Thông tin thị trường giá cả số 49/2021

07:21 AM 03/12/2021 |   Lượt xem: 22175 |   In bài viết | 

THỊ TRƯỜNG GIÁ CẢ

Cam đặc sản lên sàn thương mại điện tử

Thời điểm này, nhiều loại cam đặc sản các vùng miền đang vào mùa thu hoạch rộ. Để tránh chuyện “được mùa, mất giá”, một trong những kênh phân phối mới đang được các địa phương tập trung khai thác đó là các sàn thương mại điện tử.

Cam là nông sản chủ lực của các huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Yên Thành, Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An. Vụ cam năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ. Cụ thể, thời điểm này so với năm ngoái bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng cam ở các địa phương chưa được các thương lái, doanh nghiệp đặt hàng thu mua. Để tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm cam Vinh, thay vì tổ chức tuần lễ cam như những năm trước, năm nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ứng dụng nền tảng công nghệ số để đưa đặc sản cam Vinh lên sàn thương mại điện tử theo phương thức trực tuyến. Thông qua kết nối đó, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart đã triển khai ký kết với các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các địa phương để sớm đưa sản phẩm cam Vinh của địa phương lên sàn, kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cùng với thương hiệu cam Vinh Kỳ Yến (huyện Quỳ Hợp), cam Thiên Sơn (2 huyện Yên Thành, Con Cuông), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An còn lựa chọn các sản phẩm cam Nghĩa Đàn, cam Xã Đoài (huyện Nghi Lộc) kết nối đưa lên sàn thương mại điện tử. Dự kiến năm 2021, sản phẩm cam của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử 1.200 - 1.500 tấn/3.000 tấn.

Tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình hiện có gần 2.000 héc-ta cam, trong đó, hơn 1.100 héc-ta cam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Niên vụ 2021 - 2022, sản lượng dự kiến đạt gần 20.000 tấn. Trong vụ cam này, Bưu điện tỉnh dự kiến tiêu thụ 3.000 tấn cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Hiện toàn tỉnh đã có 36 nhà cung cấp được tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử; có 59 sản phẩm được viết bài, đăng tải trên sàn thương mại điện tử. Bưu điện tỉnh cũng đã hỗ trợ 4 hợp tác xã đưa cam Cao Phong lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Tại Hà Giang, Bưu điện Việt Nam đã ký kết và mua 10 tấn cam vàng Hà Giang của Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang) để tiêu thụ qua sàn Postmart.vn. Đây là chuyến hàng nông sản đầu tiên của tỉnh Hà Giang được tiêu thụ thông qua sàn giao dịch điện tử do khách hàng các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Đắk Nông đặt mua. Qua đó, khẳng định hiệu quả bước đầu của các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Từ tháng 7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Theo đó, Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương để triển khai Quyết định này. Trong đó, tập trung 3 yếu tố chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp có thể mua hàng từ xa, bán hàng từ xa và đặc biệt là quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Cùng với việc hướng dẫn 63 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai cụ thể tại địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn 2 doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn thương mại điện tử để cùng đồng hành triển khai Quyết định số 1034. Đó là Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel với sàn Vỏ Sò (Voso.vn) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với sàn Postmart (Postmart.vn).

Hướng Hóa - Quảng Trị:

Vào mùa thu hoạch quả trẩu

Trẩu là loại cây quen thuộc với người dân vùng cao Quảng Trị, được trồng quanh nương rẫy để che chắn gió, hạt trẩu được ép lấy dầu dùng trong công nghiệp sơn, keo. Nhờ có nguồn thu nhập khá từ hạt trẩu mà nhiều hộ đồng bào nơi đây đã có cuộc sống sung túc hơn.

Thời điểm này, bà con một số xã ở huyện miền núi Hướng Hóa đang bước vào vụ thu hoạch quả trẩu. Hạt trẩu tươi hiện nay có giá bán từ 8.000 – 10.000 đồng/kg nên mỗi ngày một hộ gia đình có thể kiếm được từ 300.000 – 350.000 đồng. Đặc biệt, quả trẩu được giá cao khi đã khô và rụng dưới gốc cây nên thương lái rất ưa chuộng loại quả khô tự nhiên.

