Chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Chương trình 135 các tỉnh khu vực phía Bắc

11:16 AM 04/12/2015 |   Lượt xem: 1178 |   In bài viết | 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cho biết: CT135 là một chương trình nằm trong Chương trình giảm nghèo bền vững của Chính phủ với 3 hợp phần: hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng. Để CT135 cũng như các chương trình chính sách dành cho đồng bào DTTS phát huy hiệu quả đòi hỏi cần có cách tiếp cận mới, tiếp cận đa chiều trong hoạch định, xây dựng và triển khai thực hiện. Để Chương trình triển khai có hiệu quả cần có những nghiên cứu cụ thể, các chính sách hướng tới tăng cho vay, giảm cho không, tính toán một cách hợp lý, đảm bảo nguồn lực mà Chính phủ phân bổ; Việc phân bổ nguồn lực cần có sự thảo luận, chia sẻ từ các địa phương cũng như các cấp, ngành, từ đó xây dựng định mức đầu tư cụ thể đáp ứng yêu cầu của Chương trình. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cũng nhấn mạnh: Những chia sẻ, kiến nghị của các địa phương là những kinh nghiệm quý báu, từ đó Ban tổ chức Hội thảo sẽ tổng hợp để có những giải pháp hợp lý nhất trong triển khai chương trình đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống đồng bào các DTTS.

Tại Hội thảo, đại biểu cũng đã được nghe đại diện Văn phòng Điều phối CT135 giới thiệu dự thảo báo cáo khả thi CT135 giai đoạn 2016 – 2020; Dự thảo tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện CT135 giai đoạn 2016 – 2020.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như những kinh nghiệm, bài học trong quá trình triển khai thực hiện CT135 trong các giai đoạn vừa qua. Đồng thời cũng đóng góp những ý kiến cho việc triển khai CT135 giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan nhấn mạnh, đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Chính phủ nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa vùng DTTS với các vùng miền khác trên cả nước, bên cạnh đó còn có ý nghĩa chính trị to lớn, vì vậy sự tham gia góp ý của các địa phương, các Bộ, ngành là hết sức thiết thực, góp phần hoàn thiện Chương trình.

Qua ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng yêu cầu Ban tổ chức cần cân nhắc các tiêu chí khi đưa vào chương trình sao cho việc phân bổ nguồn vốn phù hợp; với các hạng mục đầu tư cần nghiên cứu để có cơ chế hỗ trợ về nước sinh hoạt, nước sạch nông thôn cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng khô hạn, thiếu nước… Bên cạnh đó chính sách cần có độ mở để địa phương có sự kết hợp, lồng ghép với các chương trình khác.

Sau khi tổ chức Hội thảo tại 3 vùng trên cả nước, UBDT sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn, qua đó những vướng mắc trong thực hiện CT135 mà các đại biểu nêu ra sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Sơn Nam