Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến toàn quốc quý III/2025 đạt 73,5%
9 giờ trước | Lượt xem: 61 In bài viết |Trong Quý III và 9 tháng đầu năm 2025, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên phạm vi toàn quốc ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ. Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo Trung ương về KHCN, ĐMST và CĐS), tổng số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trong quý III/2025 là 12,7 triệu hồ sơ, trong đó 73,5% được thực hiện trực tuyến.
Cụ thể, cấp địa phương tiếp nhận hơn 10,3 triệu hồ sơ, chiếm 81% tổng số hồ sơ toàn quốc, trong đó tỷ lệ trực tuyến đạt 75,7%, cho thấy xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ từ cơ sở.
Trong khi đó, cấp bộ, ngành Trung ương tiếp nhận 2,4 triệu hồ sơ, với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 53% - cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Những con số này phản ánh rõ nét sự lan tỏa của chính sách chuyển đổi số trong quản trị hành chính nhà nước, đồng thời khẳng định DVCTT đã trở thành kênh chủ đạo trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ của công dân và doanh nghiệp.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng đáng kể tại một số địa phương
Bên cạnh bức tranh toàn quốc, quý III năm 2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các địa phương, trong đó nhiều tỉnh, thành phố đạt bước tiến ngoạn mục về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
Trong đó, Hà Nội nổi bật nhất với mức tăng trưởng 75,8 điểm phần trăm, từ 18,6% tháng 7 lên 94,4% cuối tháng 9. Mức tăng trưởng này thể hiện sự thay đổi về phương thức làm việc của bộ máy hành chính và thói quen của người dân thủ đô.
Tiếp đến là Bắc Ninh tăng 43,9 điểm, đạt 96,7%, Thái Nguyên tăng 42 điểm, đạt 89,3%, Lào Cai tăng 41,2 điểm, đạt 82,7% thể hiện tính lan tỏa và khả năng nhân rộng mô hình triển khai hiệu quả.
Một số địa phương khác như Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Lào Cai cũng duy trì tỷ lệ DVCTT ổn định, nằm trong nhóm dẫn đầu với kết quả trên 85%.
Ngược với nhóm tăng trưởng mạnh, một số địa phương có sự giảm điểm phần trăm đáng lưu ý như Cao Bằng (-20,5%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh đã giảm mạnh từ mức khá cao 71.2% vào ngày 15/7/2025 xuống chỉ còn 50.7% vào ngày 30/9/2025), Lạng Sơn (-12.6 điểm %, từ 57.1% xuống còn 44.6%), cho thấy cho thấy có thể có những vấn đề mang tính hệ thống như sự cố kỹ thuật kéo dài, hoặc sự quay trở lại của thói quen làm việc cũ.
Hiệu quả kinh tế và lợi ích xã hội rõ rệt từ DVCTT
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về KHCN, ĐMST và CĐS, việc đẩy mạnh DVCTT hai cấp đã mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cụ thể, như cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC khoảng 34 nghìn tỷ đồng/năm, tương đương 29% chi phí hành chính; tiết kiệm chi phí vận hành khoảng 4.800 tỷ đồng ở cấp địa phương và 840 tỷ đồng ở cấp Trung ương.
Đồng thời, việc này cũng giúp giảm hơn 13.000 ngày giải quyết TTHC, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Báo cáo chính thức của Văn phòng Trung ương Đảng (số 08-BC/CQTTBCĐ ngày 20/10/2025) cũng khẳng định: việc chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, thúc đẩy văn minh xã hội, đồng thời là một chỉ báo tích cực cho tiến trình cải cách hành chính gắn với Nghị quyết 57.
Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung trao đổi với đội ngũ công chức thuộc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên (tháng 9/2025)
Kết quả thực hiện DVCTT phản ánh sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ hệ thống chính trị, được thực hiện quyết liệt ở tất cả các cấp
Từ đầu năm 2025 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về KHCN, ĐMST và CĐS đã chỉ đạo và giao 1.132 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương, trong đó 485 nhiệm vụ đã hoàn thành (chiếm 43%) và 321 nhiệm vụ đang triển khai đúng tiến độ.