Nhận thấy cây trẩu có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng và cho nguồn thu nhập khá, nhiều gia đình đã quyết định mở rộng diện tích trồng thay vì chỉ thu hái từ rừng tự nhiên như trước đây. Hiện nay, hạt trẩu dùng để chiết xuất dầu có giá trị nên người dân thường giữ lại và trồng thêm cây mới trên nương rẫy. Nhờ vậy mà sản lượng thu mua quả trong vùng ngày càng tăng, giá thành quả trẩu cũng ổn định nên cả người dân và người thu mua đều có thêm nguồn thu nhập khá vào mỗi mùa trẩu. Cây trẩu có lợi ích kép, vừa là cây trồng có vai trò quan trọng trong việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, vừa mang lại nguồn thu nhập để giúp người dân cải thiện đời sống.

Với khả năng thích nghi cao như chịu được hạn, lớn nhanh kể cả trên mặt đất khô cằn nên cây trẩu đang được xác định là cây có giá trị kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho đồng bào vùng cao. Đây cũng là loại cây trổ hoa trắng rất đặc trưng, mỗi mùa hoa thường tạo nên cảnh sắc đẹp trên những cung đường đèo dốc, những nương rẫy ở một số xã phía Bắc Hướng Hóa. Vì vậy, hiện nay huyện Hướng Hóa cũng định hướng trồng trẩu trên các vùng đất trống, đất đồi dốc để vừa giữ đất, vừa tạo cảnh quan thu hút khách du lịch. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục duy trì, tận dụng đất đai để mở rộng diện tích cây trẩu, chú trọng bảo vệ cây trẩu trong tự nhiên.

Giá heo hơi giảm nhẹ

Tuần cuối cùng của tháng 11, giá heo hơi tại 3 miền có chiều hướng giảm nhẹ tại nhiều địa phương. Hiện các tỉnh đang tăng tốc tái đàn chăn nuôi cho thị trường cuối năm.

Tại miền Bắc, giá heo hơi  giảm từ 1 - 4 giá tại một số địa phương, đưa giá trung bình chung toàn vùng giảm sâu. Tuyên Quang là địa phương có giá heo xuất chuồng thấp nhất 40.000 đồng/kg, kế đó là Bắc Giang với giá 41.000 đồng/kg. Mức giá cao nhất khu vực hiện là 45.000 đồng/kg, ghi nhận được ở các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình và Hà Nam.

Tương tự, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá heo hơi điều chỉnh giảm từ 1 - 2 giá tại vài nơi. Cụ thể, loạt các tỉnh Khánh Hòa và Thanh Hóa lùi 1 giá về 44.000 đồng/kg, bằng mức giá heo xuất chuồng tại Nghệ An, Quảng Bình và Ninh Thuận. Đặc biệt, diễn biến khá phức tạp tại tỉnh Thừa Thiên Huế khiến giá heo hơi tại đây giảm sâu 2 - 3 giá. Đây cũng là địa phương đang có mức giá heo xuất chuồng thấp nhất khu vực với 43.000 đồng/kg, đưa giá heo toàn vùng dao động trong khoảng 43.000 - 46.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, sau khi tăng nhẹ, tuần này giá heo hơi quay đầu giảm, mức giảm cao nhất ghi nhận tại Bến Tre, giảm 4 giá về 40.000 đồng/kg; Cần Thơ lùi 2 giá về 43.000 đồng/kg, các tỉnh thuộc thủ phủ chăn nuôi vùng Đông Nam bộ lùi 1 giá. Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định, dịch tả heo châu Phi đang diễn biến khá phức tạp, khuyến cáo các chủ trại lưu ý các biện pháp an toàn sinh học, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.    

