Hội nghị thường niên năm 2018 của Mạng lưới dừng sử dụng Amiang Đông Nam Á

03:47 PM 13/09/2018 |   Lượt xem: 2885 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tuyên bố Amiang là chất gây ung thư, nhất là ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi Amiang trong suốt thập kỷ qua. Năm 2004, WHO ước lượng trên 100.000 người chết mỗi năm do tiếp xúc với Amiang. Gần đây, Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBDS) ước tính số lượng người chết do Amiang là khoảng 220.000 người mỗi năm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 2.000 người chết do Amiang trắng. Trên thế giới hiện đã có 64 nước đã cấm việc sử dụng Amiang trắng. Tại Việt Nam, Amiang vẫn được sử dụng nhiều trong các sản phẩm công nghiệp, nhất là sản phẩm tấm lợp Fibroximang. Phần lớn tấm lợp có chứa Amiang được sử dụng ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi gây độc hại cho đồng bào DTTS.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Phan Văn Hùng đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị và cho rằng đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với đồng bào DTTS. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết: hiện nay vùng DTTS đang sử dụng rất phổ biến tấm lợp có chứa Amiang và đồng bào DTTS đang hàng ngày phải tiếp xúc với Amiang. Đồng bào DTTS chưa có nhiều thông tin, kiến thức về hậu quả của việc sử dụng Amiang. Thời gian gần đây, khi biết được Amiang trắng là chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người và nhiều nước đã tuyên bố ngừng sử dụng Amiang trong công nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm khẳng định: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBDT với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc rất quan tâm đến sức khỏe của đồng bào DTTS trước tác hại của việc sử dụng Amiang trắng. Nhận thức rõ điều này, vừa qua UBDT đã có kế hoạch tuyên truyền, vận động để đồng bào DTTS hiểu rõ những tác hại của việc sử dụng Amiang và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án dừng sử dụng Amiang chậm nhất là năm 2023. Đây là vấn đề rất quan trọng, hệ trọng, cần được trao đổi thảo luận, đưa ra những kiến nghị, sáng kiến để bảo vệ sức khỏe cho đồng bào DTTS.

Tại Hội nghị, các vấn đề liên quan đến lộ trình dừng sử dụng Amiang được trình bày và thảo luận như: Cơ hội và thách thức của việc dừng sử dụng Amiang tại Việt Nam; bằng chứng khoa học về tác hại của Amiang; vật liệu thay thế Amiang; kinh nghiệm xử lý thay thế vật liệu Amiang tại Úc, Nhật; nỗ lực đưa Amiang vào Công ước Rotterdam trên thế giới…

Hội thảo đã tìm kiếm các giải pháp quyết tâm dừng sử dụng Amiang trắng tại Việt Nam. Thiết lập mạng lưới toàn cầu về các hoạt động tiến tới dừng sử dụng Amiang trắng. Góp phần hướng tới bổ sung các nội dung của công ước Rotterdam, tiến tới việc dừng sử dụng Amiang trắng trở thành hành động của nhân loại.

Thanh Huyền