Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong thực hiện chính sách giáo dục học sinh DTTS

09:06 PM 19/05/2023 |   Lượt xem: 3750 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Tọa đàm

Báo cáo đề dẫn Tọa đàm, Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Lê Phan Đức Kiên cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định vấn đề phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước. Trong nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực DTTS và miền núi, chính sách bồi dưỡng hệ dự bị đại học cho học sinh là người DTTS và miền núi đã góp phần to lớn trong đào tạo nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi.

Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có vấn đề đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết là tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ dự bị đại học phục vụ cho công tác tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người DTTS.

Bí thư ĐTN Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Lê Phan Đức Kiên phát biểu khai mạc Tọa đàm

“Buổi Tọa đàm nhằm làm rõ hơn thực trạng giáo dục học sinh DTTS tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, qua đó thấy được vai trò quan trọng của ĐTN trong tham mưu, đề xuất các giải pháp, chính sách liên quan đến việc triển khai các kế hoạch giáo dục của nhà trường”, Bí thư Đoàn trường Đại học Dự bị Dân tộc Trung ương Lê Phan Đức Kiên  cho biết.

Tại Tọa đàm các đại biểu tham dự đã có nhiều tham luận xung quanh công tác phát triển về vấn đề học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, bàn về các nhiệm vụ đối với mỗi đoàn viên, thanh niên DTTS và thanh niên làm việc trong lĩnh vực công tác dân tộc.

Bên cạnh đó, nhiều tham luận bàn về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS; điển hình là tham luận "thực trạng giáo dục học sinh DTTS tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương"; vai trò thanh niên với các hoạt động xung kích hướng về cộng đồng; “Đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc của đoàn viên, thanh niên DTTS…

Ts. Lê Sỹ Điền - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương phát biểu tham luận

Phát biểu tham luận tại Tọa đàm, Ts. Lê Sỹ Điền - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương cho biết: Trong những năm qua, hệ thống các trường dự bị đại học luôn nỗ lực để duy trì và phát triển các hoạt động giáo dục nhằm thích ứng với bối cảnh trong tình hình mới. Do đó, các cơ sở giáo dục dự bị đại học có sự thay đổi trong tư duy quản trị nhà trường; nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên; đổi mới phương pháp dạy học... Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 cũng như sự chuyển biến của thời cuộc, các trường dự bị đại học đang bước sang một giai đoạn mới, ở đó đòi hỏi phải tái cơ cấu lại rất mạnh mẽ.

Ts. Lê Sỹ Điền kiến nghị Ủy ban Dân tộc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quá trình bồi dưỡng hệ dự bị đại học, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng chế độ chính sách dành cho giáo viên, viên chức hành chính...

Bí thư ĐTN Chi đoàn Báo Dân tộc và Phát triển Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu tham luận

Tham luận về vai trò thanh niên xung kích hướng về cộng đồng, Bí thư Chi đoàn Báo Dân tộc và Phát triển Phạm Thị Thanh Huyền cho biết: Phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích hướng về cộng đồng là phong trào có sức lôi cuốn, được đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn gian khổ vì lợi ích của cộng đồng, thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức lý tưởng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh.

Thời gian qua, Chi đoàn thanh niên Báo Dân tộc và Phát triển đã tổ chức được nhiều hoạt động hướng về cộng đồng ở các bản làng, phum sóc trên mọi miền đất nước, từ những hoạt động thăm hỏi, tặng quà đến các công trình, phần việc thanh niên... với số kinh phí hoạt động và kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp là hàng trăm triệu đồng/năm.

“Bên cạnh những hoạt động hướng về cộng đồng được tổ chức có kế hoạch, mang tính chất tập thể của Báo, của Chi đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên đã thể hiện tinh thần xung kích, thầm lặng đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm nhỏ bé trong những chuyến công tác đến những bản làng, phum sóc xa xôi khắp mọi miền đất nước. Có thể là việc lặng thầm kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, hay hỗ trợ các em học sinh DTTS nghèo có được điều kiện học tập tốt hơn, giúp các em theo đuổi ước mơ được đến trường…”, Bí thư Chi đoàn Báo Dân tộc và Phát triển Phạm Thị Thanh Huyền chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại Tọa đàm

Trao đổi tại Tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương cho biết: Ngày 26/9, Chính phủ ban hành Quyết định số 1127/QĐ-TTg về việc chuyển các trường: Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Điều này sẽ tạo điều kiện để Nhà trường có nhiều hơn những cơ hội trong việc tiếp cận nguồn đầu tư về cơ sở vật chất, những chính sách ưu tiên, bảo đảm cho việc duy trì sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Nhà trường để có thể thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục, đào tạo vùng đồng bào DTTS.

Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương bị hiện nay với sứ mệnh và tổn chỉ đang cố gắng phấn đấu là trường chuyên của các trường Dự bị dân tộc. Đặc biệt, đội ngũ đoàn viên thanh niên là giảng viên của Nhà trường chính là đội ngũ tiên phong phong xây dựng tài liệu giảng dạy trong nhà trường. Chất lượng giáo dục của trường được thể hiện qua kết quả thi đỗ vào các trường đại học Top đầu của cả nước. Đội ngũ thanh niên là giảng viên của Nhà trường đã có nhiều đề xuất, tham mưu, kiến nghị các giải pháp góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện chính sách giáo dục dân tộc cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Hiện nay Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng quy mô tuyển sinh lên 1.100 chỉ tiêu/năm.

Đoàn Thanh niên Cơ quan Ủy ban Dân tộc tặng quà lưu niệm cho Nhà trường

Ông Nguyễn Tuấn Anh mong muốn ĐTN của Ủy ban Dân tộc và Nhà trường tiếp tục phát huy vai trò xung kích và có những tham mưu, giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đặc biệt là chính sách phát triển giáo dục dân tộc cho học sinh DTTS và hệ thống các trường chuyên biệt của Ủy ban Dân tộc.

Tại Tọa đàm, ĐTN Cơ quan Ủy ban Dân tộc đã tặng học bổng cho 10 học sinh của trường có thành tích xuất sắc trong học tập và tặng quà thăm hỏi cho 1 em học sinh của Nhà trường đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Ban Chấp hành ĐTN Ủy ban Dân tộc trao quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập

Trước đó, sáng cùng ngày, ĐTN Cơ quan Ủy ban Dân tộc và ĐTN Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đã tới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và đặt hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên phong" nhân dịp Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Trong buổi chiều, ĐTN Cơ quan Ủy ban Dân tộc và ĐTN Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đã có trận bóng đá giao lưu giữa đoàn viên thanh niên hai đơn vị.

Trong khuôn khổ Chương trình, đoàn viên thanh niên hai đơn vị đã có trận giao hữu bóng đá

(baodantoc.vn)