Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2019

12:44 AM 13/11/2019 |   Lượt xem: 2125 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2019

Dự Lễ Tuyên dương có đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Hà Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Điểu K’Ré - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Triệu Tài Vinh - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam; Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lai Châu. Đồng chí  Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng tham dự. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ tuyên dương

Lễ tuyên dương còn có sự tham dự của lãnh đạo 3 cơ quan phối hợp tổ chức Lễ Tuyên dương; đại diện lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các thầy cô giáo ở các Trường có học sinh, sinh viên được tuyên dương cùng 120 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2019.

Phát biểu khai mạc Lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong những năm qua, các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo ở vùng DTTS và miền núi. Ngân sách nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng trường, lớp học; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học; hỗ trợ gạo, tiền ăn để các em học sinh DTTS khó khăn có điều kiện học tập. Nhờ vậy, quy mô và chất lượng giáo dục và đào tạo vùng đồng bào DTTS và miền núi chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ học sinh là người DTTS đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, học sinh trúng tuyển các trường đại học đạt điểm cao đều tăng so với những năm học trước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ tuyên dương

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi. Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, đã chỉ rõ: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; hỗ trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn. Ðổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng cử tuyển, chế độ dự bị đại học, đào tạo nghề cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Có chính sách giải quyết việc làm đối với thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đào tạo nghề; có cơ chế chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến mong muốn các em được tuyên dương hôm nay không được bằng lòng với kết quả bước đầu đã đạt được; phải nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao hơn nữa. Ngoài kiến thức chuyên môn, phải chú ý học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm để lập thân, lập nghiệp, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị đã dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng DTTS và miền núi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến trao tặng Bằng khen và vòng nguyệt quế, ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc, tiêu biểu của các em học sinh trong năm học 2018-2019

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 120 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được lựa chọn về dự Lễ tuyên dương; trân trọng cảm ơn tinh thần, trách nhiệm “tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập để đạt được thành tích rất đáng tự hào. Các em được tuyên dương thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ và bản làng, địa phương mình.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách dân tộc, trong đó có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo.

Đồng chí Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen và vòng nguyệt quế cho 06 em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị: Các bộ, ngành ở Trung ương, các cấp các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục đào tạo; hoàn thiện, tích hợp có hiệu quả và tổ chức thực hiện tốt chính sách giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DTTS; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới, đầu tư phát triển hệ thống trường lớp; nâng cao năng lực đội ngũ quản lý; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp nhà hảo tâm chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục vùng DTTS và miền núi…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tin tưởng rằng, các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương sẽ là những tấm gương điển hình, tạo động lực và niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên DTTS trong cả nước. Đồng thời, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, với sự nỗ lực của thầy, cô giáo và của mỗi học sinh, sinh viên, thanh niên, vùng DTTS và miền núi sẽ ngày càng có thêm nhiều cá nhân xuất sắc, góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm rạng danh quê hương, đất nước.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ tuyên dương mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số

Lễ tuyên dương đã vinh danh 120 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu thuộc 28 thành phần dân tộc đến từ 34 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 17 em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 80 em trúng tuyển đại học từ 26 điểm trở lên; 06 em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia; 10 em học sinh DTTS rất ít người không học trong trường nội trú trúng tuyển đại học năm 2019; 07 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, hoạt động xã hội.

Xuân Thường