Ủy ban Dân tộc làm việc với UNICEF về hỗ trợ xây dựng và thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020

10:44 AM 11/03/2016 |   Lượt xem: 1281 |   In bài viết | 

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế; chuyên viên Vụ Chính sách Dân tộc và Văn phòng Điều phối Chương trình 135 cùng một số chuyên gia của UNICEF.

UNICEF là một trong những đối tác phát triển đã có quá trình hợp tác, hỗ trợ lâu dài cho UBDT trong việc xây dựng và triển khai chính sách dân tộc nói chung và Chương trình 135 nói riêng. Trong giai đoạn II của Chương trình 135 (2006-2010), UNICEF là một thành viên tích cực của Ban Đối tác, đã có nhiều sáng kiến, hỗ trợ kỹ thuật trong thiết kế, tổ chức thực hiện, giám sát đánh giá Chương trình, qua đó góp phần quan trọng vào sự thành công của Chương trình.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Bảy đã chia sẻ thông tin về thiết kế mới và lộ trình xây dựng Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020. Là một Chương trình thành phần nằm trong Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Chương trình 135 hướng tới phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó có cả trẻ em thuộc những khu vực khó khăn nhất của Việt Nam (bao gồm các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu). Chương trình gồm 03 nội dung chính: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất; nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở. UBDT đã và đang chủ động phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2016 (tại Quyết định số 204/QĐ-TTg ngày 01/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Cũng tại buổi làm việc, ông Võ Văn Bảy đã đề xuất một số nội dung liên quan đến Chương trình 135 để hai bên có thể tiến tới hợp tác đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc Bà Yoshimi Nishino đánh giá cao tính khoa học, cởi mở của UBDT trong xây dựng Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020, đặc biệt trong việc lắng nghe ý kiến từ các đối tác phát triển, các thành viên của nhóm làm việc về dân tộc thiểu số. Bà Yoshimi Nishino cũng trao đổi về những khía cạnh, lĩnh vực trong thiết kế Chương trình 135 mà UNICEF có thể góp phần hoàn thiện hơn theo hướng tạo sự công bằng và thân thiện với trẻ em, đặc biệt với quan điểm tiếp cận nghèo đa chiều ở trẻ em dân tộc thiểu số, về xác định mục tiêu, các chỉ số, giám sát và đánh giá và cơ chế tài chính... của Chương trình cũng như chia sẻ một số thông tin, tài liệu có liên quan.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các bước hợp tác tiếp theo để UNICEF có được những nội dung, phương thức hỗ trợ UBDT xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 đạt được kết quả tốt nhất./

Phạm Sơn