Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang: Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách dân tộc

12:00 AM 06/04/2022 |   Lượt xem: 1383 |   In bài viết | 

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang từng bước nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện chính sách dân tộc.

Nhanh chóng kết nối cơ sở

Chia sẻ với phóng viên, ông Triệu Tiến Hiệp, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang cho biết: trước đây, để chuẩn bị cho một chuyến công tác dài ngày ở cơ sở, chúng tôi thường phải dành từ 1 đến 2 ngày để kiểm tra các đầu việc, ký các công văn, văn bản, giấy tờ; vừa mất nhiều thời gian, vừa ảnh hưởng tiến độ công việc. Nhưng nay, nhờ ứng dụng CNTT, mọi việc được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, văn minh.

Để chứng minh hiệu quả cụ thể của CNTT mang lại, ông Hiệp cho chúng tôi xem chiếc máy tính bảng-một trong những thiết bị quan trọng đối với ông trong mỗi chuyến công tác trong và ngoài tỉnh. Chỉ bằng vài thao tác, ông Hiệp đã có thể thực hiện chữ ký số, theo dõi những phần việc của từng bộ phận phòng ban chức năng. Trong đó, thể hiện rõ những công việc cụ thể, giao cho cá nhân chịu trách nhiệm, ngày tháng hoàn thành và chưa hoàn thành (kèm theo lý do).

Có dịp mục sở thị công tác CCHC ở bộ phận Văn phòng Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang, mới thấy rõ hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác CCHC. Đơn cử, việc kết nối, liên lạc với Nhân dân, đặc biệt là đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn tỉnh được dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Ông Đinh Ngọc Hải, Chánh Văn phòng Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang chia sẻ: ngoài việc ứng dụng CNTT trong rà soát, lập danh sách đưa ra, đưa vào Người có uy tín theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Giang, được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản của tỉnh, chúng tôi chủ động kết nối với Người có uy tín qua hệ thống mạng xã hội như Zalo, Facebook, vừa đảm bảo nhanh gọn, kịp thời và tiện dụng. 

"Với những Người có uy tín không sử dụng mạng xã hội, chúng tôi thông qua cán bộ xã phụ trách thôn bản để cung cấp thông tin kịp thời", ông Hải cho biết.

Góp phần nâng cao hiệu quả triển khai công tác dân tộc

Đánh giá việc ứng dụng CNTT của Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang, ông Và Chìa Ly, Người có uy tín thôn Chúng Mang, xã Thài Pìn Tủng (huyện Đồng Văn) chia sẻ: Là Người có uy tín trong thôn, hàng tuần, hàng tháng, ông đều được chia sẻ những thông tin liên quan đến việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đối với Người có uy tín. Gần đây, là những thông tin liên quan đến việc vận động đồng bào tham gia tích cực vào việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

"Nhờ đó, chúng tôi có được những thông tin đúng, đủ, kịp thời để thực hiện công tác tuyên truyền đến bà con trong thôn, chung tay thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước", ông Ly cho biết.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện chính sách dân tộc, đến nay, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang đã và đang duy trì, thực hiện tốt giải quyết Thủ tục hành chính mức độ 4 (giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán lệ phí trực tuyến). Duy trì vận hành, sử dụng có hiệu quả phần mềm Văn phòng điện tử VNPT-Office trong công tác chuyên môn. 

Bên cạnh đó, Trang thông tin điện tử phục vụ cho công tác tuyên truyền thông tin của Ban, thường xuyên cập nhật, đăng tải văn bản của các Bộ ngành liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc, cung cấp các dịch vụ tra cứu liên quan đến lĩnh vực ngành. Tỷ lệ máy tính trên công chức, viên chức tại Ban và tỷ lệ máy tính kết nối Internet, mạng LAN cơ bản đảm bảo; tỷ lệ công chức, viên chức sử dụng Hòm thư công vụ (hagiang.gov.vn) đạt 100%.

“Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý công tác, chủ động kết nối với UBND tỉnh, các sở, ngành và người dân nhiều hơn, để thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030", Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hà Giang Triệu Tiến Hệp khẳng định.

(baodantoc.com.vn)