Các bộ, ngành đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch hành động cụ thể, tăng cường vai trò điều phối của Thường trực Ban Chỉ đạo để bảo đảm tính thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Đây là yếu tố then chốt giúp DVCTT trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình CĐS Quốc gia.
Bên cạnh đó là sự chuyển đổi phương thức vận hành và tái cấu trúc quy trình làm việc của cơ quan hành chính. Nhiều địa phương đã chuyển từ xử lý hồ sơ thủ công sang hoàn toàn trên môi trường điện tử, hình thành hệ thống quản lý hai cấp (tỉnh - xã) theo mô hình “Trung tâm phục vụ hành chính công".
Đến nay đã thành lập 3.139 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, góp phần tạo thuận lợi cho người dân. Sự tái cấu trúc này không chỉ nâng cao hiệu quả nội bộ, mà còn mở ra khả năng xử lý TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính - một bước tiến lớn hướng tới Chính phủ số.
Cuối cùng là việc đẩy mạnh cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đây là nền tảng quan trọng giúp DVCTT phát triển bền vững. Tính đến Quý III/2025, đã có 348 TTHC được cắt giảm, 1.703 TTHC được đơn giản hóa, và 2.041 điều kiện kinh doanh được loại bỏ trong phạm vi 14 bộ, cơ quan ngang bộ.
Các biện pháp này giúp tái cấu trúc quy trình giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian trung bình xử lý, đồng thời giảm đáng kể khối lượng giấy tờ, góp phần nâng cao tỷ lệ DVCTT toàn trình.
DVCTT và lộ trình chuyển đổi số phục vụ phát triển quốc gia
Việc triển khai DVCTT là một cấu phần cốt lõi trong chương trình Chuyển đổi số Quốc gia. Việc tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 73,5% đã chứng minh rằng quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công đang đi đúng hướng, phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết 57 về “phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ phát triển quốc gia”.
Kết quả này khẳng định DVCTT không chỉ là công cụ kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự chuyển đổi tư duy quản trị nhà nước - từ hành chính sang phục vụ, từ thủ công sang dữ liệu hóa, từ quy trình khép kín sang minh bạch và liên thông.
Bên cạnh đó, việc tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giảm thời gian và chi phí xử lý đã tác động trực tiếp đến mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần củng cố niềm tin xã hội đối với năng lực điều hành của Đảng và Nhà nước.
Theo thống kê trong báo cáo, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hoặc sớm hạn ở cấp địa phương đạt trên 80%, trong khi cấp bộ ngành trung ương đạt 62% - tuy chưa cao nhưng đã có xu hướng cải thiện liên tục.
DVCTT không chỉ giảm áp lực cho công chức, mà còn tăng cường sự giám sát của công dân thông qua hệ thống phản hồi điện tử. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan công quyền.
Một ý nghĩa khác của thực hiện DVCTT là việc số hóa khối lượng lớn hồ sơ hành chính, tạo nên nguồn dữ liệu công khổng lồ, góp phần hình thành cơ sở dữ liệu nền cho Chính phủ số.
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về KHCN, ĐMST và CĐS, tỷ lệ tái sử dụng dữ liệu mới đạt 4,1%, cho thấy tiềm năng khai thác vẫn còn rất lớn. Trong giai đoạn tiếp theo, nếu được liên thông hiệu quả giữa các ngành - đặc biệt là đất đai, thuế, đầu tư thì DVCTT sẽ trở thành “xương sống” cho việc tái cấu trúc thực chất quy trình hành chính và triển khai mục tiêu “một lần khai báo, nhiều lần sử dụng”.
9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một bước tiến mạnh mẽ trong triển khai dịch vụ công trực tuyến - minh chứng cho hiệu quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Các kết quả nổi bật về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến kỷ lục (73,5%), những địa phương tăng trưởng đột phá như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, cùng hiệu quả kinh tế hàng chục nghìn tỷ đồng tiết kiệm mỗi năm đã khẳng định DVCTT không chỉ là công cụ cải cách hành chính, mà còn là trụ cột của tiến trình chuyển đổi số quốc gia; đồng thời, những kết quả bước đầu này đã đặt nền móng vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2025: xây dựng Chính phủ số, nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân hiệu quả, minh bạch và bền vững.
Thuần Linh


