Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp xã giao chuyên gia cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản

02:37 PM 24/08/2018 |   Lượt xem: 2870 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến; hai chuyên gia cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng, phấn khởi được tiếp hai chuyên gia của JICA; đồng thời gửi tới hai chuyên gia lời chào trân trọng và tình cảm tốt đẹp nhất. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết: Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao thân thiết và tình cảm rất lâu đời. Trong sự giúp đỡ của Nhật Bản vào thành tựu chung của Việt Nam, có sự giúp đỡ rất hiệu quả đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam. Giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban là chủ trì với các bộ, ban, ngành, địa phương, nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách dân tộc cho vùng đồng bào DTTS; huy động đa dạng nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư phát triển vùng DTTS, miền núi. Qua nhiều kênh thông tin, UBDT đề xuất Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi trung du phía Bắc” với sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.

Thay mặt lãnh đạo UBDT, nhân danh Bộ trưởng, Chủ nhiệm, thay mặt đồng bào DTTS Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chúc mừng ông Watanabe Yasuo đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; trân trọng cảm ơn ông Watanabe Yasuo đã giúp đỡ UBDT, đồng bào DTTS Việt Nam trong suốt thời gian qua. Được biết thông tin ông Kimura Yoshihisa sẽ kế nhiệm nhiệm vụ tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn ông Kimura Yoshihisa tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ, quan tâm đến vùng đồng bào DTTS, miền núi của Việt Nam. Đặc biệt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Nhật Bản quan tâm đến những công trình nhỏ, đem lại nhiều lợi ích cho đồng bào, ưu tiên hỗ trợ đồng bào DTTS rất ít người.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến thân mật tặng quà ông Watanabe Yasuo, chuyên gia của JICA

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Nhuận, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính đã báo cáo tóm tắt kết quả Hội nghị hoàn thiện đề xuất dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc”.

Trong không khí ấm cúng, nồng hậu, ông Watanabe Yasuo cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã giành thời gian tiếp đoàn. Chia sẻ về những thách thức của Chính phủ Việt Nam trong việc huy động  nguồn vốn, trong đó có những quan ngại về khó khăn của nguồn vốn từ phía JICA sắp tới, ông Watanabe Yasuo khẳng định, phía Nhật Bản sẽ cố gắng hỗ trợ nhiều nhất có thể cho Dự án này. Ông Watanabe Yasuo cũng thông tin để UBDT quan tâm về các dự án của Đại sứ quán Nhật Bản hỗ trợ cộng đồng, đó là các dự án có nguồn vốn nhỏ, hỗ trợ cho không, tập trung vào nông nghiệp, nông thôn, vùng đồng bào DTTS. Có thể các dự án sẽ hỗ trợ nhiều cho vùng đồng bào DTTS của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến thân mật tặng quà ông Kimura Yoshihisa, chuyên gia của JICA

Ông Kimura Yoshihisa cho biết, ông vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, chưa có nhiều thời gian tìm hiểu thực tế về đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, ông nhận thấy vùng đồng bào DTTS Việt Nam rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ông mong muốn hợp tác, làm việc với UBDT để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất tại Việt Nam.

Việt Cường