo Phòng nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, trước đây người dân chỉ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nhưng từ khi được công nhận thương hiệu bà con đã mở rộng quy mô sản xuất và chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, từ khi nếp quýt được xếp hạng OCOP đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thị trường biết đến nhiều hơn.

… đến mô hình sản xuất nếp quýt hữu cơ

Năm 2019, Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh cùng Công ty Cổ phần Phát triển xanh TP. Hồ Chí Minh (đơn vị thu mua) đã đề xuất với UBND huyện Đạ Tẻh xây dựng mô hình sản xuất nếp quýt hữu cơ quy mô 5 héc-ta theo tiêu chuẩn TCVN 11041-2.2017 (tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam cho hoạt động trồng và thu hoạch lúa).

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ được cho là phức tạp hơn cả mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP bởi điều kiện về môi trường đất, nước rất khắt khe, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Thay vào đó, bà con tận dụng chất thải động vật (phân heo, gà, tằm) ủ cùng tro, trấu để bón cho cây lúa. Việc tận dụng này vừa giúp bảo vệ được môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất mà hiệu quả kinh tế lại cao. Năng suất thu được từ lúa nếp quýt hữu cơ tương đương với lúa VietGAP, khoảng 5,6 tấn/héc-ta, nhưng giá bán cùng thời điểm thu hoạch cao hơn khoảng 50%, giá luôn ổn định. Nhận thấy hiệu quả rõ rệt nên bà con quyết định tiếp tục duy trì diện tích trồng lúa hữu cơ. Đặc biệt, các hộ dân ở xã An Nhơn khi tham gia mô hình phải thực hiện cam kết tuân thủ quy định trong sản xuất lúa hữu cơ, đồng thời tham gia kiểm tra chéo lẫn nhau, có sổ nhật ký ghi chép cẩn thận về quy trình
sản xuất.

Thời gian gần đây, nếp quýt hữu cơ được xuất khẩu đi nước ngoài với số lượng ngày càng tăng. Hiện nay, nếp quýt đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, góp phần khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.