Hội thảo góp ý Báo cáo tổng hợp Đề tài: “Những vấn đề mới trong quan hệ dân tộc và định hướng hoàn thiện chính sách dân tộc ở nước ta”

11:05 AM 05/08/2015 |   Lượt xem: 1256 |   In bài viết | 

Dự Hội thảo có các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu thuộc các Bộ, ngành; các thành viên Hội đồng Khoa học cơ quan UBDT; Viện Dân tộc UBDT là đơn vị chủ trì Đề tài.

Đề tài nhằm làm rõ những vấn đề mới trong quan hệ dân tộc và dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ các DTTS; đề xuất các quan điểm, định hướng, giải pháp, kiến nghị đổi mới chính sách dân tộc ở nước ta từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Đề tài tập trung vào một số nội dung: Nghiên cứu lý luận liên quan; Làm rõ những vấn đề mới trong quan hệ dân tộc; Đánh giá các chính sách dân tộc về giải quyết quan hệ dân tộc; Đề xuất quan điểm, định hướng giải pháp đổi mới chính sách dân tộc đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Tại Hội thảo, các đại biểu đồng tình cao với Báo cáo tổng hợp Đề tài, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến vào Báo cáo tổng hợp Đề tài, các ý kiến tập trung vào một số nội dung: Quan hệ dân tộc trong nước và ngoài nước trong thời kỳ hiện nay; mối quan hệ mật thiết giữa công tác dân tộc và công tác tôn giáo; việc tiếp cận Đề tài cần có mối quan hệ hai chiều; làm rõ được cơ sở trong quan hệ dân tộc; cần xem xét các yếu tố mới cả chủ quan và khách quan tác động đến mối quan hệ dân tộc; chiến lược tổng thể về chính sách dân tộc cho cả giai đoạn sắp tới; tập trung vào giải quết vấn đề mới trong quan hệ dân tộc; làm rõ logic tiếp cận của Đề tài như: Bản chất, hình thức thể hiện Đề tài; làm rõ những vấn đề mới, khái quát một cách cô đọng; làm rõ các khái niệm nêu ra trong Đề tài.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, của các đại biểu nhằm hoàn thiện Báo cáo tổng hợp Đề tài. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu đơn vị chủ trì tiếp thu các ý kiến của các đại biểu bổ sung, hoàn thiện Đề tài.

Sơn Nam