Đắk Lắk phấn đấu mỗi năm giảm từ 2,5 đến 3% tỷ lệ hộ nghèo

03:51 PM 23/10/2017 |   Lượt xem: 3807 |   In bài viết | 

Nhiều công trình giao thông nông thôn được đầu tư, cải tạo hoàn thiện trong giai đoạn vừa qua tại Đắk Lắk

Tỉnh đã tăng cường nguồn lực đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội ở các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, thôn, buôn đặc biệt khó khăn theo tiêu chí nông thôn mới. Trước hết, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa, hoặc bê tông hóa đảm bảo tiêu chuẩn; đạt tiêu chí quốc gia về y tế; có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng; 70% - 80% thôn, buôn có đường trục giao thông được cứng hóa... Tỉnh Đắk Lắk thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo cho đồng bào.

Trước mắt, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với 250.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các đối tượng chính sách khác theo quy định với các thủ tục đơn giản được vay để về đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, học nghề…; ưu tiêu hơn đối với hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo, xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn. Tỉnh áp dụng linh hoạt phương thức cho vay, chủ yếu là vay ủy thác từng phần cho các tổ chức chính trị- xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… 

Tỉnh Đắk Lắk tổ chức tập huấn kỹ thuật thâm canh cây trồng, vật nuôi, truyền nghề miễn phí cho trên 10.000 lượt hộ nghèo; xây dựng các mô hình trình diễn về tiến bộ khoa học, công nghệ phù hợp với từng địa phương, khả năng và nhu cầu của đồng bào nghèo, các mô hình thực hành sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm…. Tỉnh ưu tiên đào tạo nghề miễn phí cho lao động là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo, cận nghèo để bà con thêm việc làm mới, hoặc nâng cao hiệu quả việc làm, tăng thu nhập... Bên cạnh đó thực hiện tốt việc hỗ trợ y tế, giáo dục, nhà ở, trợ giúp pháp lý… cho hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, hộ gia đình cận nghèo; hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số ở các vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo theo quy định của Nhà nước….

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có trên 80.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 19% trong tổng số hộ trong toàn tỉnh, trong đó, chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ trên 8% trong tổng số hộ trong toàn tỉnh. Tỉnh Đắk Lắk có 45 xã, 141 thôn, buôn đặc biệt khó khăn.

(dantocmiennui.vn)