Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp và làm việc với Giám đốc UNDP tại Việt Nam

04:01 PM 22/06/2017 |   Lượt xem: 5527 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với bà Luise Chamberlain, Giám đốc UNDP tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, bà Luise Chamberlain cho biết: Trong những năm qua, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và UBDT đã có sự hợp tác hiệu quả trong giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cũng như thay đổi các chính sách liên quan tới công tác giảm nghèo. Trong đó có những kết quả đáng ghi nhận như: Việc phối hợp hành động thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ; các tiến bộ trong thay đổi thiết kế chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và chương trình Xây dựng nông thôn mới; thay đổi nhận thức về giảm nghèo đối với vùng đồng bào DTTS (trong đó đặt đồng bào DTTS là trung tâm).

Trong bối cảnh hiện nay, cùng với việc đầu tư phát triển nhiều lĩnh vực của xã hội, việc tập trung phát triển vùng DTTS là rất quan trọng, Chính phủ Việt Nam cần có sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn, trong đó cần nâng cao vai trò của UBDT trong công tác xây dựng chính sách dân tộc. Bà Luise Chamberlain tin tưởng, người mới kế nhiệm bà trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam kết nối được nhiều nguồn lực; huy động nhiều sáng kiến, cách làm mới, giúp phát triển vùng DTTS Việt Nam, trong đó tập trung hơn tới vai trò của phụ nữ người DTTS. Bà cũng hy vọng, với sự tham gia của UBDT, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới sẽ được triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi với bà Luise Chamberlain, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Trước đây Việt Nam có rất nhiều chương trình, chính sách đầu tư phát triển cho các vùng còn khó khăn, tuy nhiên qua quá trình triển khai thấy chính sách thiếu tập trung, còn nhiều bất cập; vì vậy Chính phủ Việt Nam đã gút lại chỉ còn 2 Chương trình MTQG lớn. Trong đó Chương trình Xây dựng nông thôn mới đã có sự phân bổ nguồn vốn cho vùng đồng bào DTTS gấp 4 lần so với bình quân chung; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cũng đã được cơ cấu lại, tăng thêm hợp phần đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng. Mảng này do UBDT chủ trì và đang triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai, UBDT có sự thay đổi trong thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đó là: Tăng cường vai trò và sự tham gia của người dân trong việc tổ chức thực hiện chính sách, trong đó tăng cường sự tham gia của phụ nữ. UBDT cũng chú trọng tạo sinh kế cho đồng bào, có thu nhập ổn định lâu dài.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng cho biết, trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, các vấn đề về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc được Quốc hội rất quan tâm. Trong Nghị quyết sắp tới của Quốc hội ban hành sẽ đề cập tới vấn đề tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng DTTS và miền núi năm 2017.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến thông tin thêm tới bà Louise Chamberlain: Ngày 21/6 vừa qua, Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo về một số giải pháp tăng cường công tác cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Hội thảo đề cập tới 2 vấn đề: Tăng cường cán bộ người DTTS trong toàn bộ hệ thống chính trị; tăng cường cán bộ nữ tham gia vào hệ thống chính trị. Hội thảo đã đi đến thống nhất được 3 nội dung sẽ báo cáo với Quốc hội gồm: Tỷ lệ cán bộ từ Trung ương đến cơ sở phải tương ứng với tỷ lệ dân số; Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có cán bộ nữ chiếm 30% trở lên phải có ít nhất 01 đồng chí lãnh đạo là nữ. Hai chỉ tiêu này sẽ được thể chế hóa thành văn bản để thực hiện. Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh rằng: Sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và tiến bộ của Việt Nam chỉ có thể đạt được khi giải quyết được đói nghèo của đồng bào DTTS và giải quyết được vấn đề bình đẳng giữa nữ giới với nam giới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đánh giá cao sự hợp tác của UNDP tại Việt Nam trong việc thảo luận, thiết kế chính sách, hỗ trợ nguồn lực và tổ chức thực hiện thành công các chính sách. Trong quá trình làm việc với các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, cán bộ làm công tác dân tộc học được 2 bài học thiết thực là: Không phức tạp hóa vấn đề; tư duy trực tiếp và tôn trọng đối tượng thụ hưởng chính sách.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT và cộng đồng các DTTS Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của bà Louise Chamberlain trên cương vị Giám đốc UNDP tại Việt Nam trong thời gian bà công tác tại Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chúc bà Louise Chamberlain luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt, mong muốn trên cương vị mới tại đất nước Ethiopia, bà Louise Chamberlain vẫn luôn nhớ và dành tình cảm cho Việt Nam.

Xuân Thường