Thầy trò vùng lũ vượt khó bước vào năm học mới

11:26 AM 06/09/2017 |   Lượt xem: 12228 |   In bài viết | 

Các em học sinh Mù Cang Chải trong ngày khai giảng.

Mù Cang Chải: Đã có đủ phòng học

Hôm nay, ngày 5/9, các thầy cô giáo cùng hơn 17 nghìn học sinh các cấp của huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - nơi cơn lũ dữ quét qua hồi đầu tháng 8 đã chính thức bước vào lễ khai giảng. 

Ngay từ sáng sớm mặc dù có cơn mưa nặng hạt nhưng gia đình vẫn nhiệt tình đưa con em đến các trường và điểm trường dự buổi lễ quan trọng chính thức bắt đầu cho năm học mới.

Trong suốt một tháng sau khi trận lũ lịch sử quét qua các xã và thị trấn của huyện vùng cao Mù Cang Chải, các thầy cô giáo và học sinh nơi tâm lũ đã cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, thu dọn trường lớp, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho năm học mới.

Trận lũ lịch sử đã khiến cho 14 người chết và mất tích, trong đó có cả học sinh của các nhà trường; 6 trường học bị thiệt hại, trong đó có 3 trường bị thiệt hại rất nặng, một điểm trường mầm non ở bản Tà Ghênh, xã Lao Chải bị xóa sổ hoàn toàn; nhà của trên 60 gia đình học sinh và giáo viên đã bị lũ cuốn trôi và làm hư hỏng...

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn Mù Cang Chải là nơi chịu thiệt hại lớn nhất sau cơn lũ. Để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc dạy và học, nhà trường đã chuyển toàn bộ các lớp học, 223 học sinh cơ sở 2 về cơ sở 1 và tổ chức lễ khai giảng cho tất cả học sinh tại đây.

Cô Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết dù còn nhiều khó khăn nhưng hiện cơ sở vật chất, phòng học cơ bản đã ổn định, đủ điều kiện để các em học tập. Từ nhiều ngày nay, tâm thế của cán bộ, giáo viên nhà trường là luôn sẵn sàng cho ngày khai giảng hôm nay. Các thầy cô giáo đã đến từng nhà các học sinh bị thiệt hại động viên các em vượt qua nỗi đau, nỗi mất mát do lũ để bước vào năm học mới. Sáng ngày khai giảng, hơn 99% học sinh nhà trường đã đến tựu trường.

Cô Nguyễn Thị Hiền Trang, Hiệu phó Trường mầm non Lao Chải cho biết, năm học này, nhà trường đón hơn 700 học sinh. Trong suốt những ngày qua, các giáo viên của trường phải phân công nhau, lại lặn lội vào các bản, nhất là bản Tà Ghênh - nơi điểm trường bị lũ “xóa sổ”, đến từng nhà vận động phụ huynh đưa học sinh tới lớp đúng ngày khai giảng.

Đến nay, các hư hại về cơ sở vật chất của các điểm trường cơ bản đã được khắc phục. Lễ khai giảng năm học mới mặc dù gặp mưa lớn nhưng đã diễn ra rất trong không khí phấn khởi của học sinh và phụ huynh.

Ông Vũ Tiến Đức-Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, sau lũ huyện đã phân loại, đánh giá thiệt hại và mức độ hư hỏng của các trường. Đối với các điểm trường bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, Yên Bái đã lên phương án bố trí các phòng học tập, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phòng học mới để thầy cô và học sinh khai giảng năm học mới đúng thời gian. Theo số liệu thống kê, gần 100% học sinh đã đến tựu trường.

Theo ông Hoàng Văn Đồng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ của tất cả các nhà trường đã được tiến hành khẩn trương trong suốt những ngày qua. Quan điểm của ngành là dù khó khăn đến mấy cũng không được để học sinh thiếu sách giáo khoa, cặp sách đến trường. Qua báo cáo của trường, đến nay sách, vở, cặp sách và trang thiết bị dạy học của thầy, trò đã có thể đáp ứng nhiệm vụ dạy và học trong năm học mới.

