Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông

08:11 PM 29/08/2018 |   Lượt xem: 2258 |   In bài viết | 

Chương trình lễ hội sẽ xoay quanh các hoạt động chính gồm: Chương trình khai mạc và bế mạc (lồng ghép sân khấu hóa các truyền thuyết, sử thi của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông); thi dệt thổ cẩm; trình diễn trang phục truyền thống và thời trang; tổ chức hội nghị, tọa đàm về văn hóa thổ cẩm; hội chợ thương mại về sản phẩm thổ cẩm, trang phục truyền thống và thời trang; tổ chức ẩm thực và một số trò chơi dân gian...

Trang phục truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước Việt Nam rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại, màu sắc, đường nét, đậm đà bản sắc, giàu biểu tượng biểu đạt các giá trị nhân văn, đó là quan niệm thế giới quan, nhân sinh quan, các giá trị về phong tục tập quán, kỹ thuật trang trí hoa văn, bố cục đường nét, màu sắc trên vải…

Đây là di sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian qua trước xu thế phát triển và hội nhập mang tính toàn cầu, di sản này dần bị mai một. Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông nhằm mục đích góp phần bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Đến với lễ hội, du khách sẽ ngỡ ngàng khi khám phá kho tàng truyền thuyết, sử thi của các dân tộc thiểu số, hào hứng tham gia những cuộc thi dệt thổ cẩm, xem trình diễn trang phục truyền thống và thời trang. Đặc biệt, một hội chợ thương mại về sản phẩm thổ cẩm sẽ được tổ chức, du khách trong nước và quốc tế có thể mua sắm các sản phẩm thổ cẩm chất lượng. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức nhiều đặc sản địa phương và tham gia chơi các trò chơi dân gian.

Lễ hội cũng tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên các dân tộc thiểu số học tập, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu văn hóa với các du khách đến từ khắp mọi miền.

Theo dự kiến, ở những năm tiếp theo lễ hội sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại thị xã Gia Nghĩa. Đồng thời, quy mô của lễ hội sẽ được mở rộng dần với việc mời thêm nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tiến tới mời một số nước trên thế giới tham gia.

(baochinhphu.vn)