Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh làm việc với Lãnh đạo KOICA Việt Nam

07:00 PM 05/01/2023 |   Lượt xem: 2318 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao đổi với ông Lee Junghun - Phó Giám đốc KOICA Việt Nam

Vui mừng chào đón Đoàn công tác của KOICA Việt Nam tới làm việc tại UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh bày tỏ sự cảm kích khi được biết mong muốn và sự quan tâm của Tổ chức KOICA là hướng tới việc hỗ trợ nước sạch cho trẻ em vùng cao, vùng đồng bào khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), đây là ý tưởng rất cần thiết dành cho vùng đồng bào DTTS Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã giới thiệu tổng quan về vùng đồng bào DTTS của Việt Nam; vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan UBDT; các chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS, trong đó đặc biệt chia sẻ về Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS&MN với 10 dự án thành phần, bao phủ toàn diện mọi lĩnh vực đời sống của đồng bào các DTTS&MN đang được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tập trung triển khai…

Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu của Chương trình MTQG, giải quyết căn cơ những khó khăn của đồng bào thì cần thêm nhiều nguồn lực và cần có nhiều giải pháp đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết khó khăn cho bà con. Vì vậy UBDT cũng đang triển khai nhiều giải pháp, tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để góp phần hỗ trợ triển khai hiệu quả Chương trình này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho ông Lee Junghun - Phó Giám đốc KOICA Việt Nam nhân dịp ông đến thăm và làm việc với UBDT.

Nhấn mạnh tới nhu cầu thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết, hiện nay Việt Nam có 41 Trường Dân tộc Nội trú dành cho các em học sinh cấp Trung học Phổ thông; 01 Trường THPT vùng cao dành cho 21 tỉnh và 04 Trường chuyên biệt đào tạo dự bị đại học, vì vậy, ngoài việc tiếp cận các thiết bị hỗ trợ nước sạch, nếu có thêm chương trình hỗ trợ đào tạo về nghề nghiệp, chuẩn bị thêm hành trang cho các em trước khi bước vào đại học thì rất tốt.

Bên cạnh đó, bà con vùng đồng bào DTTS cũng đang rất cần tiếp cận các khóa đào tạo miễn phí về sản xuất nông nghiệp sạch; hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế, kết nối phát triển thị trường… Giải quyết được vấn đề này sẽ giúp người dân giải quyết được đầu ra các nông phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết, với sự hỗ trợ lâu nay của tổ chức KOICA tại Việt Nam, UBDT sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ kết nối sâu rộng giữa các tổ chức quốc tế với các bộ ngành, các địa phương để tăng cường các nguồn hỗ trợ phù hợp cho vùng đồng bào DTTS&MN trên mọi lĩnh vực, nhất là chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.

Hai bên đã có những trao đổi, định hướng các nội dung hợp tác trong tương lai và kỳ vọng sẽ có những nội dung, lĩnh vực ưu tiên để triển khai ngay trong năm 2023 dành cho vùng đồng bào DTTS của Việt Nam.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Lee Junghun - Phó Giám đốc KOICA Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, KOICA mở văn phòng đại diện từ năm 1994 và đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đối tượng là đồng bào DTTS được hưởng lợi. Trong các dự án về phát triển toàn diện nông thôn, KOICA đang hỗ trợ cho một số tỉnh, thành phố về nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng; phần lớn đối tượng thụ hưởng là người dân và học sinh DTTS.

Đến nay KOICA đã cử hơn 200 tình nguyện viên sang làm việc tại Việt Nam. Các lĩnh vực hoạt động của tình nguyện viên đa dạng trên nhiều lĩnh vực: tin học, giáo dục (giảng dạy tiếng Hàn), y tế, nông nghiệp (chăn nuôi, lâm nghiệp, trồng rau sạch, thuỷ lợi, làm vườn, marketing sản phẩm...) và một số lĩnh vực khác.  

Ông Lee Junghun hy vọng thông qua sự hợp tác hỗ trợ của UBDT, trong thời gian tới, KOICA tại Việt Nam sẽ kết nối được với chính quyết các địa phương, qua đó có thể tiếp cận các đề xuất để KOICA có thể cân nhắc hỗ trợ một cách sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã đề cập.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Qua buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh bày tỏ sự cảm ơn tới KOICA Việt Nam đã triển khai nhiều dự án hiệu quả dành cho vùng đồng bào DTTS của Việt Nam thời gian qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi cụ thể hơn để xây dựng hướng đi rõ ràng hơn cho sự hợp tác. Qua đó, sẽ sớm xác định được nội dung, lĩnh vực ưu tiên để triển khai ngay trong năm 2023, đồng thời triển khai hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.

Xuân Thường