Lâm Đồng: Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019

05:53 PM 19/09/2019 |   Lượt xem: 2252 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tỉnh Lâm Đồng có 43 dân tộc cùng sinh sống ở 468 thôn buôn. Đồng bào các DTTS chiếm 24,1% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 90/116 xã và 1 huyện, 2 thành phố đạt chuẩn Nông thôn mới. Trong số 46 xã và 129 thôn đặc biệt khó khăn đã có 38 xã và 19 thôn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 gai đoạn III. Trên địa bàn tỉnh không còn hộ đói giáp hạt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 59,7 triệu đồng, vùng đồng bào DTTS đạt 35,84 triệu đồng. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 88% người dân được sử dụng nước sạch; 70% số hộ đồng bào DTTS được dùng diện lưới quốc gia; 96% trẻ em đến độ tuổi đi học được đến trường; 100% xã có trạm y tế đã được kiên cố hóa, tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia là 95,9%. Đồng bào DTTS cơ bản được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đã có 908.205 người DTTS ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế với tổng chi phí 682 tỷ đồng…

Thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS bình quân mỗi năm 2-3%; thu nhập bình quân đầu người DTTS tăng gấp 2 lần so với năm 2015; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 95% đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trục đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 95% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh… Huy động các nguồn lực hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao liên kết tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi nghề cho đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất, tạo việc làm gắn với giảm nghèo bền vững trong vùng DTTS…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả mà chính quyền, nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trong những năm qua. Đặc biệt là sự cố gắng, phấn đấu vươn lên của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, vùng DTTS vẫn là vùng khó khăn nhất, nguồn vốn đầu tư cho vùng DTTS còn dàn trải, chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo bình quân còn cao; việc giải quyết đất sản xuất cho đồng bào DTTS chậm, đời sống một bộ phận đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn; tỷ lệ lao động thiếu việc làm còn ở mức cao; số lượng học sinh DTTS đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chưa có việc làm còn nhiều; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều bất ổn; tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, sang nhượng đất đai trái phép còn xảy ra tại nhiều nơi.

Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc DTTS Việt Nam lần II ra mắt Đại hội.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đề nghị Đại hội đánh giá những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân tồn tại để từ đó tìm ra những giải pháp cụ thể đáp ứng yêu cầu trước mắt, đồng thời có kế hoạch phát triển lâu dài cho vùng miền núi và DTTS. Ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế gắn với thu hút đầu tư công nghệ tiên tiến, chất lượng cao theo hướng đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ xuất khẩu. Chú trọng phát triển du lịch với thế mạnh riêng, tạo sản phẩm du lịch khác biệt, kết nối vùng Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh, Nam bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, khu vực và quốc tế.

Quan tâm các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chương trình, dự án về giảm nghèo, đặc biệt tại địa bàn đặc biệt khó khăn. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, các gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực chính trị, KT-XH, an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc.

Đại hội cũng đã thông qua Quyết tâm thư, thống nhất bầu 29 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc DTTS lần thứ II tại Hà Nội.

Tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 5 tập thể và 19 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019; tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam cho 45 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 45 cá nhân.

(baodantoc.com.vn)