Một chương trình thấm đẫm tình người trên cao nguyên đá Hà Giang

08:42 PM 31/01/2022 |   Lượt xem: 6429 |   In bài viết | 

Cán bộ, chiến sĩ cùng bà con Nhân dân giúp hộ khó khăn ở xã biên giới Bạch Đích, huyện Yên Minh làm nhà ở

Ước mơ có thật

Hà Giang được biết đến với những “cái nhất” cả nước, “nhất” mà không ai muốn, đó là thoát khỏi chiến tranh muộn nhất, nơi có nhiều đá nhất và thiếu đất canh tác nhất, thiếu nước sinh hoạt nhất… Nơi đây, cuộc sống của bà con 19 dân tộc anh em còn đầy vất vả, gian nan, đặc biệt là công cuộc giảm nghèo.

Theo điều tra từ năm 2019, toàn tỉnh còn trên 4 ngàn hộ gặp khó khăn về nhà ở. Thấu hiểu những nỗi vất vả ấy, tỉnh Hà Giang đã thống nhất ý chí và quyết tâm triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Chương trình được triển khai từ năm 2019, trải qua 2 giai đoạn, đến cuối năm 2021 đã hoàn thành và đạt được những thành quả ngoài mong đợi.

Hơn 2 năm (2019 – 2021) qua, đã có trên 5.131 ngôi nhà được xã hội hóa hỗ trợ xây dựng ở tỉnh Hà Giang từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, trong đó chủ yếu tập trung ở vùng đồng bào DTTS, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là một mục tiêu, kết quả không hề dễ dàng, bởi chương trình đầy tính nhân văn này được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, trong điều kiện của một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Hà Giang. Thế nhưng, với quyết tâm lớn, Hà Giang đã đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Từ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là vai trò của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đến nay Hà Giang đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho Chương trình làm nhà ở là 306 tỷ đồng. Cùng với đó là trên 279 ngàn ngày công của Nhân dân hỗ trợ các hộ khó khăn làm nhà ở...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp trong suốt hơn 2 năm qua, nhưng sự sẻ chia, hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm với đồng bào Hà Giang vẫn hết sức nhiệt tình. Trên 5.131 ngôi nhà hoàn thành, đi cùng với đó là vạn niềm vui của đồng bào các dân tộc, những người được thụ hưởng, của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng dân cư.

Nâng cao đời sống người dân

Bản làng ở những miền quê khó khăn được tiếp thêm sức sống mới từ những nghĩa cử của cộng đồng. Đây thực sự là một dấu ấn đặc biệt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh Hà Giang.

Những ngày áp tết Nguyên đán Nhâm dần, chúng tôi có dịp ngược lên xã Sủng Trái, là một trong những xã nghèo nhất huyện biên giới Đồng Văn, với gần 100% dân số là đồng bào Mông, toàn xã còn đến 93% hộ nghèo và cận nghèo. Phấn khởi khi Tết năm nay, nhiều hộ đồng bào nghèo trong xã đã có được mái nhà mới, ông Giàng Mí Say, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trái chia sẻ, chương trình thực sự đã đem đến những ước mơ có thật cho đồng bào nghèo, đó là có nhà ở kiên cố.

Xuôi về xã Quản Bạ, huyện biên giới Quản Bạ, những cánh hoa đào, hoa lê đang bật nở, Tết đang về thật ấm cúng trong ngôi nhà mới của gia đình ông Hầu Mí Vàng, dân tộc Mông được hỗ trợ từ chương trình của tỉnh. Ông Vàng xúc động cho biết, trước đây chẳng dám nghĩ nhà mình sẽ có cơ hội được ở ngôi nhà kiên cố như thế này. Trong lòng tôi biết ơn Đảng, biết ơn tỉnh và bà con lắm.

Cảm nhận niềm vui của những hộ đồng bào có nhà mới đón Tết, mới thấy chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn, như một lời khẳng định, cấp ủy, chính quyền phải thực sự sâu sát mới hiểu được những khó khăn của Nhân dân để tìm ra giải pháp giải quyết những khó khăn, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thực tiễn, chính đáng của Nhân dân!

Ông Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: Ngoài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, thời gian qua tỉnh Hà Giang đã ban hành và triển khai hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế giúp người dân giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh việc xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Hà Giang sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai hiệu quả các chương trình để ngày càng nâng cao đời sống cho người dân.

Chúc mừng và chung vui với hàng ngàn gia đình đồng bào Hà Giang có nhà mới đón Tết Nhâm Dần 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá rất cao kết quả chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, sự dám nghĩ, dám làm của tỉnh Hà Giang và sự hưởng ứng của người dân. Qua đó, địa phương đã thực hiện xuất sắc phong trào thi đua “Cả nước vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ tịch nước đề nghị, các cấp, ngành Trung ương, các tỉnh, thành cần nghiên cứu nhân rộng mô hình của Hà Giang ra các địa phương khác trong cả nước; suy nghĩ chiến lược tổng thể về nhà ở xã hội để mang lại cơ hội nhà ở cho người thu nhập thấp. /.

(baodantoc.vn)