Vượt khó làm giàu

10:26 AM 31/05/2016 |   Lượt xem: 2832 |   In bài viết | 

Anh Thơi chăm sóc đàn trâu.

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo, trên địa bàn huyện Sìn Hồ xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó làm giàu. Và, anh Thơi là một trong số đó. Tới thăm gia đình anh Thơi mới thấy cách làm kinh tế của anh không khác so với bà con trong bản nhưng do biết tính toán, mạnh dạn đầu tư nên rất hiệu quả. Dù diện tích đất sản xuất không nhiều nhưng nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, đưa giống mới vào gieo trồng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng. Với hơn 2.000m2 ruộng nước, mỗi năm thu hoạch trên 30 bao thóc; 1,5ha ngô cho thu hoạch hơn 100 bao ngô bắp. Nguồn lương thực dồi dào, gia đình anh đầu tư nuôi lợn, trâu vừa bán sản phẩm vừa lấy sức kéo phục vụ sản xuất. Từ chăn nuôi, trồng trọt, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu 70 - 80 triệu đồng.

Anh Thơi kể lại, tôi xây dựng gia đình năm 21 tuổi, sau đó vợ anh sinh liền 5 người con, cuộc sống rất khó khăn. Gia đình chỉ mong đủ ăn chứ nghĩ gì đến làm giàu. Mặc dù hàng ngày 2 vợ chồng lên nương từ sáng sớm đến mờ tối mới về, nhưng lúc giáp hạt vẫn rơi vào cảnh bữa no, bữa đói. Nhìn cảnh các con nheo nhóc tôi trăn trở suy nghĩ, người ta thoát nghèo, làm giàu được nếu mình quyết tâm cũng sẽ thành công. Để có vốn làm ăn, ngoài công việc đồng áng, tôi nhận dựng nhà thuê cho bà con trong và ngoài xã. Trong quá trình đi làm thuê, tôi tranh thủ học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của bà con trong vùng, qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2000, anh Thơi đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; mạnh dạn đưa giống ngô, lúa năng suất cao vào gieo trồng. Từ thu nhập, gia đình anh Thơi không những thoát nghèo còn mua sắm được trang thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt, chăm lo việc học của các con.

Chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, anh Thơi cho biết: “Xác định làm nông nghiệp khi nguồn vốn ít thì phải lấy ngắn nuôi dài, với phương châm không cho đất nghỉ. Đồng thời, tích cực học hỏi, áp dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình anh Thơi còn luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động người dân đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, tập trung phát triển kinh tế; sẵn sàng giúp đỡ các hộ gia đình có nhu cầu về kiến thức chăn nuôi, trồng trọt.

Nhận xét về anh Thơi, ông Sìn Văn Vấn - Phó Chủ tịch UBND xã Pa Tần khẳng định: “Tiên phong phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu trong cuộc sống, anh Thơi được dân bản tin yêu, quý mến. Anh Thơi xứng đáng là tấm gương sáng để người dân học tập, làm theo”.

(Nguồn: baolaichau.vn)