Phong Điền - Cần Thơ:

Thu hoạch vú sữa chín rộ

Những ngày này, nhà vườn trồng vú sữa ở Phong Điền đang tất bật vì vú sữa vào chính vụ. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, vú sữa bán tại vườn năm nay thấp hơn năm ngoái khoảng 5.000 đồng/kg, dao động ở mức 19.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt việc tiết giảm chi phí sản xuất (tưới tiêu nước tiết kiệm, sử dụng phân hữu cơ, sản xuất theo GAP…) nên nhà vườn vẫn đảm bảo có lời 50 - 60%. Thời điểm đầu vụ, vú sữa được thương lái thu mua với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Với điều kiện thổ nhưỡng và cách chăm sóc phù hợp, trái vú sữa trồng trên vùng đất Phong Điền to tròn, da bóng láng, đẹp mắt. Những năm gần đây, vú sữa Phong Điền còn được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Mãng cầu xiêm đầu vụ lợi nhuận cao

Hiện mãng cầu xiêm loại 1 được thương lái vào tận vườn thu mua với giá từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, loại 2 từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, đối với loại mãng cầu cân xô có giá 10.000 đồng/kg. Mức giá này so với cùng kỳ năm trước tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Do thời điểm đầu vụ thu hoạch, lượng mãng cầu chín ít nên giá tăng và không đủ hàng để bán cho thương lái. Với giá này, bình quân một công mãng cầu xiêm năng suất đạt 2,5 tấn, người trồng lợi nhuận trên 15 triệu đồng. Toàn huyện Phụng Hiệp hiện có gần 300 héc-ta trồng mãng cầu xiêm.

Phụng Hiệp - Hậu Giang:

Giá cua đinh tăng

Tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hiện thương lái vào tận ao thu mua cua đinh loại 3 - 5kg/con với giá 450.000 đồng/kg, loại 5 - 10kg/con với giá 410.000 - 430.000 đồng/kg, bình quân tăng gần 100.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Riêng cua giống bán với giá 400.000 - 500.000 đồng/con tùy vào ngày tuổi. Theo nhiều nông hộ nuôi cua đinh ở huyện Phụng Hiệp, cua đinh sau 3 năm thả nuôi sẽ đạt trọng lượng từ 3 - 5kg. Với giá bán như hiện nay, trừ hết chi phí, người nuôi lãi khoảng 1 triệu đồng/con.

Sơn La:

Cà phê được giá

Niên vụ cà phê 2021 - 2022, tỉnh Sơn La có khoảng 20.000 héc-ta cà phê, với sản lượng ước đạt 40.000 - 50.000 tấn cà phê nhân, cao gấp đôi so với niên vụ trước. Tính trung bình, cà phê quả tươi năm nay có giá từ 12.000 - 16.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ nhân cà phê thu được/kg quả tươi thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước (7,5 - 8 kg quả tươi mới được 1 kg nhân). Nguyên nhân do chăm bón không đúng quy trình, vườn cây già cỗi, lâu năm và thu hái không đúng quy trình. Trước tình hình này, Hội Cà phê Sơn La đã thống nhất sẽ chấn chỉnh ngay việc thu mua nguyên liệu cà phê quả tươi chất lượng kém, chỉ thu mua cà phê quả chín, với tỷ lệ xanh non, nổi lép không vượt quá 10%; các doanh nghiệp lớn thu mua cà phê cần định hướng thị trường với giá mua cà phê tốt giá cao hơn và nói không với cà phê bẩn, cà phê chế biến không đạt yêu cầu.

Gia Lai:

Nông dân phấn khởi vì giá mì tăng

Ngay đầu vụ thu hoạch, các nhà máy đã thu mua mì giá cao khiến người trồng phấn khởi.

Hiện nay, người dân huyện Mang Yang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mì. Mặc dù nắng hạn kéo dài khiến năng suất mì giảm so với năm trước, song củ mì tươi đang được thu mua với giá cao đã giúp nhiều hộ giữ thu nhập ổn định. Nhà máy thông báo giá 2.400 - 2.500 đồng/kg mì tươi, cao hơn năm trước 500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, 1 héc-ta mì bà con lãi hơn 20 triệu đồng.

