Duy trì hiệu quả dự án chăn nuôi bò sinh sản tại miền núi Thanh Hóa

04:28 PM 02/02/2018 |   Lượt xem: 3192 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa

Bá Thước là huyện miền núi nghèo, kinh tế nông nghiệp chậm phát triển, cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số vẫn đói nghèo. Do đó, Chương trình 135 của Chính phủ là nguồn lực lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để thực hiện chương trình này, UBND huyện Bá Thước đã tuyên truyền đến chính quyền các xã và nhân dân trên địa bàn để các đối tượng nắm bắt được thông tin, yêu cầu, từ đó nhận thức được quyền lợi của mình.

Các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ được thực hiện nghiêm túc. Đến nay, nhiều dự án đã kết thúc, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân nâng cao thu nhập, đời sống ổn định hơn.

Điển hình như dự án chăn nuôi bò cái sinh sản (thuộc Chương trình 135) được thực hiện để hỗ trợ phát triển sản xuất tại các xã đặc biệt khó khăn. Dự án này đã giúp bà con dân tộc thiểu số có nguồn vốn để phát triển sản xuất. Cuộc sống đỡ vất vả hơn do chủ động trong việc tích trữ lương thực.

Anh Hà Xuân Doanh ở thôn 10 - xã Điền Quang cho biết, anh sinh ra trong một gia đình nghèo, dù đã làm nhiều nghề nhưng vẫn không đủ lo cho gia đình. Năm 2014, anh tham gia Chương trình 135 và được dự án chăn nuôi bò cái sinh sản hỗ trợ 1 con bò để chăn nuôi. Anh cũng thường xuyên được cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật, áp dụng khoa học vào phát triển sản xuất. Ban đầu, công việc khó khăn, kinh tế không đủ lo cho gia đình nhưng anh vẫn kiên trì. Ngoài chăn nuôi, anh còn trồng thêm nhiều giống cây hái quả, cây lâm nghiệp để xây dựng 1 trang trại tổng hợp.

Nếu như năm 2015, trang trại anh chỉ có 2 ha thì đến nay trang trại anh đã rộng lên 7 ha. Hiện anh đang có 10 con bò sinh sản, 3 ao cá lớn, 2,5 ha keo, 2,7 ha trồng cây luồng, cây vầu, 1 ha trồng mía; thu nhập bình quân của trang trại anh vào khoảng 160 triệu đồng/năm.

Anh Trương Văn Dung ở thôn Un - xã Điền Quang cũng là một người được Chương trình 135 hỗ trợ 1 con bò sinh sản vào năm 2014. Sau khi nhận bò, anh được cán bộ nông nghiệp huyện tư vấn, hướng dẫn về phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Từ chỗ chỉ chăn nuôi bò, sang năm 2016, anh dùng số tiền lãi từ việc bán bò con để mua lợn giống chăn nuôi và trồng thêm các loại cây lâm nghiệp.

Nhờ tận dụng bò giống của Chương trình 135 trong hỗ trợ phát triển sản xuất, anh đã xây dựng mô hình phát triển trang trại tổng hợp để vươn lên giảm nghèo. Hiện gia đình anh đang sở hữu 1 trang trại rộng 7 ha; trong đó có 10 con bò, 30 con lợn sinh sản cùng nhiều loài cây như cây keo, sắn, mía. Thu nhập bình quân của gia đình anh vào khoảng 130 triệu đồng/năm.

Ông Hà Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Điền Quang cho biết, là một xã miền núi đặc biệt khó khăn, Điền Quang có tỷ lệ hộ nghèo cao. Toàn xã có 18 thôn; trong đó có 9 thôn nằm trong Chương trình 135 của Nhà nước. Từ năm 2014 - 2016, xã được nhà nước hỗ trợ bò thông qua Chương trình 135; sau đó, xã đã bố trí hướng dẫn kỹ thuật và giao bò cho nhân dân.

Năm 2017, xã Điền Quang được nhà nước hỗ trợ 314 triệu đồng thông qua Dự án chăn nuôi bò cái sinh sản với 26 hộ nghèo được nhận 26 con bò cái (trị giá 10 triệu đồng/con); 6 hộ cận nghèo được nhận 6 con trị giá 8 triệu đồng/con. Xã đã thực hiện tốt dự án, giao bò cho nhân dân theo sự chỉ đạo của UBND huyện Bá Thước. Ngoài bò giống được hỗ trợ, các hộ gia đình tham gia dự án còn tự huy động kinh phí để mua thêm các giống vật nuôi, cây trồng khác để xây dựng trang trại, phát triển kinh tế để tăng thêm thu nhập.

Không chỉ xã Điền Quang, các xã Cổ Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm cũng được Chương trình 135 hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò. Nhiều bà con con dân tộc thiểu số đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất và chất lượng, từ đó cải thiện nguồn thu, cuộc sống ổn định hơn.

Ông Lê Trung Lương - Phó phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước cho biết, Chương trình 135 được xem là cứu cánh cho các hộ dân nghèo miền núi trong thời gian qua. Tính đến nay, huyện Bá Thước đã triển khai Chương trình 135 gồm 17 dự án phát triển chăn nuôi có tổng kinh phí gần là 3,5 tỷ đồng với 345 hộ nghèo được hỗ trợ; tổng số bò hỗ trợ là 324 con, trâu 21 con.

Thời gian tới, huyện Bá Thước sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ của chương trình 135 và đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ các hợp phần hỗ trợ; qua đó, giúp người dân cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn nơi huyện nghèo miền núi.

Chương trình 135 được triển khai tại tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực. Ngoài huyện Bá Thước, nhiều hộ dân sống tại các huyện miền núi khác như Lang Chánh, Quan Hóa, Thường Xuân cũng đã vươn lên làm giàu nhờ Chương trình hỗ trợ này./.

(dangcongsan.vn)