Họp báo: Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2022

07:27 PM 28/11/2022 |   Lượt xem: 1597 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại Họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh cho biết Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo bồi dưỡng cho thế hệ trẻ nói chung và học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS nói riêng. Là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, hàng năm UBDT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu.

Từ sự kiện này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trong cả nước. Nhiều học sinh, sinh viên sau khi được tuyên dương đã có thêm động lực để phấn đấu học tập, lập thân, lập nghiệp và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Thay mặt Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương, ông Lê Công Bình cho biết năm 2022 là năm thứ 9 UBDT chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên DTTS năm học 2021-2022.

Lễ Tuyên dương năm 2022 được tổ chức từ ngày 09/12 đến ngày 10/12/2022 với sự tham dự của 140 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Buổi Lễ Tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2 tối ngày 10/12/2022.

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên sẽ được tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống, cụ thể: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; dâng hương và ký sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; Chủ tịch nước gặp mặt các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu; Gala Diner tại Khách sạn Khăn Quàng Đỏ.

Quang cảnh Họp báo

Sự kiện này nhiều năm qua đã được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội; sự giúp đỡ, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân cả về vật chất và tinh thần. 

Thông qua chương trình Lễ Tuyên dương được truyền hình trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam hoặc Đài Tiếng nói VIệt Nam, ý nghĩa của chương trình được lan tỏa đến hàng triệu khán giả; góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ưu việt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS, miền núi. Đồng thời, động viên, khích lệ các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Tại Chương trình Lễ Tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT. Ngoài ra, các em còn được UBDT, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn, Báo Dân tộc và  Phát triển tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Kế thừa thành công từ các kỳ tuyên dương trước, Lễ Tuyên dương năm nay có sự điều chỉnh, đổi mới. Đó là những câu chuyện cảm động về tinh thần vượt khó học giỏi của học sinh, sinh viên DTTS. Trên từng bản làng vùng DTTS, miền núi, nhiều học sinh DTTS không chỉ vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi con chữ, mà còn đạt được thành tích đáng khâm phục trong học tập với ước mơ có cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và quê hương.

Buổi họp báo cũng đã nhận được nhiều câu hỏi của các nhà báo xung quanh các hoạt động diễn ra trước, trong và sau Lễ Tuyên dương. Nhiều phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm đến những điểm mới, ấn tượng của Lễ Tuyên dương năm nay so với các kỳ tuyên dương trước; sự kết nối của Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương đối với các học sinh, sinh viên đã được Tuyên dương những năm trước… và đã được Ban Tổ chức trả lời cụ thể, đầy đủ.