 Tại huyện Đắk Pơ, người dân cũng phấn khởi khi giá mì tươi tăng cao ngay từ đầu vụ. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mì cho năng suất cao, bình quân trên 30 tấn/héc-ta. Đặc biệt, mì củ năm nay được nhà máy thu mua với giá 2.400 - 2.900 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 300 -5 00 đồng/kg. Vụ mì năm nay, toàn huyện có khoảng 1.460 héc-ta. Ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác và phòng chống bệnh khảm lá vi rút gây hại. Nhờ đó, diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá giảm đáng kể. Giá mì đang tăng cao giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, không lo về đầu ra.

 Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai, cho biết, năm nay, nắng hạn kéo dài khiến cây mì chết nhiều, người dân phải trồng lại nhiều lần, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà máy. Mỗi ngày, nhà máy chỉ thu mua được khoảng 500 - 600 tấn mì, chưa đáp ứng đủ công suất của nhà máy. Để duy trì công suất chế biến 1.000 tấn/ngày, thời gian tới, nhà máy tiếp tục liên kết với người dân mở rộng vùng nguyên liệu. Đồng thời, tập trung hướng dẫn người dân trồng giống mì KM94 không nhiễm bệnh khảm lá vi rút gây hại, có hàm lượng tinh bột cao.

Trên thực tế, giá mì đang tăng cao là tín hiệu vui cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, Gia Lai khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích mà tập trung đầu tư thâm canh, sử dụng giống năng suất cao, kháng bệnh để phát triển bền vững. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung quy hoạch, xác định lại những diện tích đất trồng mì phù hợp. Xây dựng các mô hình trồng mì dưới tán rừng để hạn chế rủi ro và nâng cao thu nhập cho người dân.

CHỐNG BUÔN LẬU - GIAN LẬN THƯƠNG MẠI

Tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Cục Bảo vệ thực vật đã đưa 6 tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngoài danh mục cho phép về nhà máy tại Hải Dương để tiêu hủy. Đây là số thuốc BVTV do các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn thu giữ từ tháng 7/2018 - 10/2021. 

Để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, số lượng thuốc BVTV này được vận chuyển bằng xe chuyên chở chất thải nguy hại đến nhà máy của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công để tiêu hủy. Công ty này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại (bao gồm cả thuốc BVTV) có công nghệ đồng xử lý trong lò xi măng theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41: 2011/BTNMT. Đây là công nghệ xử lý tiên tiến, tối ưu nhất cho các loại chất thải nguy hại phải xử lý theo phương pháp tiêu hủy.

Hoạt động tiêu hủy thuốc BVTV nhập lậu lần này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia trong việc đấu tranh, bài trừ nạn sản xuất, vận chuyển, nhập lậu, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không nằm trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Nhiều năm qua, song hành với các biện pháp ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm, Cục BVTV đã phối hợp với các đơn vị liên quan tại các địa phương tổ chức lưu chứa, tiêu hủy các sản phẩm thuốc BVTV sau thu hồi, đảm bảo đúng quy định và an toàn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề xử lý tang vật bắt giữ vì đây là những sản phẩm có nguy cơ độc hại đến sức khỏe con người và môi trường trong khi điều kiện về kho lưu trữ, nhân lực quản lý, đơn vị xử lý tiêu hủy, kinh phí thực hiện... vẫn chưa được đảm bảo. Bên cạnh đó, hầu hết các vụ việc vi phạm được phát hiện là do các tổ chức, cá nhân thực hiện với quy mô và số lượng nhỏ lẻ. Các đối tượng thường xé lẻ những lô hàng này và thuê người vận chuyển qua đường mòn để đưa sâu vào trong nội địa. Sau đó, thuốc được bán lẻ lén lút gây nhiều khó khăn cho các lực lượng quản lý.

