Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch

08:47 AM 25/07/2018 |   Lượt xem: 2788 |   In bài viết | 

Các nữ doanh nhân Sơn La giới thiệu sản phẩm địa phương (Ảnh: Dự án cung cấp).

Ngày 24-7, dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (GREAT) tại khu vực Tây Bắc chính thức khởi động. Với ngân sách khoảng 600 tỷ đồng, chương trình nhằm nâng cao vị thế, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho phụ nữ địa phương.

Chương trình do Chính phủ Australia hỗ trợ, với sự đồng hành của Ủy ban nhân dân hai tỉnh Sơn La và Lào Cai.

Từ nguồn hỗ trợ 33,7 triệu đô-la Australia (tương ứng khoảng 600 tỷ đồng Việt Nam) thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021, dự án nhằm nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương, khuyến khích họ tham gia vào thị trường nông nghiệp và du lịch, tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định kinh tế.

Dự án sẽ hợp tác với nhiều đối tác thuộc khu vực tư nhân và phi chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch nhằm cải thiện môi trường chính sách và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và công bằng ở vùng Tây Bắc Việt Nam.

Dự kiến, hoạt động này sẽ hỗ trợ khoảng 40 nghìn phụ nữ tự kinh doanh, cải thiện thu nhập và tạo ra khoảng 4.000 việc làm mới cho họ nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các tỉnh này.

Tại lễ khởi động, kế hoạch kêu gọi đề xuất hợp tác của dự án cũng được công bố với thời hạn nhận đề xuất dự kiến kết thúc vào giữa tháng 8 năm nay. Mục đích của hoạt động này là nhằm thu hút các đối tác từ nhiều thành phần kinh tế khác nhau xây dựng và thực hiện các giải pháp sáng tạo, từ đó nâng cao vị thế kinh tế - xã hội của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số tại hai tỉnh dự án.

Là một phần của sáng kiến ​​Aus4Equality, dự án GREAT được thiết kế nhằm cung cấp cho phụ nữ địa phương tại các tỉnh này cơ hội tham gia nhiều hơn và hưởng lợi nhiều hơn trong các hoạt động chuỗi giá trị nông nghiệp và du lịch, đồng thời tham gia vào việc ra quyết định kinh tế và giữ vai trò lãnh đạo. Trong nông nghiệp, chương trình sẽ tập trung vào các chuỗi giá trị được lựa chọn là các loại gia vị, rau, trà, dược liệu, gạo. Trong du lịch, trọng tâm của dự án hướng vào lĩnh vực du lịch cộng đồng, tạo công ăn việc làm, tăng cường nghề thủ công truyền thống và du lịch kết hợp nông nghiệp.

Hải Anh