Lồng ghép bảo vệ môi trường với thực hiện công tác dân tộc

02:43 AM 22/10/2015 |   Lượt xem: 1199 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố khu vực phía Tây Nam bộ: An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang cùng hơn 100 đại biểu là đội ngũ người có uy tín của tỉnh Hậu Giang. Báo cáo viên tại Hội nghị tập huấn là T.S. Bùi Hữu Thuận, Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ.

Hiện nay, công tác bảo vệ môi trường đang đứng trước nhiều thách thức đáng quan tâm, nhất là ở vùng DTTS; vì vùng này là địa bàn chiến lược, vùng đầu nguồn của hệ thống sông suối, có nhiều tài nguyên, đặc biệt là rừng và khoáng sản. Chính vì vậy, công tác bảo vệ môi trường đã được quan tâm theo phương châm lấy phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đến môi trường là chính; lấy phòng ngừa ô nhiễm môi trường làm nguyên tắc ưu tiên hàng đầu trong kêu gọi và lựa chọn đầu tư; luôn xem xét yếu tố môi trường trong hoạch định các chính sách và xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp cho biết, trong những năm vừa qua, UBDT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, bất cập do địa hình hiểm trở, trình độ dân trí còn hạn chế nên chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Hội nghị tập huấn lần này sẽ giúp trang bị cho đội ngũ người có uy tín, cán bộ làm công tác dân tộc địa phương những kiến thức cơ bản về Luật Bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong đồng bào DTTS.

Để việc triển khai Luật Bảo vệ Môi trường và giáo dục về bảo vệ môi trường đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí đề nghị đội ngũ người có uy tín cùng cán bộ làm công tác dân tộc ở các địa phương sau lớp tập huấn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộcbảo vệ môi trường và góp phần giúp phát triển bền vững tài nguyên, môi trường .

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu được nghe 4 chuyên đề do các báo cáo viên trình bày gồm: Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi năm 2014; Phát triển kinh tế - xã hội bền vững chiến lược tăng trưởng xanh; Môi trường và sự phát triển bền vững ở vùng DTTS khu vực Tây Nam bộ - Vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ môi trường vùng dân tộc và Thực hiện lồng ghép bảo vệ môi trường với thực hiện công tác dân tộc.

Lê Hùng