Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” - Thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng

10:12 AM 24/11/2021 |   Lượt xem: 3844 |   In bài viết | 

Nghi lễ Mát nhà của người Mường được tái hiện tại tuần Đại đoàn kết dân tộc

“Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam

Năm nay, Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" diễn ra từ ngày 18 - 23/11, với sự tham gia của 16 cộng đồng dân tộc, mang đến những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc nhất của mỗi dân tộc khác nhau. Trong sự kiện, đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như trình diễn dân ca, dân vũ, ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán; các chương trình được đồng bào dân tộc thiểu số đang hoạt động thường xuyên tại Làng như: Tày, Nùng, Dao, Tà Ôi, Cơ Tu…thể hiện.

Sinh sống tại Làng Văn hóa được 4 năm nay, ông Hồ Xuân Lìm (dân tộc Cơ Tu, tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa trình diễn đan lát, vừa hào hứng giới thiệu đến du khách về làng nghề truyền thống của dân tộc mình. Ông phấn khởi chia sẻ: “Ngày hội Đại đoàn kết được đón khách tham quan chúng tôi vui lắm. Cả gia đình 3 thế hệ ai nấy đều vui mừng, phấn khởi, háo hức chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để trình diễn cho khách tham quan xem”.

Cùng chung tâm trạng hào hứng, xúc động, bà Vì Thị Miên (dân tộc Thái, tỉnh Sơn La) cho biết: “Phụ nữ người Thái nổi tiếng với nghề truyền thống trồng đay, dệt sợi. Nhân dịp này, chúng tôi giới thiệu đến du khách những công đoạn, quy trình dệt vải để làm ra một chiếc khăn thổ cẩm, đưa những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái để giao lưu với các dân tộc anh em. Những câu chuyện, sẽ trở thành những kỷ niệm của ngày hội, chúng tôi sẽ kể lại cho con cháu sau này”.

Ẩm thực của đồng bào DTTS với những món ăn đặc trưng như cơm lam, xôi ngũ sắc, thịt gác bếp… được giới thiệu trong ngày hội

Tuần Đại đoàn kết không chỉ là ngày hội của đồng bào các dân tộc thiểu số, mà đây còn là cơ hội để du khách biết đến và tìm hiểu về văn hóa đặc sắc của các dân tộc.Từng nhiều lần đến tham quan Làng Văn hóa, nhưng lần này vào đúng dịp Tuần Đại đoàn kết, bà Nguyễn Thanh Bình (Bạch Mai, Hà Nội rất vui. “Được hòa mình vào các tiết mục văn nghệ đặc sắc, cùng người Thái dệt vải, thưởng thức món thịt gác bếp truyền thống của đồng bào Mông, hay trực tiếp xem nghi lễ Mát nhà của người Mường, là những trải nghiệm vô cùng khó quên và ấn tượng”, bà Bình nói.

Đồng bào Thái biểu diễn văn nghệ tại Tuần Đại đoàn kết các dân tộc

Tôn vinh truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Với việc tái hiện không gian văn hóa của dân tộc mình, đây là một dịp quý để đồng bào quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống. Qua đó, tạo điều kiện cho đồng DTTS có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, học tập lẫn nhau, tạo sự gắn bó thống nhất trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Theo ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2021, được tổ chức trong bối cảnh đất nước đang tập trung để phòng chống dịch. Do vậy, khi tổ chức sự kiện vừa thể hiện tôn vinh giá trị văn hóa, đồng thời cũng khuyến khích, động viên mọi người cùng nhau đoàn kết, tạo nên sức mạnh chiến thắng đại dịch Covid-19.

Đồng bào Cơ Tu trình diễn tiết mục văn nghệ tại Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc

“Điểm nhấn của Tuần Đại đoàn kết năm nay, tập trung vào các hoạt động tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bình minh đất Việt” - ông Chung nói và cho biết, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều địa phương, đơn vị không thể trực tiếp tham gia hay nhiều du khách không thể đến Làng Văn hóa để thưởng thức những giá trị văn hóa. Tuy nhiên, bao năm qua, sự kiện “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đã từng bước lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, trở thành ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, để càng thêm yêu, trân trọng, gìn giữ phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc...

(baodantoc.vn)