Văn phòng Điều phối Chương trình 135 kiểm tra hiệu quả Chương trình 135 trên địa bàn huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh

03:29 AM 15/09/2015 |   Lượt xem: 1231 |   In bài viết | 

Cùng đi với Đoàn có đại diện Văn phòng UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thiều Quang, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các ban, ngành liên quan.

Vũ Quang là huyện miền núi, được hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Toàn huyện có 8 xã khu vực III, 4 xã khu II, có 45 thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn 12 xã, thị trấn, là huyện có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh. Giai đoạn 2011 – 2015, Vũ Quang được hỗ trợ tổng nguồn vốn là 53.368 tỷ đồng. Trên cơ sở kinh phí được phân bổ, UBND và Ban Quản lý Chương trình 135 các xã đã bám sát các hướng dẫn của cấp trên để xây dựng báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán các công trình, dự toán các hợp phần khác. Nguồn vốn hằng năm đã được thực hiện và giải ngân đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển được tập trung đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông nông thôn,... Nguồn vốn phát triển sản xuất: Tổ chức lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng NTM, hướng người dân tập trung sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh, huyện, xã gắn với thị trường, đảm bảo tính bền vững và nâng cao sức cạnh tranh (như: hỗ trợ giống cam, bò, lợn, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

Nhờ được hưởng lợi từ các chương trình, dự án nguồn 135, bộ mặt nông thôn ở huyện Vũ Quang đã có bước phát triên, cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đầu năm 2011 là 45,85%, cận nghèo 19.05% đến năm 2015 giảm còn 11,24% , cận nghèo 14,875%.

Năm 2015, huyện Vũ Quang có xã Hương Minh và các thôn trong xã gồm: Hợp Lợi, Hợp Lý, Hợp Đức đã hoàn thành mục tiêu chương trình 135.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Tiến Hùng ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Chương trình 135 tại huyện Vũ Quang trong việc chủ động triển khai và lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng các công trình, dự án và hỗ trợ phát triển sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực cho người được hưởng lợi, đặc biệt là người nghèo. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, quản lý và triển khai thực hiện tốt Chương trình 135 trên địa bàn, sự phát triển của huyện sẽ là điểm nhấn quan trọng về hiệu quả của Chương trình 135 mang lại, đó cũng minh chứng cho sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các tỉnh, huyện, xã nghèo trên cả nước nói chung và huyện Vũ Quang nói riêng.

Trước đó, đoàn công tác Văn phòng Điều phối Chương trình 135 đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại các hộ dân, các công trình dự án được xây dựng từ nguồn vốn 135 tại 2 xã Đức Lĩnh và Ân Phú.

Bích Hường