Huyện Hoàng Su Phì đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

10:12 AM 18/09/2012 |   Lượt xem: 1619 |   In bài viết | 

Hoàng Su Phì là huyện núi đất nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, có đường biên giới quốc gia dài 39, 97 km. Toàn huyện có 24 xã, 1 thị trấn, 198 thôn bản; tổng diện tích tự nhiên hơn 63.443ha; dân số 61.740 nhân khẩu bao gồm 13 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Nùng, Dao chiếm 59,57%.

Với địa hình tự nhiên tương đối phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi địa hình núi cao, độ dốc lớn; sông Chảy và sông Bạc là hai dòng thủy lưu chính chảy qua địa bàn huyện… đã hình thành nơi đây những thung lũng hẹp, tương đối bằng phẳng, độ cao trung bình 1.000m so với mực nước biển. Với những đặc trưng của điều kiện tự nhiên, Hoàng Su Phì có tiềm năng phong phú và đa dạng về tài nguyên, đất đai, có nguồn lao động dồi dào với những truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời. Thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ đã khiến Hoàng Su Phì có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng. 

Từ năm 2007 đến nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Hoàng Su Phì đã phấn đấu đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 13,3%; tổng sản phẩm xã hội năm 2011 đạt 568,8 tỉ đồng, lương thực đạt gần 34 ngàn tấn - theo đó bình quân lương thực đạt 547kg/người/năm, cơ bản đã xóa xong hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo giảm theo các năm, năm 2011 tỉ lệ hộ nghèo chiếm 48,76%, giảm hơn 10% so với năm 2010.

Nhiều năm qua, để giải quyết vấn đề lương thực, huyện đã tập trung luân canh cây trồng, đưa các loại cây con, giống mới vào gieo trồng; tăng hệ số sử dụng đất; có cơ chế hỗ trợ khuyến khích sản xuất phát triển bằng việc hỗ trợ lãi xuất cho nhân dân vay vốn ngân hàng, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ để giải quết đầu ra cho hàng nông sản của nhân dân. Huyện cũng triển khai, nhân rộng nhiều mô hình kinh tế trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến nông – lâm sản…

Là huyện miền núi xa xôi, nhưng trong những năm qua, công tác giáo dục, y tế của Hoàng Su Phì có những bước tiến vượt bậc với tỉ lệ trẻ đi học mẫu giáo đạt gần 97%, trẻ trong độ tuổi đi học phổ thông đạt hơn 97%; Công tác y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân được đảm bảo, giảm tỉ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 1,3%, 100% trẻ em được tiêm chủng theo quy định.

Cũng trong 5 năm qua, tình hình an ninh chính trị trong huyện ổn định, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh được đẩy mạnh. Đặc biệt công tác xây dựng Đảng được củng cố và phát triển, đến nay toàn huyện có 73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ huyện; 100% số xã có tổ chức đảng với hơn 4000 đảng viên, xóa được chi bộ trắng đảng viên, từ 2007 đến nay toàn huyện đã kết nạp 1.246 đảng viên mới…

Với những thành tích vượt bậc trong 5 năm qua, Hoàng Su Phì đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Lễ đón nhận phần thưởng cao quý này trùng với dịp vinh danh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là danh thắng quốc gia, càng tăng lên niềm tự hào cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện; là niềm động viên, khích lệ để Hoàng Su Phì phấn đấu ngày càng phát triển, trở thành huyện giàu mạnh nơi biên cương xa xôi của Tổ quốc.

Theo ĐCSVN