HÀNG VIỆT

Xây dựng vú sữa Thanh Hưng thành sản phẩm OCOP

Huyện Điện Biên là địa bàn trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên. Trong đó, cây vú sữa trồng ở xã Thanh Hưng được người dân vùng lòng chảo Mường Thanh xác định là một trong những cây trồng chủ lực giúp bà con phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.

Nhận thấy, vú sữa là cây trồng có giá trị kinh tế cao, từ năm 2018, xã Thanh Hưng đã đề xuất huyện Điện Biên chọn vú sữa phát triển thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Xã cũng đã triển khai nhiều giải pháp để tăng diện tích và xây dựng thương hiệu sản phẩm vú sữa. Hiện toàn xã trồng mới được 6 héc-ta cây vú sữa Lò Rèn. Xã cũng đã thành lập tổ hợp tác xã sản xuất vú sữa Thanh Hòa nhằm tạo ra chuỗi liên kết mạnh giúp Hội Nông dân trong việc trồng, chăm sóc và tiêu thụ quả vú sữa. Sau khi thành lập, tổ hợp tác đã đẩy mạnh các hoạt động tạo dựng thương hiệu, xây dựng trang Web để giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, tổ còn thành lập bộ phận hỗ trợ kỹ thuật là những người trồng vú sữa lâu năm, có nhiều kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn để hướng dẫn các hộ thành viên cách chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây. Đồng thời, khuyến khích các hộ chăm sóc tốt cho cây và trồng thêm cây để tạo vùng sản phẩm tiến tới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hình thành vùng cây vú sữa tập trung gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP. Qua 2 năm triển khai, đến nay một số cây đã ra quả, được đánh giá trên xét nghiệm mẫu chất lượng tương đối tốt. Từ đó, xã xây dựng bộ hồ sơ sản phẩm gửi tỉnh tiến tới công nhận vú sữa Thanh Hòa, xã Thanh Hưng trở thành sản phẩm OCOP.

Phát triển sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm vú sữa sẽ mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của nông dân xã Thanh Hưng. Đồng thời, giúp xã tiếp tục lựa chọn sản phẩm vú sữa để phát triển thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Bạc Liêu: Phát triển các sản phẩm làng nghề

Từ sự lan tỏa của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhiều sản phẩm làng nghề đặc trưng của tỉnh Bạc Liêu đã được phát triển thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân.

Bạc Liêu hiện có 68 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được đánh giá từ 3 - 4 sao. Bên cạnh những sản phẩm OCOP trong lĩnh vực nông - thủy sản, các địa phương còn gắn với các nghề, làng nghề truyền thống. Toàn tỉnh hiện có 10 làng nghề như đan đát, dệt chiếu, rèn dao, mộc… tập trung nhiều ở huyện Hồng Dân. Kế hoạch của huyện Hồng Dân trong năm nay là xây dựng 5 sản phẩm để được công nhận sản phẩm OCOP, chủ yếu là các mặt hàng nông sản đặc trưng và hàng thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống của địa phương. Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã được Tổ giúp việc xây dựng sản phẩm OCOP của huyện hướng dẫn làm thủ tục để tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Đối với những hộ cá thể, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ về mặt thủ tục để được bình chọn, đánh giá, sau đó đưa lên Hội đồng OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng và gắn sao công nhận.

Huyện Phước Long cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thành các thủ tục để làng nghề đan đát ở xã Vĩnh Phú Đông được bình chọn, đánh giá sản phẩm OCOP, gắn sao cho các sản phẩm đan đát. Ngoài xây dựng các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận OCOP, huyện cũng rất quan tâm đến các sản phẩm làng nghề đan đát. Hiện Tổ giúp việc huyện đang hoàn tất các thủ tục để các sản phẩm đan đát sớm được công nhận là sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị và đời sống người dân làng nghề.

Thời gian tới, Bạc Liêu tiếp tục khôi phục và phát triển sản phẩm của các làng nghề truyền thống. Đồng thời, đưa các sản phẩm ở các làng nghề truyền thống thành các sản phẩm du lịch phục vụ du khách đến tham quan.