Dịch sốt rét có nguy cơ bùng phát ở Bình Phước

02:13 PM 04/12/2017 |   Lượt xem: 4266 |   In bài viết | 

Cán bộ y tế hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số cách phòng, chống bệnh sốt rét

Do thời tiết mưa nhiều, kéo dài, nên dịch sốt rét đang bùng phát dữ dội tại tỉnh Bình Phước và có nguy cơ lan rộng thành dịch. Từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh ghi nhận 978 trường hợp mắc sốt rét và đã có một trường hợp tử vong.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Phước, các trường hợp mắc bệnh tập trung nhiều ở trẻ em có độ tuổi từ 5-15. Huyện Bù Gia Mập có số ca mắc cao nhất với 500 ca, nhiều nhất là ở các xã vùng sâu vùng xa như xã Đak Ơ, xã Bù Gia Mập, xã Đak Nhau.

TPHCM ghi nhận có 4 bệnh nhi mắc sốt rét được chuyển đến từ các tỉnh Bình Phước và Đắk Nông.

Hiện nay, để khống chế dịch bệnh, ngành y tế Bình Phước đã tăng cường phun thuốc diệt muỗi tại các điểm có nguy cơ bùng phát sốt rét. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn công tác phòng chống sốt rét, phác đồ điều trị cho cán bộ các trạm y tế xã.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Bộ Y tế thành lập đoàn công tác giám sát diễn biến sốt rét tại các điểm “nóng” của tỉnh để hỗ trợ địa phương triển khai công tác phòng chống hiệu quả.

Phòng ngừa sốt rét như thế nào?

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành.

Biểu hiện của bệnh thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Loại ký sinh trùng mắc phải, tình trạng miễn nhiễm của ký chủ, cơ địa ký chủ (thai nghén, suy dinh dưỡng…). Thời kỳ ủ bệnh trung bình từ 9-30 ngày thay đổi tùy theo từng chủng loại ký sinh trùng sốt rét.

Biểu hiện lâm sàng kinh điển của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển hình trải qua 3 giai đoạn: Rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2-8 giờ. Ngoài cơn sốt bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh. Ngoài ra có thể có các triệu chứng đi kèm khác như nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách to, phù nề do suy dinh dưỡng. Phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ bị đẻ non, sảy thai, thai chết lưu. Trẻ em mắc sốt rét dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Người mắc sốt rét không được điều trị sẽ chuyển thành sốt rét ác tính và chết. Nếu mắc bệnh sốt rét không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ là nguồn bệnh để lây sang người khác làm cho nhiều người mắc bệnh, gây nên dịch sốt rét.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, khi chưa có vaccine phòng ngừa sốt rét, thì việc phòng chống muỗi truyền bệnh vẫn được xem là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.

Ngoài diệt muỗi bằng hóa chất, ở vùng có bệnh sốt rét lưu hành, bà con cần chú ý thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn cản sự tiếp xúc giữa muỗi và người như mặc quần dài, áo tay dài khi đi làm nương, làm rừng; bôi thuốc xua muỗi lên những nơi da hở, đốt hương muỗi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng…

Bà con cũng có thể đóng lưới ở tất cả các cửa sổ, cũng như cửa ra vào và sử dụng quạt máy để giảm tối đa sự xâm nhập của muỗi vào nhà. Điều quan trọng nhất, hữu hiệu nhất để phòng chống sốt rét hiện nay là ngủ màn thường xuyên, màn phải được tẩm hóa chất và phun hóa chất diệt muỗi.

(baochinhphu.vn)