Người sĩ quan Biên phòng gắn bó với dân bản

08:13 AM 16/08/2016 |   Lượt xem: 3105 |   In bài viết | 

Thiếu tá Nguyễn Quang Đại

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Quang Đại cho biết từ năm 2008 anh được đơn vị điều về công tác tại xã Pa Nang, một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn do đường sá đi lại cách trở, thời tiết khắc nghiệt, địa bàn rộng, nhiều phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong lúc đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều thiếu thốn. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà anh bắt tay vào làm là xây dựng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể hoạt động có nền nếp, hiệu quả, khắc phục tình trạng tùy tiện trong công việc của một số cán bộ xã, thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng, công khai. Anh cùng với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã tổ chức, hướng dẫn đổi mới nội dung tổ chức hoạt động theo hướng cụ thể, gắn với điều kiện của xã, thôn, bản. Chú trọng nắm tình hình tư tưởng trong nội bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân, quan tâm giải quyết dứt điểm các vấn đề nảy sinh trên địa bàn, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, dòng họ, góp phần giữ vững an ninh biên giới.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động đảng, chính quyền địa phương, anh cùng với cấp ủy thảo luận đề ra kế hoạch, biện pháp phát triển đảng viên ở vùng khó, địa bàn khó. Trong 5 năm đã giới thiệu, bồi dưỡng 158 đoàn viên ưu tú đi học lớp đối tượng đảng. Sau đó phân công đảng viên giúp đỡ kèm cặp, kết quả đã phát triển được 47 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của xã lên 132 đồng chí. Nhờ phát triển được số lượng nên đã tách 3 chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập mới 3 chi bộ trực thuộc. Bên cạnh đó còn cử 15 cán bộ trong diện quy hoạch của xã đi học các lớp chính trị, chuyên môn, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ địa phương để họ có điều kiện làm tốt công việc được giao.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Đại cùng với cán bộ địa phương vận động người dân phát triển sản xuất, khai hoang trồng lúa nước những nơi có điều kiện, tích cực trồng sắn, bắp, đậu, phát triển rừng nên sản phẩm hàng hóa làm ra ngày càng nhiều, từ đó nâng cao đời sống, hạ thấp tỉ lệ hộ đói nghèo. Trong 5 năm (2011- 2015) bình quân giảm 5% hộ nghèo mỗi năm. Tỉ lệ hộ nghèo của xã từ 61,6% năm 2011, nay còn 36,6%.

Anh còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, hòa thuận, xóa tình trạng tảo hôn hoặc hôn nhân cận huyết thống. Xây dựng hương ước, quy ước ở các làng bản để ngăn chặn tình trạng tảo hôn. Thành lập 3 câu lạc bộ những người không sinh con thứ 3, có 2 làng đã thực hiện và cam kết không có người sinh con thứ 3 trở lên là thôn A La và thôn Ngược; giảm bớt các nghi lễ trong việc cưới, việc tang. Anh cùng với lãnh đạo xã vận động người dân khôi phục nghề truyền thống của xã là nấu rượu men lá, hiện đã có 30 hộ làm nghề này, bước đầu đã có sản phẩm, mang lại thu nhập.

Không chỉ đóng góp cho địa phương, Thiếu tá Đại cũng thừa nhận mình càng trưởng thành trong công việc, được rèn luyện tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần gắn bó với nhân dân.

Với những nỗ lực nêu trên, 5 năm qua Đảng bộ xã Pa Nang được công nhận là tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong sạch vững mạnh (nhiều năm trước chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ, có năm ở mức yếu). Thiếu tá Nguyễn Quang Đại nhiều lần được các cấp khen thưởng. Anh đã được xã, huyện công nhận là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo: Phước An