Ủy ban Dân tộc sơ kết công tác 9 tháng đầu năm 2023

02:44 PM 11/10/2023 |   Lượt xem: 2943 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chủ trì Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ủy ban trong 9 tháng đầu năm cho thấy, tập thể Lãnh đạo Ủy ban đã tổ nhiều cuộc họp, thống  nhất định hướng chỉ đạo, giải quyết những nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các nội dung, công việc của UBDT, của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); thường xuyên chỉ đạo các vụ, đơn vị giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao..., chỉ đạo ban hành 57 Thông báo kết luận, 54 công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Uỷ ban.

Trong 9 tháng đầu năm, Lãnh đạo UBDT đã tổ chức các đoàn công tác đến 33 địa phương, kết hợp với các Đoàn công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo xử lý 8.796 văn bản đến; ký ban hành 2.319 văn bản. Đến hết tháng 9 năm 2023, UBDT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 185  nhiệm vụ và đang được triển khai thực hiện quyết liệt. Các đề án, chính sách trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2023 được triển khai theo Kế hoạch, nỗ lực đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2023.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, lãnh đạo các vụ, đơn vị đã báo cáo bổ sung tình hình hình triển khai các nhiệm vụ như: Công tác tuyên truyền của CTMTQG 1719; tình hình chuẩn bị tổ chức Chương trình Biểu dương, tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023; tiến độ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP; Đề án rà soát, đánh giá tổng thể các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành về lĩnh vực công tác dân tộc, đề xuất, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về công tác dân tộc và các nhiệm vụ khác của Vụ; việc đề xuất xây dựng Đề án đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cảa cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tình hình sửa đổi, bổ sung nội dung Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ liên quan đến CTMTQG; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính 9 tháng đầu năm 2023 và công tác kế hoạch năm 2024...

Các ý kiến trao đổi cho thấy, một số nhiệm vụ triển khai còn chậm, muộn; kết quả giải ngân còn thấp; công tác phối hợp giữa một số vụ, đơn vị vẫn còn những hạn chế nhất định. Qua đó, cuộc họp cũng đã tiến hành thảo luận, đề cập tới các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao.

Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, 3 tháng cuối năm 2023, UBDT định hướng tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường nắm tình hình đời sống, KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN; hoàn thiện hồ sơ, văn bản các nhiệm vụ trình Quốc hội, UBTV Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 đảm bảo đúng hạn, đồng thời tiến hành đề xuất các đề án, nhiệm vụ vào Chương trình công tác năm 2024; tham mưu, triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình MTQG 1719 và các chương trình, chính sách dân tộc đang còn hiệu lực.

Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức Chương trình Biểu dương, tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023 và Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023; thực hiện việc trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp; tham mưu ban hành Quyết định giao kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; tổng kết, đánh giá công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2023; thực hiện các công tác thi đua, khen thưởng năm 2023...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Lãnh đạo UB cùng các vụ, đơn vị trong 9 tháng qua. Nhấn mạnh, thời gian của năm 2023 không còn nhiều, đề nghị lãnh đạo các vụ tập trung rà soát lại các nhiệm vụ, chấp hành nghiêm chỉnh quy chế làm việc, phân công phân nhiệm cụ thể để triển khai quyết liệt, đảm bảo theo tiến độ kế hoạch đã đề ra, trong đó đặc biệt lưu ý tới các vấn đề giải ngân, chi thường xuyên, Chương trình MTQG 1719; các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng yêu cầu các vụ, đơn vị liên quan đánh giá mức độ khả thi trong triển khai nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức Chương trình Biểu dương, tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023; hoàn thiện các báo cáo sơ bộ, xác định rõ nhiệm vụ của Đề án sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, báo cáo tiến độ với Lãnh đạo Ủy ban. Yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về nhân sự của các vụ, đơn vị để đề xuất phương án điều động, bố trí cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong triển nhiệm vụ tại các vụ, đơn vị.

Xuân Thường