Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

09:33 AM 12/08/2016 |   Lượt xem: 3522 |   In bài viết | 

Mô hình trang trại VAC đã cho CCB Đỗ Tiến Dũng thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm.

Năm 1991, CCB Đỗ Tiến Dũng cùng gia đình rời quê lúa Thái Bình ra xây dựng kinh tế mới ở xã Hải Hòa, thuộc huyện Hải Ninh, nay là TP Móng Cái. Những ngày đầu lập nghiệp tại mảnh đất nơi biên cương Đông Bắc của Tổ quốc, giao thông đi lại khó khăn, không có điện, nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt cũng thiếu thốn, với bản lĩnh của anh bộ đội Cụ Hồ, CCB Đỗ Tiến Dũng đã trăn trở, suy nghĩ mình không thể lùi bước trước những khó khăn, thử thách. Nghĩ là làm, CCB Đỗ Tiến Dũng Bằng nghị lực và ý chí của người lính, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, cựu chiến binh (CCB) Đỗ Tiến Dũng ở phường Hải Hòa, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu để mọi người học tập.đã từng bước khai hoang phục hóa trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả, hoa màu và kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Sau năm năm, thu hoạch từ rừng, hoa màu, cây ăn quả… bỏ công sức nhiều mà hiệu quả lại thấp, năm 1996, CCB Đỗ Tiến Dũng quyết tâm “khăn gói” lên đường đi học hỏi các mô hình sản xuất kinh tế hay để áp dụng cho mình. Sẵn có đất đai cộng với quyết tâm của người lính, CCB Đỗ Tiến Dũng đã xây dựng mô hình VAC trên diện tích ban đầu là 2,5 ha. Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, đến nay CCB Đỗ Tiến Dũng đã xây dựng cho mình một cơ ngơi ổn định khi biến vùng đất biên giới đầy lau sậy, cát trắng thành trang trại vườn-ao-chuồng, nuôi cá, nuôi vịt, đồng thời tận dụng đồng cỏ để thả bò, chăn nuôi lợn… vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, ông còn đầu tư một lò ấp trứng vịt lộn để lấy giống và cung cấp trứng cho thị trường.

CCB Đỗ Tiến Dũng chia sẻ: “Việc đầu tư lò ấp để bán trứng vịt lộn ra thị trường, tận dụng sản xuất con giống đã tạo cho gia đình một khoản thu nhập thường xuyên hàng triệu đồng mỗi ngày. Ngoài ra ông còn giúp đỡ, hỗ trợ mọi người, anh em đồng đội về con giống và kinh nghiệm hay trong chăn nuôi”.

Hiện nay, mô hình trang trại VAC của người cựu binh này ngoài đàn vịt hơn 500 con, vài chục con bò, lợn rừng, ao cá, rừng cây ăn quả… Mỗi năm gia đình ông xuất ra thị trường hàng chục tấn lợn thương phẩm; từ 2,5 đến 3 tấn cá nước ngọt; hơn sáu nghìn con vịt thương phẩm; 15 tấn măng bát độ; hơn 10 vạn quả trứng vịt lộn… trừ chi phí mỗi năm ông thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên.

Ông Dũng cũng cho biết, thời gian tới sẽ phát triển mô hình chăn nuôi bò bán công nghiệp, từng bước đưa kỹ thuật vào trong chăn nuôi để gia tăng giá trị.

Chủ tịch Hội nông dân phường Hải Hòa Lê Thị Bình cho biết: “Mô hình làm kinh tế của CCB Đỗ Tiến Dũng thật sự đã đem lại hiệu quả thiết thực và là tấm gương điển hình về ý chí vươn lên thoát nghèo để mọi người học tập”.

Cần cù, năng động, sáng tạo, CCB Đỗ Tiến Dũng đã xây dựng được một cuộc sống bền vững, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, và mới đây tại hội nghị tổng kết năm năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ 4, giai đoạn 2011- 2016 của TP Móng Cái, CCB Đỗ Tiến Dũng đã vinh dự được tuyên dương là một trong những gương CCB làm kinh tế giỏi.

Theo: Quang Thọ