Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Tp.Cần Thơ lần thứ III: Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

08:23 PM 26/09/2019 |   Lượt xem: 6769 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các đại biểu

Đến tham dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.Cần Thơ; Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS Tp.Cần Thơ lần thứ III năm 2019; các đồng chí nguyên lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9; đại diện các sở, ban, ngành đoàn thể, các quận huyện cùng 144 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 38.900 đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn Tp.Cần Thơ.

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, Đại hội đã đánh giá những thành tựu, kết quả đã đạt được trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, trong công tác phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS Tp.Cần Thơ giai đoạn 2014-2019.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội

Cần Thơ là thành phố loại I trực thuộc Trung ương, được mệnh danh vùng đất Chín Rồng, nằm ở trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và là đầu mối giao thông thủy, bộ của khu vực. Trên địa bàn thành phố có 27 DTTS sinh sống với 9.506 hộ, gồm 38.929 người, chiếm 3,04% tổng dân số toàn thành phố (trong đó, đồng bào dân tộc Khmer có 5.740 hộ, với 22.705 người; dân tộc Hoa có 3.642 hộ, với 15.889 người; các DTTS còn lại có 124 hộ, với 335 người).

Trên địa bàn thành phố, đồng bào dân tộc Khmer chiếm số đông trong các DTTS trên địa bàn, cư trú 9/9 quận, huyện, chủ yếu làm nghề nông, làm thuê, một số hộ làm dịch vụ hoặc mua bán nhỏ, điều kiện kinh tế có phát triển nhưng còn chậm, trình độ dân trí và năng lực sản xuất còn thấp so với mặt bằng chung. Dân tộc Khmer sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng gắn với ngôi chùa. Trên toàn thành phố có 12 chùa Phật giáo Nam tông Khmer, 01 Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước; đặc biệt có Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đặt tại quận Ô Môn.

Qua 05 năm, sau Đại hội đại biểu các DTTS thành phồ Cần Thơ lần thứ II năm 2014, các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào các dân tộc luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra. Thành phố đã thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của xã hội; chú trọng giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,12% vào đầu năm 2016 xuống còn 1,53% (cuối năm 2018), giảm bình quân hơn 1,19%/năm, đạt và vượt mục tiêu giảm nghèo hàng năm.

Giai đoạn 2019 – 2024, Tp. Cần Thơ đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác chăm lo cho đồng bào DTTS trên địa bàn về: tỷ lệ sử dụng điện, nước; huy động trẻ em đến trường; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS tại chỗ có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; cơ bản hỗ trợ cho 100% đồng bào DTTS nghèo, đặc biệt khó khăn có đất ở, nhà ở ổn định; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 2%-3%, đến năm 2024 còn dưới 5% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2026); có 100% hộ đồng bào DTTS nghe đài phát thanh và xem truyền hình; các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Khmer, Hoa và các dân tộc khác được bảo tồn và phát huy.

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã được nghe những báo cáo bổ sung, những tham luận của các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội lần II năm 2014.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải chụp ảnh lưu niệm cùng các tập thể và cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải gửi lời chúc mừng và những tình cảm tốt đẹp nhất đến toàn thể các đại biểu tham dự Đại hội. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền thành phố Cần Thơ trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào DTTS. “ thay mặt Ban Chỉ đạo Đại hội Trung ương và lãnh đạo UBDT tôi nhiệt liệt hoan nghênh những thành tích to lớn rất đáng tự hào và biểu dương sự phấn đấu bền bỉ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Cần Thơ trong các thời kỳ cách mạng, xây dựng, đổi mới, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển của đất nước”. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh.

Về thực hiện Quyết tâm thư của kỳ Đại hội tới (2019-2024), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm tin tưởng rằng, Tp.Cần Thơ sẽ có những bước phát triển đột phát, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng vùng đồng bào DTTS Tp.Cần Thơ giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Mong muốn thành phố tiếp tục làm tốt công tác dân tộc và tổ chức thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên địa bàn, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đại hội đã chọn cử 05 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS  Việt Nam lần thứ II năm 2020.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, tại Đại hội, 05 tập thể, 20 cá nhân vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tặng Bằng khen; 6 tập thể, 22 cá nhân đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, xây dựng Đảng chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đời sống văn hoá mới ở cơ sở và nông thôn giai đoạn 2014-2019.

(Theo: Hạnh Nguyên - Báo Dân tộc và Phát triển)