Góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020

08:41 AM 14/10/2016 |   Lượt xem: 3594 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Văn Bảy, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình 135 cho biết, trong nhiều năm qua Chương trình 135 đã phát huy tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, trong tình hình thực tiễn xã hội đã có nhiều thay đổi, đòi hỏi Chương trình cũng cần có những điều chỉnh phù hợp. Giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình 135 sẽ tập trung xây dựng theo hướng xóa bỏ các rào cản để có một cơ chế thông thoáng hơn giúp cho địa phương dễ dàng thực hiện. Chương trình 135 lần này cũng sẽ tiến hành phân cấp mạnh, nhất là cho chính quyền ở cấp cơ sở. Các nguồn lực cũng cần phân bố hợp lý hơn để đồng bào được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Võ Văn Bảy phát biểu tại Hội thảo

Đóng góp ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn, các đại biểu tập trung vào các nội dung như: Việc phân cấp cho xã làm chủ đầu tư là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần hỗ trợ thêm cho đối tượng này; việc giao cho xã làm chủ đầu tư cần linh hoạt hơn; đối với các xã năng lực còn hạn chế vẫn cần có sự hỗ trợ từ cấp huyện, cấp tỉnh; trong quá trình phê duyệt nhà thầu đòi hỏi nhiều kỹ năng nên giao cho xã sẽ khó thực thi, ở một mức nào đó nên thực hiện hình thức chỉ định thầu; Thông tư cần có quy định cụ thể hơn về những công trình có quy mô nhỏ, kết cấu đơn giản; công tác dân tộc là một công tác đặc thù nên trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng cần có những quy định mang tính đặc thù; việc thực hiện các dự án 135 ở cấp huyện cần giao cho phòng dân tộc, trừ những huyện chưa tổ chức được phòng dân tộc mới giao cho các phòng chuyên môn khác; các công trình 135 khi thực hiện xong cần gắn biển của Chương trình để nâng cao tính tuyên truyền trong quần chúng nhân dân...

Tổng kết Hội thảo, ông Võ Văn Bảy ghi nhận những đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến thảo luận, góp ý sẽ được UBDT tổng hợp và xem xét để đưa vào Thông tư.

Tiến Đạt