Tăng cường hợp tác quốc tế thúc đẩy quyền của người dân tộc thiểu số

04:15 AM 03/03/2015 |   Lượt xem: 1656 |   In bài viết | 

Tham dự Lễ ký kết về phía UBDT có: Thứ thưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương; đại diện các Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Về phía Tổ chức ActionAid gồm có: Bà Irene Ivone - Luật sư, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quốc tế ActionAid; Ông Arthur Larok, Trưởng đại diện ActionAid Uganda; Bà Patti Whaley - Chủ tịch Ủy ban Quản trị và Phát triển Tổ chức ActionAid Quốc tế; Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện ActionAid Việt Nam.

Thúc đẩy quyền của người DTTS là một trong những hoạt động được UBDT và Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam cùng phối hợp triển khai chia sẻ và nhân rộng mô hình sinh kế bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi nhằm thúc đẩy xây dựng chính sách mới cho thanh niên DTTS.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương nhấn mạnh: UBDT mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng miền núi, đặc biệt là các vùng có đông đồng bào DTTS theo định hướng của Chính phủ; ngoài ra quyền của người DTTS là một trong những ưu tiên chính mà UBDT cần tập trung trong thời gian tới. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết: Ở Việt Nam, vùng đồng bào DTTS là nghèo khó nhất, đặc biệt là vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó là vùng này có tới 90 % nguồn nhân lực chưa được đào tạo, vì thế rất khó thoát nghèo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương cũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam, UBDT ghi nhận những đóng góp của ActionAid những năm qua trong việc giúp đồng bào vùng DTTS ở Cao Bằng, Nghệ An, Ninh Thuận, Trà Vinh… ổn định đời sống và sản xuất. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đánh giá cao những đóng góp trong việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng mô hình sinh kế bền vững vùng DTTS; tập trung trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái… Trong thời gian qua, ActionAid đã đào tạo hơn 600 Phó Chủ tịch xã về các xã khó khăn; hỗ trợ, tác động tích cực tới 2,6 triệu đồng bào vùng miền núi khó khăn của Việt Nam được hưởng thành quả. Năm 2013 - 2014, ActionAid đã phối hợp với UBDT thực hiện sinh kế bền vững cho thanh niên DTTS ở Nghệ An. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn ActionAid tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa để nâng cao đời sống cho bà con DTTS nghèo ở Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Patti Whaley - Chủ tịch Ủy ban Quản trị và Phát triển Tổ chức ActionAid Quốc tế cho biết: Để ActionAid Việt Nam trở thành Liên đoàn của ActionAid Quốc tế, việc đánh giá khuyến nghị của UBDT là rất quan trọng. Bà mong muốn ActionAid Việt Nam sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý và các điều kiện cần thiết để sớm trở thành thành viên liên kết ActionAid Quốc tế.

Tại Lễ ký kết, bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện ActionAid Việt Nam khẳng định: “Đồng bào DTTS là một trong những đối tượng ưu tiên hỗ trợ của ActionAid. Bà tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ là điều kiện thuận lợi thúc đẩy quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới”.

Trước sự chứng kiến của các đại biểu, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương và bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện ActionAid Việt Nam đã ký kết thoả thuận hợp tác. Hai bên sẽ cùng cam kết hợp tác và phát huy tối đa về các lĩnh vực: Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững cho thanh niên dân tộc miền núi đã thực hiện thành công tại Nghệ An để đưa ra khuyến nghị chính sách mới về sinh kế và việc làm cho thanh niên DTTS; khảo sát các hoạt động liên quan đến cam kết của Việt Nam về quyền của người DTTS và phổ biến về hệ thống pháp luật, chính sách nhằm đảm bảo quyền của người DTTS; đẩy mạnh quyền của trẻ em DTTS được học bằng tiếng dân tộc.

Sơn Nam