Tổ chức Y tế Thế giới nỗ lực đẩy lùi bệnh sốt vàng da

08:49 AM 11/08/2016 |   Lượt xem: 2631 |   In bài viết | 

WHO đẩy mạng việc tiêm vắc-xin để ngăn ngừa bệnh sốt vàng da

Theo dự kiến của WHO, khoảng hơn 17 triệu người sẽ được tiêm vắc-xin tại Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 9 tới.

Việc tiêm phòng vắc-xin sẽ giúp đảm bảo rằng, người dân tại các khu vực khó tiếp cận tại hai quốc gia nói trên được tiêm phòng đầy đủ.  WHO cũng nhấn mạnh việc cần tăng cường cơ sở vật chất để bảo quản vắc-xin đúng nhiệt độ cho đến khi được sử dụng.

Trước đó, vào đầu tháng 7 vừa qua, giữa bối cảnh bùng phát bệnh sốt vàng da ở Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo, Liên hợp quốc đã phát động một chiến dịch tiêm chủng để phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Theo đó, 15 triệu liều vắc-xin đã được chuyển đến Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo. Theo báo cáo, tính đến ngày 17/6, Angola đã ghi nhận 3.294 trường hợp nghi sốt vàng da, trong đó có 861 trường hợp đã được xác nhận. Trong tổng số 347 người tử vong, có 115 trường hợp được xác nhận tử vong vì sốt vàng da.

Trong khi đó, tại Cộng hòa Dân chủ Congo, tính đến ngày 20/6, có hơn 1.100 ca nghi bệnh sốt vàng da tại 22 cơ sở y tế của 5 tỉnh. Trong đó có 68 trường hợp được xác nhận mắc sốt vàng da.

Bệnh sốt vàng da là một bệnh sốt xuất huyết, gây ra bởi một loại virus lây lan qua muỗi. Bệnh này thường gây sốt, nhức đầu, vàng da, buồn nôn và ói mửa. Tuy nhiên, sốt vàng da có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây chảy máu (xuất huyết) tim gan, và các vấn đề về thận. Bệnh này tồn tại ở khu vực châu Phi, Trung và Nam Mỹ.

Bệnh sốt vàng da đã có vắc-xin phòng ngừa nhưng chưa có phương pháp điều trị. Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ tử vong vì loại bệnh này có thể lên tới 50%./.

Theo: Kiều Giang (baotintuc.vn)