Tạo động lực giúp tri thức trẻ lập thân, lập nghiệp

12:33 PM 25/11/2018 |   Lượt xem: 2514 |   In bài viết | 

Ông Lê Quốc Phong (người mặc áo Đoàn), Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao thưởng cho các em HS, SV DTTS xuất sắc, tiêu biểu tại Lễ Tuyên dương năm 2017

Đến nay, Lễ Tuyên dương đã bước sang năm thứ 6, là thành viên của Ban Chỉ đạo, ông đánh giá thế nào về công tác phối hợp thực hiện giữa UBDT với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tổ chức Lễ Tuyên dương những năm qua?

Lễ Tuyên dương HSSV DTTS xuất sắc, tiêu biểu là một trong những nội dung, hoạt động lớn được Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức định kỳ, tính đến nay đã được 6 năm liên tiếp. Theo đó, Ban Tổ chức (BTC) đã tiến hành rà soát các em HSSV có thành tích cao trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế; đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; HSSV đạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật (ca, múa, nhạc, họa), đạt giải thi đấu thể thao khu vực và quốc tế; Học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng với số điểm cao…, từ đó xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức Lễ Tuyên dương.

Có thể thấy, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, khoa học và nghiêm túc, nên công tác phối hợp trong xây dựng phương án tổ chức, phân công nhiệm vụ, tổ chức tuyên truyền, vận động nguồn lực, tổ chức chương trình… luôn được BTC tính toán cụ thể, chu đáo, phát huy được ý nghĩa của Lễ Tuyên dương.

Qua nhiều năm phối hợp thực hiện Lễ Tuyên dương, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa, hiệu ứng lan tỏa tinh thần, nỗ lực vươn lên trong học tập của các tầng lớp thanh niên, nhất là đối với HS,SV DTTS?

Thời gian qua, Lễ Tuyên dương HSSV DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Thông qua chương trình, các em HSSV DTTS đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, cổ vũ của toàn xã hội, từ đó các em có tâm thế vững tin trên con đường học tập, thành tài, được cống hiến cho quê hương, đất nước, là tấm gương sáng cho thế hệ các em HSSV kế cận học tập, noi theo.

Để Lễ Tuyên dương tạo được hiệu ứng, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp HSSV nói chung và HSSV DTTS nói riêng trong những năm tiếp theo, theo chúng tôi, Ban Tổ chức cần lựa chọn đúng, đủ những em HSSV thực sự là những tấm gương tiêu biểu, những điển hình vượt khó vươn lên, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực. Các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để có các hình thức biểu dương, động viên, cổ vũ phù hợp dành cho các em. Đặc biệt, cần có các cơ chế, chính sách tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em trong quá trình học tập, rèn luyện trong nhà trường để các em yên tâm phát huy hết khả năng của mình…

Ông Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ông có thể cho biết, tổ chức Đoàn, Hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên người DTTS trong học tập, nghề nghiệp, việc làm và tham gia hoạt động như thế nào?

Thanh niên DTTS hiện có hơn 3,7 triệu người, chiếm 30,65% đồng bào DTTS và chiếm 15,08% tổng số thanh niên toàn quốc. Thời gian qua, Đoàn, Hội các cấp đã phát động nhiều phong trào, chương trình, cuộc vận động, góp phần đảm bảo thanh niên DTTS được bình đẳng về cơ hội học tập; tạo môi trường, khích lệ thanh niên tích cực học tập. Các giải thưởng dành cho HSSV được mở rộng về quy mô, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Các hoạt động hỗ trợ thanh-thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hỗ trợ sinh viên vay vốn tín dụng được triển khai hiệu quả. Các hoạt động biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình thanh-thiếu nhi DTTS tiêu biểu được đoàn, hội các cấp quan tâm tổ chức, qua đó đã cổ vũ, động viên các em tự tin, phấn đấu vươn lên.

Những năm qua, các cấp đoàn, hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp thanh niên tìm việc làm. Triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh thông qua các nguồn vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn địa phương… Khuyến khích và hỗ trợ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các mô hình câu lạc bộ, tổ đội, nhóm thanh niên như: “Gia đình trẻ giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Góp vốn xoay vòng”, “Tiết kiệm tích lũy”… Tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp thông qua các chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, “Khởi sự doanh nghiệp”…

Ông đánh giá như thế nào về năng lực, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ Đoàn người DTTS?

Năm 2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Tổ chức tuyên dương 87 cán bộ đoàn xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, trong đó có 15 đại biểu là người DTTS. Thực tế chứng minh, rất nhiều cán bộ đoàn, hội là người DTTS có tinh thần tiên phong, gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ; có kỹ năng, nghiệp vụ, có sự sáng tạo. Họ thực sự là người bạn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; hiểu biết đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách dân tộc; có khả năng hòa nhập trong các sinh hoạt của đồng bào DTTS…

Nhờ đó, hoạt động Đoàn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS có sự đổi mới, phát huy thế mạnh thanh niên là lực lượng xung kích phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và chăm lo cho thanh niên ngày càng hiệu quả, xuất hiện nhiều điển hình thanh niên DTTS tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội.

Thời gian qua, các Đoàn, Hội vùng đồng bào DTTS đã tích cực đẩy mạnh các phong trào, hoạt động tình nguyện, các hoạt động an sinh xã hội hướng về cơ sở. Tổ chức cho đoàn viên, hội viên, thanh niên DTTS tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia vào các công trình, phần việc thanh niên. Phối hợp với ngành nội vụ thực hiện đề án đưa 600 trí thức trẻ có trình độ đại học (trong đó có 341 đội viên dự án là người DTTS) về làm phó chủ tịch xã tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK. Các đội viên là người DTTS phát huy rất tốt kiến thức chuyên môn, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở vùng DTTS và miền núi.

Trân trọng cảm ơn ông!

(baodantoc.com.vn)