Hiệu quả từ việc dạy và học tiếng Khmer trên truyền hình

03:11 PM 22/03/2023 |   Lượt xem: 8835 |   In bài viết | 

Một lớp học tiếng Khmer tại Sóc Trăng.

Theo số liệu thống kê cuối năm 2022, toàn tỉnh Sóc Trăng có 22.969 cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại 612 đơn vị sự nghiệp công lập. Trong số này, có không ít cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đồng bào Khmer hoặc công tác ở các ngành, các lĩnh vực đòi hỏi giao tiếp trực tiếp với đồng bào Khmer. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức không biết tiếng Khmer, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động tại vùng đồng bào.

Xuất phát từ thực tế đó, trên cơ sở Đề án đào tạo tiếng Khmer cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt tại Quyết định số 1702-QĐ/TU, ngày 11/7/2019, Ban Chỉ đạo Đề án đào tạo tiếng Khmer đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nổi bật là việc tổ chức sản xuất, phát sóng chương trình “Cùng học tiếng Khmer” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, triển khai từ đầu năm 2020.

Để chương trình “Cùng học tiếng Khmer” đạt hiệu quả, thu hút người xem, Ban Chỉ đạo Đề án đào tạo tiếng Khmer đã thành lập Ban soạn thảo, Ban thẩm định với quy trình chặt chẽ; ưu tiên lựa chọn giảng viên có kinh nghiệm, ngoại hình, tự tin đứng trước truyền hình. Chương trình đã phát sóng được 52 bài ở trình độ căn bản (mỗi tuần phát sóng 1 bài và phát lại 2 lần).

Tiếp nối chương trình “Cùng học tiếng Khmer” trình độ căn bản, Ban Chỉ đạo Đề án tiếp tục sản xuất, phát sóng các bài ở trình độ nâng cao hơn. Hiện nay, Chương trình đã phát sóng đến bài 74 - tiếp nối 52 bài ở trình độ căn bản.

Cùng với việc phát sóng chương trình “Cùng học tiếng Khmer” trên truyền hình, Ban Chỉ đạo Đề án tiếng Khmer đã thành lập kênh YouTube (cùng với kênh YouTube của Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng), để thường xuyên cập nhật các bài học và theo dõi, tổng hợp nhận xét, đánh giá của người xem.

Chương trình “Cùng học tiếng Khmer” được công chúng và các học viên người Khmer đánh giá cao về hình thức, nội dung cũng như ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chỉ tính riêng trên nền tảng YouTube của Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, chương trình “Cùng học tiếng Khmer” đã có 23.096 người truy cập, theo dõi với trên 111.000 lượt xem; kênh YouTube của Ban Chỉ đạo Đề án tiếng Khmer có 35.067 lượt xem, với nhiều bình luận tích cực như: “Chương trình rất bổ ích, ý nghĩa, cần thiết với nhiều người không có điều kiện học trực tiếp trên lớp”.

Việc học tiếng Khmer trên truyền hình đã phục vụ tốt hơn nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và nhu cầu chung của xã hội. Sóc Trăng cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện việc dạy và học tiếng Khmer trên truyền hình.

Người xem có tên “Lam Pham Dang Vlog” bình luận trên kênh YouTube của Ban Chỉ đạo Đào tạo tiếng Khmer Sóc Trăng như sau: “Tôi đã tham khảo nhiều ứng dụng học tiếng Khmer, qua YouTube giới thiệu mới biết chương trình. Các thầy dạy rất hay, đơn giản mà dễ hiểu, từ cách đọc, cách viết, cách ghép vần”...

Với ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, hiện nay, chương trình “Cùng học tiếng Khmer” đã trở thành bữa ăn tinh thần không thể thiếu, phục vụ cho nhu cầu của xã hội nói chung và học viên tham gia các lớp đào tạo tiếng Khmer nói riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.