Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng

08:40 AM 12/04/2021 |   Lượt xem: 2011 |   In bài viết | 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn chúc Tết các vị hòa thượng, thượng tọa trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng.

Hòa thượng Tăng Nô, Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cho biết: Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào Khmer, sống đan xen với dân tộc Kinh, Hoa. Dân tộc Khmer chiếm trên 30,18% so với dân số chung toàn tỉnh, với 130 cơ sở thờ tự, trong đó có 92 chùa và 38 Salatel, trên 1.800 vị sư sãi đang tu học.

Đa số người Khmer đều theo Phật giáo Nam tông Khmer. Mỗi vị sư trong Phật giáo Nam tông Khmer đều có vị trí đặc biệt trong xã hội, không chỉ là người hướng dẫn tín đồ, Phật tử về mặt tâm linh, mà còn động viên bà con sống hòa thuận, gương mẫu, xây dựng gia đình, xã hội lành mạnh, an vui. Hiện nay, đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào Khmer luôn gắn bó với chùa chiền mà tổ chức đại diện là Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước.

Phát huy vai trò của mình, những năm qua, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực động viên, khích lệ sư sãi, Achar và tín đồ tham gia các hoạt động xã hội; tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động theo hướng đồng lòng, đồng tình. Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động các chư tăng, Phật tử, thế hệ trẻ nâng cao trình độ học vấn, duy trì tiếng Khmer và các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội văn hóa truyền thống theo phong tục, tập quán như: Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Senl Dolta, lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo, lễ Kiết giới (sây ma)...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn chúc Tết các vị hòa thượng, thượng tọa trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hội đã tạm dừng tổ chức các nghi lễ trong dịp Tết và tuyên truyền tới đồng bào Khmer cách phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần vào việc hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Hội vận động các vị chư tăng, đồng bào Khmer hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trần Thanh Mẫn đã gửi tới các vị Hòa thượng, Thượng tọa, sư sãi và toàn thể đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng đón Tết cổ truyền bình yên, đầm ấm, hạnh phúc.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, năm nay, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây diễn ra trong bối cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV vừa bế mạc và cả nước đang tích cực chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, năm 2020, mặc dù thiên tai, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh diễn ra nhiều nơi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đất nước ta tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng ở mức cao so với khu vực và thế giới; ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm. Đối ngoại giành được nhiều thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn tặng quà các vị hòa thượng, thượng tọa trong hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trên thế giới, các ca mắc COVID-19 ngày càng tăng, số người chết đã lên tới trên 2,7 triệu người. Với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã bước đầu khống chế được sự lây lan của đại dịch, trở thành tấm gương sáng trong phòng, chống dịch COVID-19. Đạt được những kết quả đáng trân trọng đó có sự đóng góp của đồng bào Khmer cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh.

Ông Trần Thanh Mẫn mong muốn thời gian tới Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng và đồng bào Khmer tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tổ chức các hoạt động, lễ hội văn hóa truyền thống đón Tết thật vui tươi, an toàn; đồng thời tiếp tục thực hiện mục tiêu kép "vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch hiệu quả".

Hội và đồng bào tiếp tục góp sức mình vào việc phòng, chống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn và hăng hái thi đua lao động, học tập để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Cùng với đó là tích cực tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng…

Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào, ông Trần Thanh Mẫn đã trao 24 suất quà, mỗi suất trị giá 5 triệu, một suất quà tập thể trị giá 10 triệu cho các sư sãi và Hội Đoàn kết yêu nước tỉnh Sóc Trăng.

(baotintuc.vn)