Ủy ban Dân tộc làm việc với chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc

06:14 AM 04/09/2010 |   Lượt xem: 3906 |   In bài viết | 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng đã giới thiệu khái quát về các chính sách dân tộc, kết quả triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2006 - 2010. Đặc biệt, những chính sách hỗ trợ của Chương trình 135 đối với đồng bào vùng dân tộc miền núi, vùng đặc biệt khó khăn đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, được người dân đồng tình ủng hộ, giúp thay đổi hoàn toàn bộ mặt vùng nông thôn và miền núi.

Xoay quanh các nội dung về chính sách và các chương trình hỗ trợ phát triển vùng dân tộc, bà Magdalena sepulveda carmona bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến những biện pháp xử lý khó khăn, vướng mắc mà các chương trình, chính sách đang mắc phải và các biện pháp vận dụng những kết quả phát triển kinh tế từ việc thực hiện các chính sách đó để tiếp tục nâng cao cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, bà cũng đặc biệt quan tâm tới các vấn đề về y tế, giáo dục, đặc biệt là sự phát triển giữa người dân tộc thiểu số và người dân tộc đa số, các biện pháp thu hẹp khoảng cách về ngôn ngữ giữa cán bộ và đồng bào dân tộc vùng miền núi.

Qua trao đổi, PCN Hà Hùng cho biết: những khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các dân tộc là do nguồn vốn ngân sách đầu tư của nhà nước vào các chương trình còn yếu, vì vậy nguồn lực thực thi chưa đủ lớn. Việc dạy tiếng dân tộc tại các vùng dân tộc đã được nhà nước quan tâm, đầu tư mạnh mẽ, tuy nhiên chưa được triển khai đồng đều tại các vùng, miền; Do đó khoảng cách về ngôn ngữ vẫn đang là vấn đề được nhà nước quan tâm, chú trọng trong thời gian tới.
 

L.X.T