Lào Cai: Chuẩn bị các điều kiện để khởi động lại du lịch

04:49 PM 16/11/2021 |   Lượt xem: 1572 |   In bài viết | 

Du lịch tâm linh trên đỉnh Phan xi păng là một trong những điểm đến thu hút du khách

Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge Sa Pa tại xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa được nhiều du khách biết đến. Trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát, khu du lịch này thường chỉ đón khách nước ngoài bởi giá cao. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát trên thế giới, không có khách nước ngoài, cơ sở này đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh, điều chỉnh giá, các chính sách ưu đãi để đón khách nội địa. Ngoài những thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, cơ sở vẫn có một lượng khách du lịch ổn định.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, Topas Ecolodge Sa Pa vẫn có thể duy trì hoạt động và đón khách. Bởi khu nghỉ dưỡng được thiết kế các bungalow biệt lập với nhau, nên các đoàn khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng có điều kiện ở riêng biệt, ít tiếp xúc. Việc khử khuẩn, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, lưu thông tin khách du lịch cũng được thực hiện, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, cơ sở này cơ bản an toàn, đủ điều kiện tham gia kế hoạch khởi động du lịch xanh, phục hồi ngành công nghiệp không khói trong điều kiện bình thường mới.

Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Để chuẩn bị khởi động du lịch xanh, du lịch an toàn, thị xã Sa Pa đã sớm hoàn thành kế hoạch phục hồi du lịch thị xã Sa Pa quý IV/2021, với nhiều hoạt động hấp dẫn, như tái hiện chợ tình Sa Pa; Lễ hội hoa anh đào; chương trình leo núi khám phá, chinh phục Ngũ Chỉ Sơn; Lễ hội mùa Đông - Lễ hội tuyết…

Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được thị xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bởi đây là điều kiện tiên quyết để Sa Pa đạt tỷ lệ an toàn, chuẩn bị mở cửa đón du khách. Thị xã đã tổ chức 16 đợt tiêm, trong đó có 2 đợt tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. 

"Từ đầu năm đến nay, thị xã Sa Pa vẫn là điểm đến an toàn nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động và ban hành bộ tiêu chí, xây dựng và công bố bản đồ du lịch an toàn. Khi trên 95% người cần tiêm được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, thị xã Sa Pa sẽ đủ điều kiện an toàn để đón khách du lịch…”, ông Quốc nhấn mạnh.

Thị xã Sa Pa luôn có nhiều hoạt động, lễ hội nhằm thu hút du khách. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch, khiến cho các cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, tỉnh Lào Cai đang nỗ lực vượt khó, chuẩn bị các điều kiện để mở cửa đón du khách.

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, phương án ưu tiên mở cửa đón tour của Hiệp hội Du lịch tỉnh đề ra, hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện nay, khi rất đông du khách đang khao khát đi du lịch, còn các điểm đến cũng khát khao đón khách. Tuy nhiên, muốn tổ chức bằng hình thức nào, thì việc bảo đảm an toàn cũng phải đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp các tour khi đến Lào Cai, đơn vị nào trong tổng số 34 đơn vị lữ hành hiện tại, đủ điều kiện gắn thẻ xanh thì mới được đón khách.

Ông Thắng cũng cho rằng, các sản phẩm du lịch trong tình hình mới cũng phải phù hợp với các dòng khách, khách nội địa, khách nội tỉnh, khách liên tỉnh thế nào, sản phẩm phải bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, cũng cần có sự điều chỉnh giá cả cho phù hợp, nhưng chất lượng phục vụ, các dịch vụ vẫn phải bảo đảm, thậm chí còn phải tốt hơn để có thể thu hút du khách.

(baodantoc.vn)