Đại biểu Quốc hội đề xuất hỗ trợ khởi nghiệp trong đồng bào dân tộc

09:02 PM 29/05/2018 |   Lượt xem: 1907 |   In bài viết | 

Đây là đề xuất của Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 25/5.

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Bình đề xuất Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp. Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư công. Gắn với đó là sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đất đai. Quản lý chặt tài sản công, đất công, chỉ đạo khắc phục xử lý các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt theo đề nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn Chính phủ sẽ quan tâm bố trí đủ vốn để thực hiện các chính sách dân tộc, trong bố trí vốn phải thể hiện tính ưu tiên, kiến nghị bộ chuyên ngành có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, việc lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, giảm nghèo để thực hiện các chính sách dân tộc, tháo gỡ những khó khăn về thủ tục trong luật đầu tư công khi thực hiện các chính sách dân tộc.

“Bởi vì, theo báo cáo của Ủy ban dân tộc năm 2017 cũng như những năm trước thì nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí thực hiện các chính sách dân tộc còn thấp so với kế hoạch nhu cầu trong khi đồng bào dân tộc thiểu số rất cần nguồn vốn này. Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tiến hành giám sát tối cao đối với việc thực hiện chính sách dân tộc trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, đề nghị Chính phủ cần có cơ chế chính sách hỗ trợ phong trào khởi nghiệp starup trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối tượng thanh niên”. – ông Bình đề xuất.

Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4, năm 2017. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 triển khai thực hiện Luật Quy hoạch. Trong đó cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 ngay trong năm 2018 trình phê duyệt trước 31/12/2010. Tuy nhiên ông Bình cho rằng, hiện nay chưa có nghị định hướng dẫn chi tiết cơ chế tài chính, định mức kinh tế kỹ thuật, lập, thẩm định, công bố kế hoạch. Do đó, ông đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện.

Theo ông Bình, trong thời gian qua thực hiện chủ trương tăng cường nguồn cung cấp điện cho sản suất, đời sống của người dân. Cả nước đã triển khai nhiều dự án nhà máy nhiệt điện như Quảng Trạch, Vĩnh Tân, Long Phú, Duyên Hải, trong đó nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 thuộc Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải của Trà Vinh đã hoàn thành đưa vào vận hành thương mại gần 2 năm qua.

“Khó khăn hiện nay là khâu xử lý tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy. Cụ thể triển khai thực hiện đề án theo Quyết định số 452 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 3271 của Tổng cục Môi trường về vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, doanh nghiệp đã tiến hành phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện phân tích tro xỉ, kết quả cho thấy tro xỉ của hai nhà máy đảm bảo các chỉ tiêu dưới mức cho phép, thành phần chất thải nguy hại theo quy chuẩn Việt Nam số 7/2009 và đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hướng dẫn làm vật liệu xây dựng trong công trình xây dựng”. – ông Bình nêu hiện trạng và cho biết, hiện nay khó khăn là việc đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ  của các nhà máy chưa có quy chuẩn tiêu chuẩn cho phép tận dụng tro xỉ làm vật liệu, san lấp mặt bằng do chưa được ban hành.

“Tôi kiến nghị Chính phủ xem xét có cơ chế chính sách hỗ trợ đẩy mạnh hướng dẫn sử dụng gạch không nung từ tro xỉ. Cùng với đó, Bộ Xây dựng sớm ban hành tiêu chuẩn tận dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp mặt bằng nhằm giúp các doanh nghiệp tận dụng tro xỉ tái sử dụng dễ dàng hơn, giảm áp lực vấn đề lấp đầy tại các khu vực chứa tro xỉ của nhà máy.”  - ông Bình kiến nghị.

Cũng theo ông Bình, để đảm bảo cung cấp than, vận hành các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm điện lực Yên Hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Nam và cả nước nói chung theo chỉ đạo của Chính phủ. “Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hướng dẫn cụ thể về thủ tục thực hiện quy hoạch cấp giấy phép nhận chìm vật liệu nạo vét. Trước mắt có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được cấp phép nhận tiền vật liệu nạo vét cảng, than thuộc Trung tâm điện lực Yên Hải trong thời gian chờ quy hoạch không gian biển theo quy định của Luật Quy hoạch”. – ông Bình nói.

Đề cập đến vấn đề phát triển năng lượng sạch, trong đó có điện gió, trong hoản cảnh hiện này rất cần thiết, trong khi nhiệt điện, thủy điện đã khai thác gần mức tối đa, vị đại biểu này cho rằng theo Quyết định 37 của Thủ tướng giá điện gió chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng là 7,8 USD/1kw/giờ là không phù hợp. “Đề nghị Chính phủ sớm ban hành quyết định giá mua điện mới phù hợp nhằm góp phần thúc đẩy các dự án điện gió trên địa bàn cả nước”. – ông Bình đưa đề xuất.

(enternews.vn)