Mường La: Hoàn thành phòng học lắp ghép kịp khai giảng

Cũng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, trong những ngày này, chính quyền địa phương và ngành giáo dục Mường La, Sơn La đang nỗ lực, tận dụng từng ngày để quyết tâm khai giảng năm học mới đúng ngày 5/9.

Huyện Mường La bị cơn lũ quét lịch sử tràn qua vào đêm ngày 2/8. Ngoài tổn hại về người, huyện Mường La chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống cơ sở vật chất của ngành giáo dục. Bên cạnh đó, đường đến trường của nhiều học sinh ở các thôn bản bị hư hỏng, sạt lở nặng nề.

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Mường La đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên của ngành cùng với nhân dân sở tại khắc phục hậu quả sau lũ. Đồng thời cử cán bộ, giáo viên tới các thôn, bản bị ảnh hưởng vận động học sinh đến trường...

Giáo viên Trường Tiểu học Nặm Păm, Sơn La đến nhà vận động học sinh đến lớp.

Để phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm tất cả học sinh được đến trường học đầy đủ chương trình năm học, Phòng GD&ĐT huyện Mường La đã tạm thời dãn lớp đối với Trường Tiểu học Nậm Păm về học tại các điểm lẻ. 61 học sinh trường Mầm non Nậm Păm ở điểm trường bản Piệng bị lũ cuốn trôi học tạm tại Nhà văn hóa bản Piệng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Păm Trần Thị Thúy cho biết đến thời điểm này, với sự giúp đỡ, ủng hộ của các cá nhân và tổ chức, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh của trường cơ bản đầy đủ. Khắc phục việc thiếu phòng học trước mắt, các em học sinh Trường Tiểu học Nậm Păm sẽ được chia ca học tập tại trường chính. Năm nay, nhà trường dự kiến đón 476 học sinh, trong đó có 108 học sinh bán trú. Do điều kiện cơ sở vật chất bị hư hỏng do lũ, nhà trường sẽ bố trí ăn bán trú cho 56 học sinh ở 2 bản Huổi Sói và Hua Piệng chung với Trường Trung học cơ sở.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Để bảo đảm kế hoạch khai giảng năm học mới, huyện đã chỉ đạo các trường học khẩn trương khắc phục cơ sở vật chất trường, lớp và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công 19 phòng học lắp ghép tại các điểm trường trung tâm và điểm bản. Đối với sách vở, đồ dùng học tập, huyện đã vận động các nhà tài trợ giúp đỡ và vận chuyển đến các trường, điểm trường.

Nhờ những hỗ trợ kịp thời, thiết thực đó, hòa cùng không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón năm học mới của cả nước, các trường, điểm trường ở Mường La đã tổ chức lễ khai giảng theo đúng kế hoạch.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng cho các em học sinh.

Huy động mọi nguồn lực, chăm lo cho con em có điều kiện học tập tốt nhất

Trong sáng nay 5/9, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến dự lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Mường La, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và đào tạo trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và học tập, thực hiện tốt việc xã hội hóa giáo dục, đưa giáo dục THCS, THPT vào các trường phổ thông DTNT. 

Đối với huyện Mường La, địa phương vừa bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra về người, cơ sở vật chất, sau cơn lũ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo điều kiện cho các trường học trên địa bàn tổ chức khai giảng năm học mới đúng thời gian. 

Phó Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đối với ngành giáo dục Mường La, huy động các nguồn lực khắc phục hậu quả mưa lũ, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh; các bậc phụ huynh phối hợp với nhà trường, quan tâm chăm lo cho con em có điều kiện học tập tốt nhất, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã trao học bổng cho 269 học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Mường La, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

(Theo baochinhphu.vn)